Đường bộ

Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19 hoạt động thế nào?

13/01/2021, 17:53

Hôm nay (13/1), Bộ GTVT tổ chức triển khai thực hiện Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19 đối với các phương tiện vận tải khách.

img

Doanh nghiệp vận tải sẽ phải khai báo theo các tiêu chí phòng chống dịch do Bộ GTVT quy định - Ảnh minh họa

Đại diện Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ GTVT) cho biết, Bản đồ chung sống an toàn Covid -19 (trên ứng dụng "An toàn Covid-19" và website antoancovid.vn) được xây dựng để đảm bảo chung sống an toàn với dịch Covid-19 tại các địa điểm công cộng (trường học, bệnh viện, bến tàu, bến xe, nhà ga, trên các phương tiện giao thông công cộng...).

Bản đồ cung cấp thông tin công khai, được cập nhật liên tục hàng ngày từ địa điểm công cộng. Mức độ an toàn tại từng cơ sở, khu vực quận huyện, tỉnh, thành phố được phân biệt bằng màu sắc để cung cấp hình ảnh khách quan, nhanh chóng, sinh động tới từng người dân, cán bộ, lãnh đạo theo dõi trên bản đồ.

Trong lĩnh vực GTVT, ứng dụng "An toàn Covid-19" nhằm phục vụ công tác phòng bệnh, sẵn sàng cho việc có dịch bệnh xảy ra tại địa phương và nhằm đánh giá các đơn vị kinh doanh vận tải đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hay chưa. Qua thông tin trên trang web antoancovid.vn, người dân có thể nhận biết và lựa chọn doanh nghiệp/loại phương tiện khi cần di chuyển.

Các đơn vị thuộc đối tượng phải cung cấp thông tin trên ứng dụng và website gồm các đơn vị kinh doanh khai thác bến xe (áp dụng cho bến xe từ loại 1 đến loại 3), các đơn vị kinh doanh tuyến cố định, xe buýt và taxi; Các doanh nghiệp vận tải đường sắt và các ga có hoạt động đón tiễn hành khách; Bãi xếp dỡ hàng hóa có đông người lao động.

Trong lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa, Cục Hàng hải VN chỉ đạo việc thực hiện đối với cảng biển, bến tàu và tàu vận chuyển khách từ bờ ra đảo.

Cục Đường thủy nội địa VN chỉ đạo các phương tiện chuyên chở từ 13 hành khách trở lên và các bến tàu tại các thành phố lớn, các trung tâm du lịch triển khai.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đánh giá, diện nay dịch Covid-19 đang lây lan hết sức phức tạp. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu vắc xin phòng chống dịch còn gặp nhiều khó khăn. Theo dự báo đến hết năm 2021, dịch Covid-19 vẫn có thể còn tiếp tục lây lan.

Lý giải về việc không triển khai đối với lĩnh vực hàng không, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, lĩnh vực này luôn chủ động và có tinh thần phòng chống dịch có tính quốc tế. Bằng chứng là trong phòng chống dịch Covid-19 vừa qua, hàng không luôn đi đầu.

Thông tin thêm, Thứ trưởng cho hay: Ban chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia xây dựng bản đồ an toàn không chỉ có ngành giao thông mà ở tất cả các lĩnh vực của đời sống như trường học, bệnh viện an toàn.

Đối với ngành giao thông thì có vận tải phương tiện, bến xe, nhà ga. Trước hết các doanh nghiệp vận tải phải khai báo hết theo các tiêu chí quy định trên bản đồ sẽ hiện màu xanh. Ngược lại nếu doanh nghiệp không khai báo sẽ hiện màu đỏ. Người dân sẽ e ngại khi sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp này.

“Các sở GTVT thống kê doanh nghiệp vận tải trên địa bàn và yêu cầu kê khai công tác phòng chống dịch. Đồng thời kiểm tra doanh nghiệp có khai báo và có thực hiện đúng khai báo hay không và chấn chỉnh nhắc nhở”, Thứ trưởng yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.