Hạ tầng

Bàn giao mặt bằng sạch cao tốc Vân Đồn - Móng Cái trước 30/11

22/11/2018, 18:52

Quảng Ninh cam kết bàn giao mặt bằng sạch cao tốc Vân Đồn-Móng Cái trước ngày 30/11/2018.

họp cao tốc 2

Ông Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chủ trì buổi làm việc  

Ngày 22/11, UBND tỉnh Quảng Ninh có cuộc làm việc kiểm điểm tiến độ triển khai dự án cao tốc Vân Đồn- Móng Cái.

Dự án đường cao tốc Vân Đồn-Móng Cái có tổng mức đầu tư dự kiến 11.190 tỉ đồng, tổng chiều dài toàn tuyến 80,2 km với quy mô đường cao tốc có 4 làn xe, vận tốc thiết kế là 100km/h. Đây là dự án thực hiện theo hình thức đối tác công - tư, hợp đồng BOT, do liên danh 3 đơn vị gồm Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Long Vân, Công ty CP Mặt trời Vân Đồn, Công ty CP đầu tư và xây dựng giao thông Công Thành góp vốn đầu tư, thành lập doanh nghiệp dự án mang tên Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn.

Dự án được triển khai trên diện tích 456,2ha thuộc địa bàn các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP Móng Cái, điểm đầu tại Km70+108 (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn), điểm cuối tại Km150+339 (giao với đường tỉnh 335, trùng với điểm cuối Dự án cầu Bắc Luân II, TP Móng Cái). Tổng chiều dài xây dựng tuyến là 80,2km, đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h theo TCVN 5729-2012.

Để đảm bảo tiến độ GPMB, tháng 7/2017, UBND tỉnh đã tách công tác GPMB thành dự án độc lập. Trong đó, giao UBND các huyện: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP Móng Cái làm chủ đầu tư đối với công tác GPMB theo phạm vi sử dụng của dự án trên địa bàn. Theo báo cáo của các địa phương, đến nay tổng khối lượng mặt bằng sạch có thể bàn giao cho chủ đầu tư đạt gần 70,06km, đạt gần 90% yêu cầu. Hiện nay, Ban quản lý Dự án cao tốc Vân Đồn- Móng Cái đang xem xét nhiệm vụ khảo sát, xây dựng thiết kế kỹ thuật, dự kiến xong trước ngày 27/11/2018 để trình các cơ quan có chuyên môn thẩm định.

họp cao tốc 1

Đại diện các sở, ban, ngành liên quan và nhà đầu tư báo cáo, phát biểu ý kiến

Tại buổi làm việc, đại diện một số sở, ngành cũng đã tham gia ý kiến, nhận định những nguyên nhân tiếp theo có thể ảnh hưởng đến quá trình thi công dự án như việc quy hoạch, cấp phép các mỏ đất, bãi đổ thải. Đối với công tác bàn giao mặt bằng, cần tranh thủ thời điểm mùa khô hiện nay để tổ chức bóc dỡ lớp phủ thực vật trong ranh giới tuyến; nhà đầu tư cần khẩn trương nghiên cứu, lập phương án thi công tổng thể và các nội dung liên quan...

Sau khi nghe các báo cáo và ý kiến của đại diện các đơn vị, nhà đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan và chủ đầu tư cần lưu ý quan tâm, rà soát những vị trí mặt bằng nằm trên ranh giới tuyến, không để xảy ra tình trạng trục lợi, tái lấn chiếm mặt bằng. Các địa phương cần quan tâm đến công tác tái định cư cho nhân dân, hoàn thiện hạ tầng để người dân ổn định nơi ở mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng nhấn mạnh những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng cần xử lý dứt điểm, tập trung trong phạm vi mặt bằng ranh giới, nếu có bổ sung phải báo cáo UBND tỉnh cụ thể.

Riêng đối với công tác di dời các phần mộ trong ranh giới đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đi qua, ông Long chỉ đạo các địa phương cần hoàn thành trong năm 2018. Thanh tra tỉnh Quảng Ninh sẽ tiến hành thanh tra toàn bộ quá trình giải phóng mặt bằng dự án của các địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương hoàn thành giải phóng mặt bằng để đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư theo đúng cam kết vào tháng 11/2018.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.