Quản lý

Ban cán sự Đảng Bộ GTVT họp bàn nhiều nội dung quan trọng

05/11/2016, 14:22

Sáng 5/11, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi làm việc của Ban cán sự Đảng Bộ GTVT.

IMG_0164

Đồng chí Trương Quang Nghĩa - Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Bộ GTVT chủ trì buổi làm việc

2 tháng cuối năm, Bộ GTVT trình Chính phủ 6 Nghị định

Báo cáo Ban cán sự, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) Nguyễn Hồng Việt cho biết 2 tháng cuối năm, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ 6 Nghị định quan trọng. Ngay trong tháng 11, Bộ GTVT sẽ trình 5 văn bản gồm Nghị định quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý và khai thác cảng, Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GTVT, Nghị định về quản lý cảng biển, luồng hàng hải và tuyến hàng hải, Nghị định quy định về đầu tư, xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn và Nghị định về điều kiện kinh doanh khai thác cảng biển.

Cũng trong 2 tháng cuối năm, theo kế hoạch, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ sẽ xây dựng 31 Thông tư, 4 Quyết định của Bộ trưởng.

Trước đó, Bộ đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 18/18 dự thảo văn bản để ban hành theo thẩm quyền (gồm 15 dự thảo Nghị định, 03 dự thảo Quyết định), hoàn thành 100% kế hoạch. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 11 văn bản.

Cũng trong 10 tháng đầu năm, các Vụ đã trình Bộ trưởng ký ban hành 35/36 Thông tư, đạt 97% so kế hoạch. “Văn bản chưa trình theo kế hoạch là Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về vận hành, bảo trì đường sắt đô thị” – ông Việt nói và cho biết thêm: Ngày 11/10/2016, Bộ GTVT đã có văn bản số 11929/BGTVT-KHCN gửi Hồ sơ sang Bộ KHCN đề nghị thẩm định tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa nhận được trả lời từ Bộ KHCN.

Chỉ đạo công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là Luật Đường sắt (sửa đổi) đang được Quốc hội cho ý kiến, đồng chí Trương Quang Nghĩa – Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Bộ GTVT lưu ý các đơn vị cần dành sự quan tâm đặc biệt tới chất lượng các văn bản. Góp ý kịp thời và có chất lượng đối với các Dự thảo Luật, Nghị định, Thông tư được các bộ, ngành khác xin ý kiến. 

“Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật phải chất lượng, đi được vào cuộc sống và giúp nâng hiệu quả công tác quản lý nhà nước” – Bộ trưởng chỉ đạo.

Quyết toán dự án đã hoàn thành: Phải chuẩn mực từng con số

Báo cáo công tác quyết toán các dự án đã hoàn thành, Vụ trưởng Vụ Tài chính Đỗ Văn Quốc cho biết với các dự án vốn NSNN, 10 tháng đầu năm, các đơn vị lập và trình các cơ quan thẩm quyền 766 dự án với tổng giá trị hơn 77 nghìn tỷ đồng, bằng 99% kế hoạch năm về số lượng dự án. Trong đó, riêng tháng 10, đã có 86 dự án lập xong quyết toán dự án.

Tại cuộc họp, sau khi nghe Chánh thanh tra Bộ GTVT Lê Thanh Hà báo cáo, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chỉ đạo các đơn vị phải thực hiện kết luận thanh tra nghiêm túc, nghiên cứu xây dựng cơ chế giám sát việc thực hiện kết luận thanh tra, qua đó tránh thất thoát ngân sách, hoàn thiện công tác quản lý. 

Cũng trong tháng 10, Bộ và các đơn vị đã thẩm tra, phê duyệt 89 dự án với giá trị phê duyệt hơn 11,3 nghìn tỷ đồng, nâng tổng số dự án được thẩm tra, phê duyệt quyết toán 10 tháng lên 759 dự án, tổng giá trị phê duyệt hơn 45,6 nghìn tỷ đồng.

