Chính trị

Bàn cách chống tội phạm theo sự chỉ đạo của Bí thư Thăng

01/03/2016, 18:52

UBND TP HCM vừa tổ chức hội nghị phòng chống tội phạm trên địa bàn theo chỉ đạo của Bí thư Đinh La Thăng.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu. Ảnh: Đỗ Loan

Tội phạm ngày càng manh động và trẻ hóa

Theo Công an TP.HCM, năm 2015, các băng nhóm tội phạm từ các tỉnh vào thành phố hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ giải trí nhạy cảm (vũ trường, quán bar…) tại khu vực trung tâm thành phố có chiều hướng co cụm và chuyển sang các địa bàn vùng ven. Chúng móc nối với các băng nhóm, đối tượng hình sự tại địa phương để thực hiện các hoạt động đòi nợ thuê, cầm đồ, cho vay nặng lãi, tổ chức cờ bạc trái phép.

Tội phạm xâm phạm tài sản vẫn xảy ra nhiều và chiếm tỷ lệ 84,8% trong cơ cấu phạm pháp hình sự, gây bất an, lo ngại trong nhân dân và du khách, phần lớn phát sinh trong số thanh thiếu niên thất nghiệp, nghiện ma túy.

Tội phạm xâm phạm nhân thân, sức khỏe (giết người, cố ý gây thương tích) vẫn diễn biến phức tạp và một số vụ có khuynh hướng gia tăng về tính chất manh động, liều lĩnh với thủ đoạn dã man, đa dạng về thành phần và trẻ hóa độ tuổi đối tượng phạm tội…

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Đỗ Loan

Tại cuộc họp, đại tá Nguyễn Tấn Đạt, Trưởng Công an quận 1 đề xuất giải pháp: Đối với tội phạm trong khu dân cư, cần chú trọng các biện pháp phòng ngừa như thường xuyên tuần tra, chốt chặn. Tăng cường phối hợp giữa các lực lượng tuần tra công khai và hóa trang mật phục tại những địa bàn, khu vực trọng điểm thường xảy ra cướp giật, trộm cắp. Thường xuyên trao đổi thông tin, thông báo về phương thức thủ đoạn, địa bàn hoạt động của đối tượng cướp giật, giữa các đơn vị nghiệp vụ, công an các phường nơi đối tựợng gây án cư ngụ để phối hợp quản lý. Đồng thời, phải làm rõ, xử lý được khâu tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Lắp đặt camera ở các khu vực, tuyến đường trọng điểm…

Giải quyết dứt điểm nạn ăn xin

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị cần xác định rõ công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên gắn với các chương trình phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong công tác phòng chống tội phạm, xác định rõ trách nhiệm theo chỉ đạo của Thành ủy.

Để thực hiện nhiệm vụ trên, ông Phong phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các sở, ngành. Sở LĐTBXH phối hợp các đơn vị lập hồ sơ đưa người vào cai nghiện, tổ chức kiểm tra giải quyết dứt điểm các tuyến đường ăn xin trên địa bàn TP. Sở Thông tin và Truyền thông nghiên cứu lắp đặt hệ thống camera đảm bảo an ninh trật tự; Sở Du lịch nghiên cứu thành lập lực lượng “bảo vệ du khách”…

Ông Phong yêu cầu các sở ngành liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ trên theo chỉ đạo của Thành ủy TP với tinh thần quyết tâm cao và gắn với trách nhiệm cụ thể. Các sở, ngành, quận, huyện phải báo cáo đúng với tình hình thực tế. TP.HCM phải phấn đấu xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X đã xác định.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thành Phong cũng phê bình một số lãnh đạo huyện không đi dự mà cử cấp phó đi thay. “Sắp tới TP sẽ có cơ chế xử lý trách nhiệm người đứng đầu, như vừa qua là chưa nghiêm”, ông Phong nhấn mạnh. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.