Hàng hải

Bàn giao dự án nạo vét sông Đồng Tranh trước tháng 6/2025

07/09/2022, 16:15

Hoàn thiện bàn giao dự án xã hội hóa nạo vét sông Đồng Tranh trước tháng 6/2025 để không ảnh hưởng đến tiến độ dự án SWLC.

Đã hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi

Cục Hàng hải VN vừa báo cáo Bộ GTVT việc triển khai Dự án xã hội hóa nạo vét duy tu, nâng cấp tuyến luồng sông Đồng Tranh và tuyến luồng Tắt Ông Cu -Tắt Bài đến sông Gò Gia. Trong đó, cơ quan này nhấn mạnh sẽ hoàn thành bàn giao dự án trước tháng 6/2025.

img

Dự án nạo vét sông Đồng Tranh bị chậm tiến độ do quá trình thực hiện có một số vướng mắc phải lấy ý kiến của UBND TP.HCM. Ảnh minh họa

Theo Cục Hàng hải VN, dự án xã hội hóa nạo vét sông Đồng Tranh đã được Bộ GTVT chấp thuận đáp ứng điều kiện tiếp tục triển khai dự án với thời gian thực hiện là 15 tháng.

Theo quy mô, tuyến luồng sông Đồng Tranh từ ngã ba sông Lòng Tàu đến ngã ba Tắt Cua cho tàu 5.000 DWT hành hải hai chiều với mực nước chạy tàu +0,0 m (Hải đồ), có chiều dài đoạn luồng 15,3 km và chiều rộng 130 m, cao độ -6,6m (Hải đồ).

Tuyến luồng sông Đồng Tranh từ ngã ba Tắt Cua đến ngã ba Tắt Ông Cu và tuyến Tắt Ông Cu - Tắt Bài cho tàu 5.000 DWT hành hải một chiều với mực nước chạy tàu +0,0m (Hải đồ), có chiều dài đoạn luồng 10,2 km, chiều rộng 105m và cao độ -6,6m (Hải đồ).

Tuyến Tắt Cua cho tàu 5.000 DWT hành hải một chiều có chiều dài đoạn luồng 6,4 km, chiều rộng 70 m và cao độ -6,6m (Hải đồ). Tuyến này dự kiến không nạo vét do không có khối lượng.

Quyền Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Đình Việt cho biết, Cục đã có các văn bản hướng dẫn Nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ dự án. Quá trình thực hiện, có một số vướng mắc liên quan đến xác định giá sản phẩm tận thu của dự án phải lấy ý kiến của UBND TP.HCM.

Đến ngày 19/4/2022, UBND TP.HCM đã có văn bản về xác định giá sản phẩm nạo vét thu hồi từ các dự án nạo vét vùng nước cảng biển kết hợp thu hồi sản phẩm tại TP.HCM.

“Hiện nay, nhà đầu tư đã phối hợp với tư vấn và các đơn vị liên quan hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án điều chỉnh theo quy định tại Nghị định 159/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa”, lãnh đạo Cục Hàng hải VN thông tin.

Không làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai Dự án SWLC

img

Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam dự kiến khởi công vào tháng 6/2025

Liên quan đến việc phối hợp giữa Dự án xã hội hóa nạo vét sông Đồng Tranh và Dự án án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam (Dự án SWLC), Cục Hàng hải VN cho biết đã phối hợp với nhà đầu tư dự án sông Đồng Tranh thống nhất về tiến độ thi công dự án và có văn bản báo cáo Bộ GTVT. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, có một số vướng mắc liên quan đến xác định giá sản phẩm tận thu của dự án phải lấy ý kiến của UBND TP.HCM.

Ngày 19/4/2022, UBND TP.HCM có văn bản về xác định giá sản phẩm nạo vét thu hồi từ các dự án nạo vét vùng nước cảng biển kết hợp thu hồi sản phẩm tại TP.HCM, dẫn đến chậm tiến độ so với dự kiến.

Theo thông tin tiến độ triển khai Dự án SWLC được Ban Quản lý các dự án đường thủy cung cấp, phạm vi phối hợp của Dự án SWLC tại hành lang Bắc – Nam là cải tạo tuyến luồng cho tàu tự hành đến 5.000T, tàu 4 lớp container lưu thông thuận lợi, an toàn. Trong đó, chiều rộng luồng sông Tắc Cua là 90m, chiều sâu chạy tàu 7,9 m và cao độ đáy - 10,13 m (theo hệ Hòn Dấu).

Ông Việt thông tin thêm, Dự án SWLC chỉ tiến hành bạt mom tại 2 vị trí ở sông Tắc Cua thuộc xã An Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai để đảm bảo bán kính cong tối thiểu và không tiến hành cải tạo sông Đồng Tranh do trùng với dự án nạo vét sông Đồng Tranh.

Dự án SWLC đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định 931/QĐ-TTg ngày 04/8/2022. Theo đó, Ban Quản lý các dự án đường thủy đã xây dựng các mốc tiến độ dự kiến. Trong đó, dự kiến khởi công vào tháng 6/2025, kết thúc tháng 1/2028.

“Cục Hàng hải VN sẽ tiếp tục phối hợp với nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục làm cơ sở triển khai thi công, hoàn thành bàn giao Dự án XHH nạo vét sông Đồng Tranh trước tháng 06/2025 để không ảnh hưởng đến tiến độ triển khai Dự án SWLC”, Quyền Cục trưởng Cục Hàng hải VN nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.