Đối với các dự án BOT, ông Quốc cho biết trong tháng 10, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) đã hoàn thành thẩm tra, thẩm định dự toán 13 dự án, lũy kế được 31/32 dự án. Còn 1 dự án nhà đầu tư đã trình Cục thẩm định, tuy nhiên, hồ sơ chưa đầy đủ cần bổ sung.

Về công tác điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án, ông Quốc báo cáo: Trong số 7 dự án phải điều chỉnh dự án thuộc thẩm quyền của Bộ, mới có 2 dự án hoàn thành là BOT cầu Đồng Nai và QL1 đoạn Bắc Bình Định. 5 dự án đang được điều chỉnh là Nghi Sơn – Cầu Giát, BOT QL91, BT QL20, BOT QL15 đoạn cầu 38 – Đồng Xoài và dự án QL19.

Đánh giá về công tác quan trọng này, Vụ trưởng Đỗ Văn Quốc cho biết: Công tác quyết toán 10 tháng đầu năm 2016 tuy đạt được một số kết quả nhất định nhưng khối lượng công việc cuối năm còn rất nhiều. Trong 2 tháng tới, các Ban QLDA phải kiểm tra, rà soát để trình Bộ báo cáo quyết toán 15 dự án BOT.

“Ban QLDA cần khẩn trương đôn đốc các Nhà đầu tư trình báo cáo quyết toán, đồng thời tiến hành ngay việc kiểm tra, rà soát báo cáo để trình Bộ theo đúng tiến độ” – ông Quốc nói thêm.

Về thời hạn thực hiện quyết toán các dự án BOT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị Bộ trưởng điều chỉnh thời gian hoàn thành, cụ thể là tới 31/12 hoàn thành 60% và tới 30/4/2017 sẽ hoàn tất toàn bộ.

Đồng ý với đề xuất này nhưng Bộ trưởng yêu cầu: "Không có chuyện điều chỉnh thời gian hoàn tất việc quyết toán có nghĩa là Ban Quản lý dự án được coi như hoàn thành công việc”.  "Chúng ta đã ban hành tiêu chí đánh giá ban quản lý rồi thì đánh giá cho tốt, cho chuẩn mực, khách quan", Bộ trưởng nói.

Đặc biệt, Bộ trưởng chỉ đạo các cơ quan phải dồn sức cho công tác quyết toán dự án đã hoàn thành, phải chuẩn mực từng con số.

Lập Tổ chuyên gia tư vấn kiểm tra an toàn thông tin 

Cũng tại buổi làm việc của Ban cán sự  sáng nay, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin Phạm Duy Ninh đã trình kế hoạch kiểm tra, khảo sát, đánh giá an toàn thông tin các hệ thống thông tin của Bộ GTVT theo Quyết định của Bộ trưởng.

Đơn vị này đề xuất Bộ GTVT thành lập Tổ chuyên gia tư vấn thực hiện công tác đảm bảo an toàn thông tin. Thành phần của Tổ chuyên gia tư vấn, ngoài các cán bộ chuyên trách của Trung tâm Công nghệ thông tin, các Cục, Tổng cục, Tổng công ty thuộc Bộ còn có các chuyên gia đến từ Cục An toàn thông tin và Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính VN thuộc Bộ Thông tin và truyền thông, Cục An ninh mạng Bộ Công an, Trung tâm giám sát An ninh mạng thuộc Ban cơ yếu Chính phủ…

“Tổ chuyên gia sẽ tham mưu trình Bộ trưởng Ban hành các quy định triển khai thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn thông tin của Bộ theo quy định đồng thời tham gia thực hiện Kế hoạch kiểm tra, khảo sát, đánh giá an toàn thông tin các hệ thống thông tin của Bộ” – ông Ninh cho biết.

Theo kế hoạch, ngay trong tháng 11,12/2016, sẽ tổ chức kiểm tra, khảo sát đánh giá hệ thống thông tin tại của Bộ và các TCT Quản lý cảng hàng không VN, Hàng không VN và Quản lý bay VN. Quý I/2017 sẽ triển khai tại các Cục, Tổng cục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.