Hàng không

Bàn giải pháp sớm mở lại đường bay thương mại quốc tế thường lệ

30/11/2021, 21:57

Bộ GTVT cùng các Bộ, ngành liên qua bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, sớm mở lại đường bay thương mại quốc tế thường lệ.

Chiều nay (30/11), Bộ GTVT họp bàn với các Bộ, ngành liên quan tìm giải pháp sớm mở lại đường bay thẳng thương mại quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hàng không, du lịch.

Theo Bộ GTVT, giai đoạn từ tháng 4/2020 đến nay, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành và địa phương liên quan cấp phép cho hàng trăm chuyến bay đưa hàng trăm nghìn công dân gặp hoàn cảnh khó khăn về nước cũng như người nước ngoài là nhà ngoại giao, đầu tư, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao... nhập cảnh Việt Nam để thực hiện “mục tiêu kép”.

img

Du khách quốc tế có hộ chiếu vaccine đến cảng HKQT Cam Ranh, từ chương trình thực hiện thí điểm chuyến bay thương mại phục vụ khách du lịch

Đến nay, tình hình dịch Covid-19 ở nhiều nước trên thế giới từng bước được kiểm soát, đồng thời với chính sách tăng cường tiêm vaccine phòng dịch. Nhiều quốc gia trên thế giới và trong khu vực đã thực hiện chính sách mở cửa và nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách để khôi phục kinh tế. Trong nước, độ phủ vaccine ngày càng được tăng cường tại các địa phương; Mục tiêu đến tháng 12/2021 đạt tỉ lệ tiêm 100% đối tượng thuộc diện tiêm vaccine.

Bộ GTVT cũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 8/11/2021, Bộ GTVT đã có Văn bản số 11818 gửi Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ với các nước gồm 3 giai đoạn; Dự kiến bắt đầu thực hiện giai đoạn 1 từ Quý I/2022 và hiện nay Chính phủ đang lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương liên quan về kế hoạch này. Một số hãng hàng không Việt Nam cũng đã có những kiến nghị gửi tới Chính phủ và lãnh đạo Chính phủ về các giải pháp khôi phục khai thác hàng không quốc tế.

Tuy nhiên, việc nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách phụ thuộc vào yếu tố quyết định là khả năng phòng chống dịch, tỷ lệ tiêm vaccine cho người dân để thực hiện miễn dịch cộng đồng, cũng như kết quả đàm phán, thống nhất với các nước/vùng lãnh thổ về công nhận “hộ chiếu vaccine”.

Trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới và Việt Nam nói riêng đã chuyển sang thực hiện chính sách thích ứng linh hoạt với dịch Covid-19, việc sớm mở lại các chuyến bay thẳng thường lệ quốc tế không chỉ gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải hàng không và các doanh nghiệp du lịch, lưu trú, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nhân, khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam. Đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán 2022 sắp tới, nhu cầu bà con hồi hương, du lịch tăng cao.

Tại cuộc họp, các hãng hàng không bày tỏ mong muốn sớm được khôi phục lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ. Tuy nhiên, để khôi phục lại, vướng mắc lớn nhất hiện nay là việc công nhận “hộ chiếu vaccine” lẫn nhau giữa Việt Nam và các nước.

Mặt khác, quy định hiện nay là khách nước ngoài đến Việt Nam phải tiêm đủ 2 mũi vaccine, xét nghiệm PCR âm tính, sau khi nhập cảnh phải cách ly y tế 7 ngày tại các cơ sở theo quy định, khiến khách không mặn mà do đội chi phí, mất nhiều thời gian.

img

Những hành khách đường bay thẳng thường lệ đầu tiên từ Việt Nam đến Mỹ do Vietnam Airlines thực hiện

“Hiện nay, nhiều nước châu Âu và cả các nước như: Singapore, Thái Lan, Campuchia đã mở trở lại. Chúng ta càng mở chậm sẽ càng mất cơ hội cạnh tranh với các nước trên thị trường du lịch”, ông Trịnh Hồng Quang, Phó TGĐ Vietnam Airlines nói, đồng thời kiến nghị mở lại đường bay với các thị trường an toàn trước và không thực hiện cách ly với khách đến từ các thị trường này.

Một số ý kiến cho rằng, không nhất thiết phải cách ly khách nhập cảnh khi đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, xét nghiệm âm tính, quan trọng là phải kiểm soát được di chuyển của họ sau nhập cảnh để phục vụ cho công tác truy vết, phòng dịch. Mặt khác, việc nối lại đường bay quốc tế cần được thực hiện trên nguyên tắc có đi có lại với các nước và vùng lãnh thổ thông qua đàm phán công nhận lẫn nhau về “hộ chiếu vaccine”.

Thống nhất cần sớm mở lại chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ, tuy nhiên đại diện các Bộ, ngành đều cho rằng chỉ nên mở dần từng bước và thận trọng. Nhất là với các đối tượng hành khách không thuộc diện hồi hương, thăm thân, khách dự hội thảo, hội nghị, chuyên gia... sẽ khó kiểm soát sau khi nhập cảnh để thực hiện các quy định phòng dịch.

Đại diện các Bộ đề nghị Cục Hàng không VN, Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), các hãng hàng không Việt Nam cung cấp các thông tin về các thị trường an toàn, đề xuất các giải pháp, để trên cơ sở đó các Bộ tham mưu Chính phủ về việc công nhận “hộ chiếu vaccine”, gỡ bỏ quy định cách ly 7 ngày hoặc có giải pháp hợp lý khác để kiểm soát dịch đối với khách nhập cảnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.