Hạ tầng

Có được bán bảo hiểm xe ô tô tại quầy làm thủ tục đăng kiểm?

22/08/2021, 16:29

Hiện hầu hết các trung tâm đăng kiểm có bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới ngay tại quầy làm thủ tục đăng kiểm.

Theo Cục Đăng kiểm VN, từ 1/10, theo quy định tại Thông tư 16/2021 của Bộ GTVT (quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hiệu lực từ 1/10/2021) người làm thủ tục kiểm định xe ô tô tại các trung tâm đăng kiểm không phải xuất trình bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe ô tô như hiện nay.

img

Hầu hết các trung tâm đăng kiểm đều cung cấp dịch vụ bảo hiểm xe ô tô - Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, đơn vị đăng kiểm cũng không kiểm tra, yêu cầu phương tiện phải có bảo hiểm còn thời hạn khi cấp tem, giấy chứng nhận đăng kiểm. Điều này để đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thông thoáng hơn trong dịch vụ đăng kiểm xe ô tô.

“Một lần tôi đi lấy hàng ở một tỉnh gần Hà Nội, tiện thể đăng kiểm xe ở một trạm dọc đường để không bị quá hạn. Bên trong trung tâm đăng kiểm và ngoài cổng đều bán bảo hiểm, tôi định mua ở ngoài để được chiết khấu nhiều hơn, nhưng có người gợi ý nên mua của trung tâm. Cả tỉnh này chỉ có một trung tâm đăng kiểm, nên tôi đành mua tại chỗ cho… xong”, lái xe tải Lê Hữu Chiến (phố Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội) kể.

Anh Chiến cũng thắc mắc, không rõ đơn vị đăng kiểm có được phép kinh doanh bảo hiểm và nhất là có được bán bảo hiểm ngay tại quầy làm thủ tục đăng kiểm hay không?

Khảo sát cũng cho thấy, hầu hết khu vực nhận, trả giấy tờ tại các trung tâm đăng kiểm đều có bộ phận bán bảo hiểm xe ô tô. Có đơn vị chỉ bán bảo hiểm của một hãng, có nơi bán 4-5 sản phẩm bảo hiểm để khách hàng lựa chọn.

Đề cập vấn đề trên, một chuyên viên Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết, hiện chỉ có quy định cấm đơn vị đăng kiểm chỉ định hay gợi ý ga ra sửa xe ô tô để đảm bảo sự khách quan trong hoạt động đăng kiểm. Còn khi đơn vị kinh doanh các dịch vụ khác như: bảo hiểm, phụ tùng xe ô tô… phải tuân thủ theo quy định của ngành nghề liên quan.

Lãnh đạo một số trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội cho biết, việc bán bảo hiểm xe ô tô do người của trung tâm hoặc công ty bảo hiểm trực tiếp bán. Tuy nhiên, phải đáp ứng điều kiện là người bán có chứng chỉ đại lý bảo hiểm theo Luật Kinh doanh bảo hiểm. Việc bán bảo hiểm ngay tại quầy làm thủ tục đăng kiểm không ảnh hưởng đến hoạt động đăng kiểm, cũng như không bị cấm.

“Việc cung cấp dịch vụ bảo hiểm tại trung tâm đăng kiểm cũng để tạo thuận lợi cho chủ phương tiện. Chỉ khi người bán bảo hiểm không có chứng chỉ đại lý bảo hiểm mới vi phạm quy định trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm”, giám đốc một trung tâm đăng kiểm tại quận Long Biên, Hà Nội nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.