Thị trường

Ban chỉ đạo 389: Vụ Asanzo, đừng nghe ngoài lề những gì không chính thống

19/09/2019, 10:17

Sau khi Asanzo tổ chức họp báo tự minh oan, đại diện Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết với vụ việc này hãy chờ cơ quan chức năng.

img
Ông Phạm Văn Tam (giữa) và những người đại diện Asanzo tại cuộc họp báo "Chúng tôi được minh oan" ngày 17/9. Ảnh: L.Th

Trước đó, tại buổi họp báo "Chúng tôi được minh oan" ngày 17/9 do Asanzo tổ chức, đại diện Asanzo đã cung cấp hai văn bản của VCCI và Cục kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan) về việc Asanzo không vi phạm quy định xuất xứ hàng hóa.

Đại diện Asanzo cũng cho rằng, văn bản kết luận của Cục kiểm tra sau thông quan là văn bản cuối cùng của Tổng cục Hải quan về vụ việc. Chính vì thế, Asanzo khẳng định doanh nghiệp không vi phạm quy định, đồng thời tự minh oan trước những cáo buộc cho rằng công ty gian lận xuất xứ hàng hóa.

Trao đổi với PV Báo Giao thông về việc này, ông Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng – Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia nhấn mạnh: “Hãy chờ cơ quan chức năng, đừng nghe ngoài lề những gì không chính thống”.

Về diễn biến vụ việc điều tra tại Asanzo đến nay ra sao, khi nào cơ quan chức năng công bố kết luận điều tra đối với công ty này, ông Thế cho biết: “Chờ các cơ quan chính thống trả lời”.

Ngay tại cuộc họp báo hôm 17/9, nhiều phóng viên báo chí đã không khỏi chưng hửng khi giấy mời họp báo ghi rõ: "Họp báo công bố kết luận thanh tra, kiểm tra đối với Asanzo", tuy nhiên, thực tế cơ quan chức năng chưa có kết luận cuối cùng về vụ việc. Khi PV Báo Thanh niên hỏi thẳng: "Chưa có kết luận của Bộ Tài chính và các cơ quan quản lý Nhà nước, Asanzo đã tổ chức họp báo có khách quan?", đại diện Asanzo đã "xin phép trả lời sau".

Tại họp báo, PV Báo Giao thông đặt một số câu hỏi với Asanzo: "Ngoài cáo buộc gian lận xuất xứ, xâm hại nhãn hiệu Asano của công ty Đông Phương, Asanzo có dám khẳng định không vi phạm gì về thuế không? Asanzo giải thích như thế nào khi các công ty có liên quan đồng loạt biến mất sau khi báo Tuổi trẻ đăng tải loạt bài viết về doanh nghiệp? Dù tuyên bố không liên quan, nhưng hàng chục lãnh đạo các công ty "ma" này được chính Asanzo đóng bảo hiểm? Asanzo nói rằng thời gian qua bị oan và bị thiệt hại cả ngàn tỷ đồng, do việc thanh, kiểm tra khiến mọi hoạt động kinh doanh đình trệ. Vậy, ngoài Báo Tuổi trẻ, Asanzo có kiện các cơ quan chức năng như Hải quan, Công an, Quản lý thị trường... không?"

Tuy nhiên, ông Trần Đức Hoàng, luật sư cố vấn của Công ty Asanzo đề nghị mỗi báo chỉ được đặt một câu hỏi và ông thay mặt Asanzo trả lời câu hỏi về thuế mà Báo Giao thông đặt ra. Theo đó, ông Hoàng khẳng định, thông tin Asanzo có thể bị kiện vì gian lận và trốn thuế chỉ là đồn thổi. “Đồn thổi chỉ là đồn thổi thôi. Hiện tại Công ty đã đóng đầy đủ với cơ quan nhà nước. Trước khi có đoàn kiểm tra công ty đã gửi câu hỏi về các băn khoăn, chúng tôi khẳng định anh Tam và toàn bộ người lao động luôn muốn đóng thuế đầy đủ nhất với nhà nước Việt Nam”, ông Hoàng nói.

Câu hỏi về việc Asanzo có nhiều đối tác là công ty "ma" của Báo Giao thông được một đồng nghiệp tiếp tục đặt nhắc lại. Ông Hoàng cho biết: “Chúng tôi xin khẳng định lại 14 công ty này chúng tôi không có mối quan hệ sở hữu hay điều khiển hay mối quan hệ nào ngoại trừ mối quan hệ mua bán. Những công ty này không chỉ cung cấp hàng hóa cho Asanzo mà còn cho các công ty khác. Chúng tôi cũng khá băn khoăn về các công ty này”.

Ông Tam cũng nêu vấn đề: “Vấn đề là họ có vi phạm bất kỳ quy định nào hay không? Tổng cục Hải quan không có kết luận nào về việc các công ty này vi phạm quy định nào. Các công ty này có mua bán với chúng tôi nhưng xin khẳng định là họ phải chịu toàn bộ trách nhiệm trước pháp luật và phải chịu trách nhiệm với chúng tôi nếu gây ảnh hưởng tới chúng tôi”, ông Hoàng nói.

Còn với trường hợp Công ty Sa Huỳnh đã được chuyển hồ sơ để khởi tố, luật sư cố vấn của Asanzo cũng cho biết: “Khi xảy ra vụ việc, tôi gọi ngay với bên pháp chế và kinh doanh lục ngay các hồ sơ đặt hàng, mua bán xem mình có mua bán hay đặt hàng từ Sa Huỳnh không thì câu trả lời là không”.

Chờ tới khi họp báo kết thúc, PV Báo Giao thông mới tiếp tục trở lại câu hỏi: Ngoài Tuổi trẻ, Asanzo có kiện thêm cơ quan nào khác vì gây thiệt hại cho doanh nghiệp - như trong thông cáo báo chí ngày 31/8 về việc tuyên bố dừng hoạt động? Trả lời bên lề họp báo, ông Phạm Văn Tam cho biết sẽ tiếp tục vụ kiện báo Tuổi trẻ TP.HCM. Trong trường hợp Asanzo được minh oan và được chứng minh không có sai phạm, ông Tam cho biết không có ý định kiện thêm đơn vị nào. Trong trường hợp này Asanzo cũng muốn cảm ơn các cơ quan điều tra đã làm việc để minh oan cho doanh nghiệp.

Ngay trong cuộc họp báo (17/9), ông Phạm Văn Tam, chủ tịch Asanzo cũng công bố Asanzo sẽ hoạt động trở lại các nhà máy sau gần 3 tháng đóng cửa phục vụ điều tra. Đồng thời Asanzo cũng sẽ đi vào hoạt động nhà máy mới với quy mô và công suất (2-2,5 triệu sản phẩm/năm) gấp 4 lần nhà máy lớn nhất của doanh nghiệp này hiện tại để hướng tới mục tiêu trở thành tập đoàn chuyên ngành điện tử và điện tử thông minh trong 5 năm tới; đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu hơn so với hiện nay.

Về đối tác, “5 năm qua chúng tôi có phần quản lý chưa chặt đầu vào và sẽ phải kiểm soát chặt nhà cung cấp để không còn tình trạng trước đó xảy ra”, ông Tam nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.