Vận tải

Bamboo Airways vượt qua kiểm chứng thoát hiểm và hạ cánh trên mặt nước

21/12/2018, 15:40

Cục Hàng không VN vừa kiểm chứng việc thoát hiểm khẩn cấp và hạ cánh trên mặt nước của Bamboo Airways.

20181220_192923

Tổ tiếp viên Bamboo Airways đã thành công trong việc thực hiện thao tác mở cửa và làm phồng cầu trượt, đảm bảo sẵn sàng sử dụng trong khoảng thời gian chưa đến 15 giây

19h00 tối qua (20/12), tại sân bay Nội Bài, Cục Hàng không VN tiến hành thực hiện kiểm chứng việc thoát hiểm khẩn cấp và hạ cánh trên mặt nước của Bamboo Airways.

Đây là các nội dung quan trọng trong giai đoạn 4 của quá trình phê chuẩn giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (Aircraft Operator Certificate - AOC) bao gồm 5 giai đoạn. Việc thực hiện các công tác kiểm chứng giúp nhà chức trách hàng không đánh giá được năng lực thực tế trong việc đảm bảo an toàn khai thác của người khai thác tàu bay đáp ứng các tiêu chí về an toàn theo quy định của Bộ GTVT và tuân thủ các quy định quốc tế.

Theo Ông Mai Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay, Cục Hàng không VN, các tình huống được giả định để kiểm chứng năng lực khai thác của Bamboo bao gồm tình huống giả định thứ nhất, tàu bay A319 của hãng hàng không DT Airlines (tên đặt để thực hiện kiểm chứng) thực hiện chuyến bay DT01 từ Hà Nội đi TP.HCM.

Sau khi nhận được huấn lệnh cất cánh và trong quá trình chạy đà, tổ bay phát hiện có cảnh báo cháy động cơ phụ (APU). Theo yêu cầu của việc kiểm chứng năng lực, tổ bay phải ra quyết định đình chỉ cất cánh và thực hiện thoát hiểm sơ tán hành khách ngay trên đường băng.

Tình huống giả định thứ 2, là trong tình huống khẩn cấp Bamboo Airways phải thực hiện là hạ cánh khẩn cấp trên mặt nước. Theo đó, toàn bộ thành viên tổ bay phải mặc áo pháo, giật phồng, lên thuyền phao, miêu tả tính năng và tác dụng những dụng cụ an toàn được đặt trong túi survival kit (bộ dụng cụ sinh tồn) và mang từ tàu bay xuống thuyền phao. Việc thực hiện 2 tình huống giả định trên được thực hiện dưới sự giám sát của tổ công tác cấp giấy chứng nhận người khai thác tàu bay, Cục Hàng không VN.

Bamboo đã thực hiện thành công cả 2 tình huống giả định, ở tình huống thoát hiểm khẩn cấp, tổ tiếp viên đã thành công trong việc thực hiện thao tác mở cửa và làm phồng cầu trượt, đảm bảo sẵn sàng sử dụng trong khoảng thời gian chưa đến 15 giây kể từ tổ lái đưa ra khẩu lệnh yêu cầu thoát hiểm (“Evacuate”). Cũng tương tự, thao tác sử dụng thiết bị khẩn nguy trong tình huống hạ cánh trên mặt nước của tổ bay Bamboo Airways thực hiện cũng được đánh giá là đạt yêu cầu, thoát hiểm thành công, trong tình huống thứ 2”, ông Hùng thông tin.

Đánh giá cao kết quả kiểm chứng thoát hiểm khẩn cấp, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho rằng, Bamboo Airways đã có quá trình chuẩn bị lâu dài về con người và các tài liệu hướng dẫn khai thác, thực hành. 

Được biết, ngày 17/12/2018, Cục Hàng không VN cũng đã thực hiện kiểm chứng việc thực hiện các quy trình khai thác của Bamboo Airways. Trong thời gian tiếp theo, Cục Hàng không VN sẽ tiếp tục tiến hành việc kiểm chứng bay trước khi phê chuẩn Chứng chỉ nhà khai thác tàu bay AOC cho Bamboo Airways.

“Chúng tôi sẽ lựa chọn các đường bay kiểm chứng phù hợp quy định về phê chuẩn Chứng chỉ nhà khai thác tàu bay AOC và bảo đảm an toàn khai thác. Đảm bảo bay kiểm chứng, đánh giá năng lực khai thác của Bamboo Airways trên các năng định dự định khai thác”, lãnh đạo Cục Hàng không VN thông tin.

Sau khi có AOC, Bamboo Airways sẽ tiếp tục phải xin cấp quyền vận chuyển hàng không, xác nhận slot tại cảng hàng không sân bay liên quan, sau đó xin phép bay (phê duyệt lịch bay) cho các đường bay mà Bamboo dự kiến khai thác. Ngay sau khi được cấp quyền vận chuyển, Bamboo Airways có quyền quảng bá các chuyến bay của mình. Tuy nhiên, để triển khai bán vé thì sẽ phải kê khai giá trên các chặng bay nội địa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.