Hồ sơ tài liệu

Bạn bè "kêu oan" cho cơ phó, video nạn nhân A320 bị bác bỏ

01/04/2015, 18:30

Bạn bè của Andreas Lubitz khẳng định anh này đang bị hãng hàng không Lufthansa gài tội giết người.

2729753700000578-3019273-image-a-11_1427797676421_
Ảnh chụp màn hình trang Facebook mang tên Andreas Lubitz A320, chúng tôi phản đối cuộc điều tra. (ảnh: Thanh Niên)

Báo Thanh Niên dẫn lại thông tin trên trang Vocativ, trang tin có trụ sở đặt tại New York (Mỹ) đưa tin hôm 31/3 một số bạn bè và hàng xóm của Lubitz, cơ phó chuyến bay 4U9525 của hãng hàng không Germanwings, nói rằng họ không tin anh này đã cố ý lái chiếc Airbus A320 đâm vào núi, đưa 149 người khác vào chỗ chết.

Trên trang Facebook mang tên “Andreas Lubitz A320 wir sind gegen die Hetzjagd” (Andreas Lubitz A320, chúng tôi phản đối cuộc điều tra), họ chia sẻ các giả thuyết, trong đó có giả thuyết cho rằng anh này bị Lufthansa gài tội giết người để che đậy cho các lỗi kỹ thuật của máy bay Lufthansa, tập đoàn hàng không lớn nhất châu Âu, là công ty mẹ của Germanwings.

Theo điều tra của Vocativ, hàng trăm người đăng ký theo dõi trang Facebook nói trên đều là cư dân của thị trấn Montabaur, quê nhà Lubitz ở miền tây nước Đức, và những vùng lân cận.

Một số người bình luận trên trang Facebook này nhận định dữ liệu của hộp đen máy bay đã bị Lufthansa chỉnh sửa lại để cho nó trông như thể là Lubitz đã cố ý cho máy bay rơi nhằm che đậy các lỗi kỹ thuật.

567000_1
Cơ phó Lubitz có thật sự bị oan?

Những người bình luận khác dựa vào tình tiết chỉ có một trong 2 hộp đen máy bay được tìm thấy, để khẳng định đây là chứng cứ cho thấy Lufthansa gian dối.

“Tôi tin Andy vô tội”, một người phụ nữ ngụ tại Montabaur, tự nhận là bạn học của Lubitz, viết trên trang Facebook.

Hãng hàng không Lufthansa vẫn chưa đưa ra bình luận gì về trang Facebook nói trên cùng các thông tin liên quan, theo tờ Daily Mail (Anh).

Trong khi đó, mới đây trên chương trình chuyển động 24h, VTV đưa tin Nhưng cảnh sát Pháp đã phủ nhận thông tin về đoạn video được cho là của chuyến bay Germanwings 9525 đã được hai tờ báo của Pháp và Đức đăng tải.

Trong đoạn video xuất hiện tiếng hành khách la hét hoảng loạn cùng tiếng kim loại liên tiếp vang lên. Tình cảnh quá hỗn loạn nên không nhận rõ được mặt người trong video. Tuy nhiên, đoạn video trên hiện đang gây tranh cãi về độ xác thực khi cơ quan điều tra tai nạn của Pháp phủ nhận sự tồn tại của đoạn video này.

Ngoài đoạn video trên, những thông tin liên quan đến vụ tai nạn máy bay của Germanwings 9525 tiếp tục xuất hiện các tình tiết mới. Theo đó, nhiều e-mail từ năm 2009 cho thấy viên cơ phó Lubitz từng báo với công ty rằng mình bị “trầm cảm nặng” sau khi tạm nghỉ huấn luyện bay nhiều tháng. Trong khi đó, hãng Lufthansa từng khẳng định anh này hoàn toàn đủ khả năng bay.

Cũng trong ngày 1/4, các công ty bảo hiểm đã cam kết tạm đền bù 300 triệu USD cho gia đình các nạn nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.