Hàng không

Bamboo Airways muốn bay Embraer 195 đến Điện Biên

08/11/2020, 11:13

Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Mùa A Sơn đề nghị Bộ GTVT cho phép Bamboo Airways mở đường bay mới đến Điện Biên bằng tàu bay Embraer 195.

img
Điện Biên là CHK nội địa cấp 3C, có 1 đường cất hạ cánh bê tông xi măng kích thước 1.830mx30m và có trang thiết bị tương đối đảm bảo để khai thác tàu bay loại A và B gồm ATR72, Fokker70, C130 và tương đương trở xuống

Cụ thể, theo ông Mùa A Sơn, UBND tỉnh Điện Biên nhận được đề nghị của Bamboo Airways về việc nghiên cứu mở đường bay mới tại Điện Biên.

Điện Biên là CHK nội địa cấp 3C, có 1 đường cất hạ cánh bê tông xi măng kích thước 1.830mx30mcó trang thiết bị tương đối đảm bảo để khai thác tàu bay loại A và B gồm ATR72, Fokker70, C130 và tương đương trở xuống.

Trong giai đoạn 2005 - 2010, nhịp độ tăng trưởng hành khách qua CHK Điện Biên là 9%/năm, vận chuyển hàng hóa là 5,2%/năm. Giai đoạn 2010-2019 vận chuyển hành khách gần như không tăng trưởng, nhịp độ tăng trưởng vận chuyển hàng hóa chỉ đạt khoảng 2,2%/năm.

Nguyên nhân của tốc độ tăng trưởng chậm, theo ông Sơn, chủ yếu là do hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho khai thác bay tại Cảng Hàng không Điện Biên còn hạn chế, chỉ đáp ứng khai thác loại máy bay nhỏ, khai thác vào ban ngày và chịu ảnh hưởng phụ thuộc vào các yếu tố, điều kiện thời tiết...; đồng thời hiện nay chỉ có VASCO là đơn vị trực thuộc Vietnam Airlines khai thác đường bay Hà Nội - Điện Biên - Hà Nội và Hải Phòng - Điện Biên - Hải Phòng bằng tàu bay ATR72.

img
VASCO là hãng hàng không duy nhất đang khai thác đường bay đến Điện Biên bằng tàu bay ATR72

Ngoài ra, do chiến lược phát triển đội bay của Vietnam Airlines không phát triển đội máy bay ATR72 nên trong thời gian vừa qua số lượng máy bay ATR72 do VASCO khai thác giảm dần. Điều này đã gây ảnh hưởng đến khả năng khai thác theo lịch bay đã công bố. Với số lượng máy bay hạn chế, không có dự phòng nên khi có sự cố kỹ thuật, VASCO không có khả năng bố trí phương án thay thế hoặc tổ chức bay bù khi có sự cố kỹ thuật dẫn đến tỷ lệ chậm chuyến, hủy chuyến tăng cao.

Việc này đã gây ảnh hưởng lớn đến hành trình đi lại của nhân dân Điện Biên đi Thủ đô Hà Nội, cũng như du khách trong nước và quốc tế từ các địa phương khác đến với tỉnh Điện Biên, ảnh hưởng đến công tác thu hút đầu tư, kế hoạch hoạt động sản kinh doanh của doanh nghiệp, các hoạt động thăm thân, khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên nói riêng, khu vực Tây Bắc và cả nước nói chung.

img
Sáng 29/9/2020, chiếc Embraer 195 mang tên Con Son Island (Đảo Côn Sơn) của Bamboo Airways đã hạ cánh tại sân bay Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu), chính thức khai trương 3 đường bay thẳng đến Côn Đảo từ Hà Nội, Hải Phòng và Vinh của hãng

Thông tin thêm, ông Sơn cho hay, hiện nay, nhu cầu đi và đến Điện Biên bằng đường hàng không là rất lớn. Trong thời gian Cảng hàng không Điện Biên chưa được đầu tư mở rộng theo quy hoạch được duyệt; để nâng cao năng lực vận tải hàng không, đặc biệt là tạo điều kiện để tỉnh thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng, lợi thế nhất là về du lịch; qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh Điện Biên đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng không VN cho phép Bamboo Airways nghiên cứu mở đường bay mới tại Điện Biên, sử dụng tàu bay Embraer 195 đang được khai thác trên các đường bay đến CHK Côn Đảo).

Trước đó, sáng 29/9/2020, chiếc Embraer 195 mang tên Con Son Island (Đảo Côn Sơn) của Bamboo Airways đã hạ cánh tại sân bay Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu), chính thức khai trương 3 đường bay thẳng đến Côn Đảo từ Hà Nội, Hải Phòng và Vinh của hãng.

Với 3 đường bay mới này, Bamboo Airways trở thành hãng đầu tiên trong lịch sử hàng không nội địa mở cùng lúc nhiều đường bay thẳng tới Côn Đảo, hãng đầu tiên cung cấp dịch vụ hạng thương gia trên đường bay tới Côn Đảo, đồng thời là hãng đầu tiên vận hành dòng máy bay phản lực hiện đại Embraer 195 tại Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.