An ninh hình sự

Bản giải trình hơn 100 trang ông Nguyễn Đức Chung gửi toà cấp cao viết gì?

15/06/2022, 08:05

Từ trại giam, ông Nguyễn Đức Chung gửi bản giải trình hơn 100 trang, cho rằng toà sơ thẩm tuyên án oan vụ mua bán chế phẩm Redoxy-3C.

Theo dự kiến, ngày 20/6 tới, TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên toà xét xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội trong vụ mua chế phẩm sinh học Redoxy 3C có tác dụng làm giảm ô nhiễm nước ao hồ thông qua công ty "sân sau".

Trước phiên xét xử, hiện Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã nhận được bản giải trình đơn kháng cáo của ông Nguyễn Đức Chung. Bản giải trình dài hơn 100 trang được ông Chung viết tay, gửi đi từ trại tạm giam của Bộ Công an.

img

Cảnh sát áp giải cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội vào toà

Trong bản giải trình, ông Chung cho rằng, tòa cấp sơ thẩm đã "ra quyết định tuyên án oan" đối với ông.

Cụ thể, ông Chung đưa ra nhiều căn cứ cho rằng, Công ty Thoát nước Hà Nội đã thực hiện việc mua chế phẩm Redoxy-3C để làm sạch sông hồ trên địa bàn thủ đô đúng quy định pháp luật, không gây thiệt hại ngân sách.

Công ty Thoát nước không thể tự đàm phán mua chế phẩm từ công ty của Đức, mà phải làm thủ tục lựa chọn nhà thầu trong nước bán Redoxy-3C cho UBND thành phố để xử lý nước hồ ô nhiễm.

Ông Chung cho rằng, không có văn bản, tài liệu nào thể hiện việc ông chỉ đạo cấp dưới phải mua chế phẩm thông qua "công ty gia đình".

"Việc các cơ quan tiến hành tố tụng trong vụ án này dùng lời khai, dùng lời nói chỉ đạo không bằng văn bản để kết tội cho tôi hoàn toàn trái với các quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương; Luật công chức, viên chức và quy chế làm việc của UBND.

Nguyên tắc bất di bất dịch là chỉ sau khi có ý kiến chỉ đạo trực tiếp, phải có văn bản chỉ đạo hoặc thông báo ý kiến chỉ đạo của tôi thì Công ty Thoát nước và các đơn vị, cá nhân có nhiệm vụ liên quan đến việc mua Redoxy-3C mới có căn cứ để thực hiện. Có nói thế nào thì nói nhưng chưa có văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP thì các cá nhân, đơn vị được giao không có căn cứ để thực hiện", bản giải trình của ông Chung viết.

Ông Chung cho rằng, quá trình mua chế phẩm Redoxy-3C không gây thất thoát tài sản Nhà nước. Cụ thể, 4 quyết định đặt hàng của Công ty Thoát nước về việc cung ứng dịch vụ xử lý ô nhiễm nước hồ, duy trì chất lượng nước cho UBND TP Hà Nội được ký có tổng số tiền hơn 308 tỉ, với 9 huyện là hơn 3 tỉ. Trong khi đó, tổng số tiền mua Redoxy-3C là hơn 167 tỉ.

Theo ông Chung, lấy số tiền dự toán trừ đi số tiền đã mua chế phẩm thì Công ty Thoát nước còn lại "khoản lợi nhuận" hơn 144 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền lợi nhuận này vào Công ty Thoát nước vẫn là công ty 100% vốn sở hữu của thành phố nên không có chuyện thất thoát tài sản".

Ông Chung còn cho rằng, Công ty Arktic đã đàm phán được với công ty của Đức để giảm giá mua chế phẩm. Từ đó, giá bán cho Công ty Thoát nước cũng được giảm nên đơn vị này "được lợi 50 tỉ" vì được mua chế phẩm với giá thấp.

Cựu chủ tịch Hà Nội cũng phủ nhận các cáo buộc từ cơ quan tố tụng cho rằng, Arktic là "công ty gia đình" của ông.

Trước đó, đầu tháng 12/2021, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt ông Nguyễn Đức Chung 8 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ." Tổng hợp với bản án trước, ông Chung bị phạt 13 năm tù.

Theo bản án sơ thẩm, quá trình chỉ đạo, xử lý khắc phục ô nhiễm nước các sông, hồ tại Hà Nội, ông Chung đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo việc mua bán chế phẩm Redoxy-3C phải thông qua Công ty Arktic (công ty gia đình ông Chung sở hữu 40% vốn điều lệ).

Bản án sơ thẩm cáo buộc, Công ty Arktic đã hưởng lợi hơn 36 tỉ đồng từ việc bán 489 tấn chế phẩm làm sạch nước cho Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.

Sau bản án trên, ông Chung và Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Công ty Arktic kháng cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.