Bàn giao mặt bằng Ga Ba Son cho công ty Đại Quang Minh

07/08/2020 12:11

Ban Quản lý đường sắt bàn giao mặt bằng bên trên Ga Ba Son cho Công ty Cổ phần địa ốc Đại Quang Minh tiếp nhận thi công.

Vị trí bàn giao mặt bằng tại Ga Ba Son cho Công ty CP Địa ốc Đại Quang Minh

Sáng 7/8, Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho biết TP.HCM đã cùng với đơn vị thi công Liên danh Shimizu - Maeda giải phóng mặt bằng Quận 1 phối hợp bàn giao mặt bằng tại Ga Ba Son cho Công ty Cổ phần địa ốc Đại Quang Minh tiếp nhận để thi công đường ống thoát nước với đường kính 600mm.

Được biết, nội dung bàn giao là phần lớn diện tích mặt bằng (bên trên nhà ga, lối đi bộ ngầm, lối lên xuống số 2) tại vị trí giao cắt giữa 02 dự án, dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2. Bên cạnh đó, một phần nhỏ mặt bằng diện tích còn lại sẽ được các bên tiếp tục phối hợp bàn giao trong thời gian sắp tới.

Đây là sự nỗ lực rất lớn của Ban Quản lý Đường sắt đô thị và đơn vị thi công để đẩy nhanh tiến độ thực hiện đắp trả mặt bằng trong điều kiện thời tiết TP.HCM bước vào mùa mưa và ảnh hưởng của COVID-19.

Cũng theo thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, do ảnh hưởng Covid-19, 100 chuyên gia nước ngoài làm việc cho dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chưa được nhập cảnh khiến tiến độ dự án bị ảnh hưởng.

Số chuyên gia chưa được nhập cảnh thuộc nhà thầu Hitachi, thực hiện nhiều hạng mục quan trọng của gói thầu CP3 (cơ điện, đường ray, đầu máy toa xe, thiết bị bảo dưỡng...). 82 chuyên gia đến từ nhiều nước thuộc diện nhập cảnh dài hạn, làm việc tại văn phòng, tham gia quản lý, lắp đặt, thi công tại công trường nhưng chưa được vào Việt Nam từ ngày 18/3.

18 chuyên gia Nhật Bản phục vụ cho việc vận chuyển, tiếp nhận đoàn tàu metro tại Việt Nam và lắp đặt tại dự án cũng chưa thể nhập cảnh.

Hình ảnh thực tế khu nhà ga An Phú

Công việc của các chuyên gia này là nâng hạ tàu metro từ tàu biển đưa vào cảng đảm bảo đúng quy chuẩn và quy định của nhà sản xuất, sau đó vận chuyển từ cảng về công trường, nâng hạ tàu vào đường ray để kiểm tra kỹ thuật.

"Đây là các chuyên gia cần được ưu tiên vào Việt Nam để lắp đặt đường ray ưu tiên hàng đầu tuyến metro, chuẩn bị cho nhập khẩu tàu metro lẫn thử nghiệm hệ thống thông tin, tín hiệu, kiểm tra kỹ thuật, bảo dưỡng...", đại diện Ban Quản lý đường sắt cho biết.

Phía Ban Quản lý đường sắt đô thị đánh giá việc chuyên gia nước ngoài làm việc ở gói thầu CP3 không được nhập cảnh đã ảnh hưởng rất lớn tới dự án khi không thể đưa đoàn tàu metro đầu tiên về nước chạy thử vào quý III năm nay như dự kiến.

Nguyên Hằng