Vận tải

Bán cổ phần giúp Vietnam Airlines mở rộng, nâng cấp đội tàu bay

27/02/2018, 06:14

Năm 2018, Vietnam Airlines dự kiến sẽ tiếp tục bán cổ phần cho nhà đầu tư, niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE...

3

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết, năm 2018, doanh nghiệp này dự kiến sẽ tiếp tục bán cổ phần cho nhà đầu tư, niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE và chuẩn bị mở đường bay thẳng tới Mỹ vào năm 2019.

Phát triển thương hiệu kép

Giá vé máy bay đang có xu hướng ngày càng giảm. Vietnam Airlines sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào?

Trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không, cạnh tranh đang ngày một khắc nghiệt. Giá vé giảm tạo điều kiện cho công chúng có điều kiện đi lại nhiều hơn. Chúng tôi cam kết góp phần thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế và ngành du lịch, tạo điều kiện cho việc đi lại và giao lưu, buôn bán.

Chiến lược của Vietnam Airlines là phát triển thương hiệu kép, cụ thể hơn là chúng tôi tập trung vào phân khúc hàng không truyền thống với mạng đường bay nội địa rộng khắp và mạng đường bay quốc tế đang phát triển. Đối với phân khúc giá rẻ, chúng tôi có thương hiệu kép với Jetstar Pacific và chúng tôi đã thành công trong việc mang lại lợi nhuận cho tổng công ty.

Ông xác định cách thức tăng trưởng như thế nào cho Vietnam Airlines nói riêng và ngành Hàng không Việt Nam nói chung?

Là hãng hàng không thuộc sở hữu Nhà nước trong nhiều năm, chúng tôi được giao nhiệm vụ không chỉ tăng trưởng lợi nhuận mà còn góp phần phát triển ngành Hàng không quốc gia. Thực hiện điều này, hiện Vietnam Airlines có đường bay đến 21 sân bay trên toàn quốc và bất cứ nơi nào quốc gia có nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.

Ông có dự đoán gì về tăng trưởng hành khách cho năm 2018?

Kinh doanh vận tải hàng không không chỉ tập trung vào lượng hành khách vận chuyển mà còn cả dịch vụ phụ trợ như dịch vụ mặt đất, hàng hóa, cung cấp nhiên liệu và các lĩnh vực khác. Các công ty con của Vietnam Airlines tạo ra nhiều lợi nhuận và hỗ trợ cho hoạt động chung của tổng công ty. Tôi cho rằng, tăng trưởng hành khách năm 2018 là khoảng 10%.

4

Máy bay của Vietnam Airlines tại sân bay Phù Cát (Bình Định) - Ảnh: Tạ Tôn

Cuối năm 2019, đầu 2020 khai thác đường bay thẳng tới Mỹ 

Vietnam Airlines có kế hoạch mở đường bay thẳng tới Mỹ không, thưa ông?

Nước Mỹ là một điểm đến được chúng tôi mong chờ từ lâu. Việt Nam có một cộng đồng người Việt tại Mỹ khá đông đảo với khoảng 3 triệu người. Chúng tôi đã lên kế hoạch cho đường bay này trong khoảng 10 năm nay.

Hãng sẽ khai thác các chuyến bay tới đâu trên nước Mỹ và tần suất như thế nào?

Chúng tôi hiện đang trong giai đoạn cuối cùng của việc quyết định thời điểm bắt đầu khai thác, dự kiến cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020. Trước hết, chúng tôi sẽ bay tới Los Angeles với tần suất 4 chuyến/tuần, sau đó là các chuyến bay thường nhật tới bờ Tây nước Mỹ.

Los Angeles có cộng đồng người Việt lớn và cũng là nơi các đối tác hàng không của Vietnam Airlines đặt sân bay căn cứ, do vậy đây là điểm trung chuyển lý tưởng cho hành khách.

Qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và sân bay quốc tế Los Angeles, hành khách ở Bắc Mỹ có thể dễ dàng bay đến Việt Nam.

Nhà nước đang giảm vốn sở hữu tại Vietnam Airlines, liệu xu hướng này có tiếp tục trong tương lai?

Nhà nước đang có chính sách tạo nhiều không gian phát triển cho Vietnam Airlines để có thể tập trung hơn vào phát triển cơ sở hạ tầng và công tác quản lý chung. Chúng tôi được chỉ đạo rất rõ ràng với mục tiêu là giảm sở hữu vốn Nhà nước tại tổng công ty xuống còn 51% vào năm 2020.

Có thông tin ANA sẽ mua thêm cổ phiếu của Vietnam Airlines. Thông tin này có đúng không thưa ông?

Năm 2015 chúng tôi đã bắt đầu quá trình cổ phần hóa. ANA là đối tác chiến lược đã sở hữu 8,77% cổ phần của chúng tôi. Theo luật của Nhật Bản, ANA không được sở hữu quá 10% cổ phần hãng hàng không nước ngoài, bởi vậy tôi nghĩ họ sẽ duy trì ở mức hiện tại. Tuy nhiên, cũng có khả năng họ sẽ tìm kiếm cơ hội đầu tư ở các công ty con của chúng tôi hoặc các nơi khác.

Ông có thể chia sẻ về kế hoạch đưa cổ phiếu Vietnam Airlines lên sàn HOSE?

Hiện tại, Nhà nước đang sở hữu 86,2% cổ phần của Vietnam Airlines và chúng tôi đang trải qua các thủ tục nhà nước có thể bán 57,8 triệu cổ phiếu để giảm quyền sở hữu xuống còn 82,1%, dự kiến diễn ra vào đầu năm 2018. Sau đó, Vietnam Airlines sẽ lên sàn HOSE và hoàn tất quá trình IPO.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.