Showbiz

Bàn chuyện từ thiện: MC Phan Anh từng chờ đợi được ghi nhận

24/09/2021, 16:36

Anh nhấn mạnh: Phải tuyệt đối minh bạch không chỉ trong từ thiện mà cả trong đời sống.

Trong buổi tọa đàm trực tuyến “Cá nhân làm từ thiện thế nào cho đúng” vào chiều 24/9, MC Phan Anh đã chia sẻ về những thị phi trong vấn đề từ thiện, khó khăn mà anh gặp phải khi tự đứng ra kêu gọi quyên góp và làm từ thiện.

img

MC Phan Anh chia sẻ quan điểm về vấn đề "Cá nhân làm từ thiện sao cho đúng"

Phải chế ngự tham, sân, si của bản thân

Theo Phan Anh, điều khó nhất khi làm thiện nguyện cho cộng đồng là phải ghi nhận cái tham, sân, si của bản thân, làm sao chế ngự được nó.

Anh kể, hành trình đến với bà con miền Trung năm 2016, nhiều người hỏi anh có tham không? “Tôi nói có tham. Nhưng thời điểm đó tôi không nhận ra cái tham đó của mình. Không phải tôi tham lấy tiền của bà con mà tham được mọi người ghi nhận, ủng hộ nhiều hơn”, anh tâm sự.

Phan Anh nhớ lại ngày đầu tiên kêu gọi, trong 24 tiếng, anh nhận được 8 tỷ đồng. Anh đã rất sợ và nghĩ rằng, điều này quá sức của mình vì không biết sẽ phải làm thế nào. Lúc đó, nam MC đã bảo mọi người chuyển hướng dòng tiền sang cho các nhóm khác. Tuy nhiên, anh vẫn thấy vui vì điều đó chứng tỏ mọi người tin mình.

img

MC Phan Anh trong chuyến từ thiện miền Trung năm 2016

“Tôi vẫn muốn nhìn số tiền trong tài khoản tăng lên. Đó là mình tham sự ghi nhận của mọi người. Cái tham đó khiến mình không tỉnh táo, bị cảm xúc chế ngự. Mình biết bản thân chỉ là cá nhân, sức mình có hạn nhưng giờ nhận được nguồn rất lớn nên không lường trước mọi thứ xảy ra. Thậm chí, lường trước vẫn bị cái tham đó dẫn mình đi”, Phan Anh tâm sự.

Thế rồi, khi thấy ai đó ý kiến về mình, anh bắt đầu ghét họ và sân, si, đi tranh đấu với họ để chứng minh mình trong sáng. Từ đó, hành trình này không chỉ là thiện nguyện nữa mà còn là những việc khác.

Một thời gian dài, anh đã đau khổ và suy nghĩ tại sao mình làm việc tốt mà vẫn bị thị phi. Anh cố gắng đi trả lời câu hỏi tại sao mà quên mất bản thân làm từ thiện bắt đầu từ suy nghĩ muốn chia sẻ với bà con.

img

Theo Phan Anh, anh không tham tiền của bà con mà tham sự ghi nhận, để rồi biến hành trình thiện nguyện trở nên thị phi

“Lẽ ra, khi bà con nhận được quà, tôi phải vui mới đúng. Nhưng, tôi đã quên những điều ấm áp đó. Tôi loay hoay mong chờ mọi người khẳng định việc mình làm là điều tốt. Lúc này, từ thiện không chỉ cho bà con mà làm cho cả chính mình. Tôi đã không ghi nhận được cái tham, sân, si của mình trong quá trình đó, không nhìn ra cái sai của mình”, anh bộc bạch.

Nam MC cho rằng, cái khó với những cá nhân làm thiện nguyện là phải hiểu rõ mình đang làm gì, làm cho ai và mong muốn nhận được điều gì.

Đã đứng ra làm, phải nhận trách nhiệm sao kê minh bạch

Nói về câu chuyện sao kê, minh bạch từ thiện, Phan Anh khẳng định đây là trách nhiệm của những cá nhân đứng ra kêu gọi quyên góp. Anh nhấn mạnh, phải tuyệt đối minh bạch không chỉ trong từ thiện mà cả trong đời sống. Bởi, minh bạch không chỉ là bảo vệ mình, mà còn bảo vệ niềm tin của mọi người vào sự tử tế trong cuộc sống.

Đặc biệt, quan điểm của anh là công chúng được quyền đòi hỏi với những nghệ sĩ đứng ra kêu gọi từ thiện. Nếu ai đã đứng ra làm, phải nhận trách nhiệm sao kê minh bạch. Ai còn thiếu sót, hãy cứ nhận lỗi.

Bản thân Phan Anh đã phải lập website để công khai các khoản chi tiêu, sao kê nhằm bảo vệ mình, để ai muốn tìm hiểu sẽ tìm hiểu, để họ xem anh ăn chặn từ thiện chỗ nào.

img

Phan Anh công khai hơn 6kg giấy sao kê, chứng từ... tiền từ thiện miền Trung

Theo nam MC, anh chỉ mong pháp luật vào cuộc, để thị phi chấm dứt, để những người làm thiện nguyện chân chính sẽ có động lực làm tiếp. Anh không hiểu, tại sao bây giờ mọi người tìm cách vùi dập trong khi từ thiện là truyền thống tốt đẹp. Anh băn khoăn về cách thức cộng đồng đang làm để yêu cầu minh bạch từ thiện.

“Đôi khi, mình nghĩ mình trong sáng nên cứ làm, nhưng làm như vậy lại không chuyên nghiệp. Mình là nghệ sĩ, không làm từ thiện chuyên nghiệp thì phải cố gắng làm đúng, phải có những người giỏi hỗ trợ. Phải luôn nhìn rõ mình là ai, làm được những gì và phải luôn tỉnh táo”, anh rút kinh nghiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.