Làm báo cùng Giao thông

Bán cá cũng phải có đạo đức

29/10/2016, 15:31

Chuyện phiếm của hai người bán hàng trong chợ thực phẩm. Chị A bán đồ khô, chị B bán tạp hóa.

dao duc kinh doanh

Kinh doanh phải có đạo đức. Họa sĩ: Hữu Khoa

- Mấy hôm nay em thấy khách sang hết quầy bên đường, cá với mực của em bê ra, bê vào chả bán được, chán quá chị ạ.

- Cô tưởng chị thì bán chạy chắc. Mọi ngày, bột nêm, nước mắm, gia vị, bánh đa... bán ầm ầm, nay ngồi đuổi ruồi mỏi tay. Quầy mình sạch thì ế, bên kia bẩn thỉu ngay cống rãnh mà khách cứ nườm nượp? Cô biết vì sao không?

- Em nghe có đứa tung tin đồn mình mới xịt thuốc khử trùng, thuốc diệt gián muỗi của Trung Quốc, thuốc ám cả vào hàng, ăn ngộ độc nên ế một dãy quầy chứ không riêng gì chị em mình.

- Giời ôi, cô nghe đứa nào, bảo chị, chị gang mồm nó ra. Quân khốn nạn. Giờ mình cắm ngay cái biển đề “Quầy không phun thuốc” có được không?

- Em biết đâu, hôm nọ có bà khách, bà ý hỏi giá, nói mấy ông quản lý chợ nói thế rồi bỏ sang bên kia mua hàng luôn. Mà em bảo, mình tự cắm biển thì ai tin.

- Thế hay tôi với cô làm cái phong bì sang nhờ mấy ông quản lý dán cái thông báo chợ mình không có phun thuốc thiếc gì hết. Tiện thể nói mấy quầy bên đường chưa có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

-  Được, mấy chị em mình gom tiền làm ngay. Giờ em thấy mấy đứa trẻ nó gọi cái này là “chiến dịch truyền thông” gì gì ý, không chịu chi tiền là chỉ có chết.

-  Ờ, nhân tiện mất tiền, xem có cái gì vu thêm cho bọn cửa hàng bên đường cho nó sập tiệm, cô nghĩ xem, hay bảo nó toàn bán thịt lợn giả bò, bán cá khô nhiễm độc...

- Ối chết chết, làm thế thất đức lắm chị ạ, mà ai người ta dám nhận tiền của mình vu oan cho người khác thế. Thế đi tù có ngày.

- Cô lạ nhỉ? Cô thấy ai đi tù vì loan tin đồn ở chợ chưa? Mà mình thuê người khác tung tin chứ mình có tự làm đâu. Cứ có người đi tù đi thì tôi mới sợ, chứ tôi thù bọn bên đường lắm, nó định triệt đường sống của cả nhà tôi, tôi để yên thì nó còn “đánh” người khác nữa.

- Cứ vu oan qua lại lẫn nhau thì không buôn bán gì được đâu chị ạ, người ta bỏ sang chợ khác mua cả. Bán hàng mà cứ nơm nớp bị phát hiện tung tin đồn thất thiệt cũng tổn thọ lắm. Bán cá cũng phải có đạo đức, có sĩ diện của người bán cá đấy chị. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.