Vận tải

"Bàn chân xấu xí" và văn minh hàng không

11/05/2020, 07:12

Xe buýt, xe khách, tàu hoả hay máy bay không phải là nhà của mình để khách thích làm gì thì làm.

img
Hình ảnh nam hành khách gác chân lên vách được khách đi cùng chuyến bay chụp lại

Hình ảnh một nam hành khách ngồi khoang hạng thương gia, mặc đồ hàng hiệu nhưng lại gác 2 bàn chân lên vách máy bay lan truyền trên mạng xã hội đã gây bức xúc cho không ít người.

Bình luận về bức ảnh, người dùng Facebook V.H nói: “Ý thức là thứ duy nhất không mua được bằng tiền”. Những người khác hài hước chế giễu: “Đi hạng thương gia mà chân gác thế này người ta gọi là đại gia chân đất đấy”, hay “Bay lên cao mà ý thức còn thấp hơn cả mặt đất”. Có người đề nghị “ngoài chụp ảnh, phải báo ngay cho phi hành đoàn để xử lý vì anh này điện thoại cho đến khi máy bay cất cánh không còn sóng mới chịu thôi”.

Những việc hành khách gác chân lên ghế trước trên phương tiện công cộng như xe buýt, xe khách hay máy bay được đăng tải lên mạng xã hội khá nhiều trong thời gian qua. Những “thượng đế” vô tư đến mức vô ý thức này khiến những người xung quanh hết sức ngán ngẩm.

Chia sẻ với Báo Giao thông, một tiếp viên hàng không cho hay chị đã không ít lần phải khó xử khi gặp những hành khách như thế này. “Có người khi bị nhắc thì bỏ chân xuống ngay và xin lỗi. Nhưng cũng có người còn cự lại bảo: Có quy định nào không được gác chân trên máy bay hay không?”, nữ tiếp viên kể và cho biết, đã có trường hợp hành khách bị phạt hành chính vì hành vi không đáng có này.

“Cách đây không lâu, trên một chuyến bay từ TP.HCM đi Hà Nội, một hành khách ngồi sau đã liên tục đạp chân vào lưng ghế của 2 hành khách ngồi trước. 2 nữ hành khách nhắc nhở không được đã báo tiếp viên. Nhưng khi tiếp viên lại gần đề nghị thì ông này cũng vẫn cố tình lờ đi.

Cực chẳng đã, chúng em phải linh động cho 2 nữ hành khách chuyển chỗ ngồi sang ghế còn trống. Tuy nhiên, nam hành khách không chịu và liên tục chửi bới và có lời lẽ xúc phạm 2 hành khách này. Phi hành đoàn buộc phải lập biên bản vi phạm hành chính vì hành vi vi phạm trật tự trên máy bay. Vụ việc sau đó tiếp tục được bàn giao cho an ninh hàng không tại sân bay đến xử lý”, nữ tiếp viên kể lại.

Xe buýt, xe khách, tàu hoả hay máy bay không phải là nhà của mình để khách thích làm gì thì làm. Hành khách cũng cần học cách ứng xử văn minh khi tham gia giao thông. Đó cũng là cách tôn trọng mình, tôn trọng người khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.