“Bán” cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cần thêm cơ chế gì?

13/05/2017 08:00

VEC kiến nghị Chính phủ có chủ trương chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư khi nhượng quyền khai thác cao tốc...

“bán” cao tốc cầu giẽ - ninh bình cần thêm cơ chế gì?

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do VEC làm chủ đầu tư được đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2012

Đầu tiên, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề xuất phần vốn Nhà nước đầu tư trực tiếp vào dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình theo Quyết định 2072 ngày 8/11/2013 được chuyển thành vốn điều lệ như được nêu tại Quyết định 2393 ngày 30/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Đại diện VEC cũng kiến nghị, Chính phủ cho phép VEC chưa hoàn lại số tiền VAT đã tạm ứng cho dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình. “Hợp đồng dự án được ký giữa 3 bên gồm Chính phủ, VEC và nhà đầu tư, trong đó, Chính phủ và VEC giữ vai trò là bên nhượng quyền, nhà đầu tư giữ vai trò là bên nhận nhượng quyền”, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC cho biết thêm.

Bên cạnh đó, VEC kiến nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương về cơ chế chia sẻ rủi rui đối với nhà đầu tư, gồm: Bảo lãnh doanh thu tối thiểu, bảo lãnh rủi ro về chuyển đổi ngoại tệ và bảo lãnh tỷ giá hối đoái.

Cụ thể, đối với bảo lãnh doanh thu, khi doanh thu giảm dưới mức nhất định so với giá trị tính toán (dự kiến 20%), Nhà nước sẽ hỗ trợ để đảm bảo doanh thu tối thiểu là 80%. Bảo lãnh rủi ro về chuyển đổi ngoại tệ: Chính phủ phải bảo lãnh việc chuyển đổi ngoại tệ để thanh toán các khoản nợ và chuyển lợi nhuận của nhà đầu tư ra nước ngoài.

Liên quan đến bảo lãnh về tỷ giá hối đoái, VEC đề xuất áp dụng hai cách thức. Thứ nhất, Chính phủ cung cấp bảo lãnh tỷ giá khi có biến động tỷ giá ngoài biên độ từ 1 – 2%. Thứ hai, Chính phủ cho phép doanh nghiệp dự án đưa giá trị biến động tỷ giá hàng năm vào mức phí của phương tiện tham gia giao thông ngoài mức tăng phí cơ bản 5%/năm trên cơ sở chỉ số CPI.

“Chính phủ cần cho phép VEC được lựa chọn nhà đầu tư chiến lược để cùng VEC xây dựng đề án nhượng quyền chi tiết và VEC được góp vào vốn doanh nghiệp dự án để cùng nhà đầu tư chiến lược vận hành, khai thác các tuyến đường cao tốc”, ông Mai Tuấn Anh cho biết.

Trước đó, VEC có văn bản đề xuất Bộ GTVT chuyển nhượng quyền khai thác dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trong vòng 30 năm, giá trị thu về theo tính toán sơ bộ khoảng 9.171 tỷ đồng.

Theo thông tin của Báo Giao thông, đến thời điểm này, Tập đoàn VINCI Concessions (Pháp) là đơn vị đầu tiên quan tâm tìm hiểu việc chuyển nhượng quyền khai thác dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Đình Quang