Thời sự Quốc tế

Bán đảo Crimea lại bị tấn công, lực lượng Nga cảnh giác cao độ

23/11/2022, 09:54

Giới chức Crimea cho biết bán đảo bị tấn công bằng máy bay không người lái vào ngày 22/11, theo giờ địa phương.

Trong bài đăng trên Telegram, ông Mikhail Razvozhayev, Thị trưởng Sevastopol thuộc bán đảo Crimea, cho biết: “Vừa xảy ra một cuộc tấn công vào bán đảo bằng máy bay không người lái. Lực lượng phòng không của chúng tôi đang hoạt động”.

Ông Razvozhayev cho biết thêm 2 máy bay không người lái đã bị bắn hạ, không có cơ sở hạ tầng nào bị hư hại, các lực lượng Nga trên bán đảo Crimea đang trong tình trạng “báo động".

Bán đảo Crimea sáp nhập về Nga năm 2014 và là nơi đặt một số căn cứ quân sự quan trọng của Nga. Nga cũng sử dụng bán đảo làm bệ phóng cho chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, các lực lượng Ukraine đã đẩy mạnh chiến dịch phản công ở miền Nam. Đầu tháng này, lực lượng Ukraine đã tiến vào thành phố Kherson - thủ phủ của khu vực giáp với bán đảo Crimea, sau khi Nga thông báo rút quân khỏi đây.

img

Hình ảnh một vụ tấn công vào bán đảo Crimea vào tháng 10. Ảnh - EPA

Một số vụ nổ đã xảy ra trong hoặc gần cơ sở quân sự của Nga trên bán đảo Crimea từ tháng 2, bao gồm vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào cảng hải quân quan trọng của Nga tại Sevastopol vào tháng 10.

Vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào bán đảo Crimea ngày 22/11 xảy ra sau khi Thống đốc Crimea Sergei Aksyonov cho biết chính quyền địa phương đang củng cố phòng thủ nhằm đảm bảo an ninh trên bán đảo vào tuần trước. Mới đây, hôm 19/11, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Vladimir Gavrilov cho biết Kiev có thể giành lại bán đảo Crimea vào tháng 12.

Cùng ngày 22/11, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) áp đặt gói trừng phạt mới nhất với Nga, đặc biệt là các biện pháp nhằm cản trở ngành công nghiệp tên lửa của Nga. Ông Kuleba nhấn mạnh vai trò hỗ trợ của EU đối với Ukraine là rất quan trọng, cảnh báo một số quốc gia châu Âu có tình trạng "mệt mỏi” trong hỗ trợ Kiev trong xung đột với Nga. Cùng ngày, Mỹ thông báo về khoản hỗ trợ tài chính mới trị giá 4,5 tỷ USD cho Ukraine.

Trong bối cảnh mạng lưới điện của Ukraine bị ảnh hưởng nặng nề sau các cuộc không kích dồn dập của các lực lượng Nga, Ngân hàng Thế giới cảnh báo Ukraine đối mặt với khả năng gián đoạn nguồn cung năng lượng trầm trọng trong mùa đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.