Thời sự

Bàn giao một số dự án thuộc SBIC về tỉnh Nam Định

27/09/2014, 09:15

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Nam Định có khá nhiều dự án của các đơn vị thành viên Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy SBIC, trong đó chủ yếu là các dự án thuộc CTCP Công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh.

Chiều qua (25/9), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nam Định về các dự án của SBIC và Vinalines trên địa bàn. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Đoàn Hồng Phong cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh Nam Định có khá nhiều dự án của các đơn vị thành viên Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy SBIC, trong đó chủ yếu là các dự án thuộc CTCP Công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh.

Mẫu tàu đánh cá vỏ thép lưới rê Hải Âu do Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy SBIC đóng tại Nam Định
Mẫu tàu đánh cá vỏ thép lưới rê Hải Âu do Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy SBIC đóng tại Nam Định

“Hiện nay, trừ Dự án nhà máy cấu kiện bê tông, nhà máy đóng tàu Thịnh Long 1 và 2, các dự án còn lại đều dừng hoạt động hoặc không triển khai được. Nguyên nhân một phần do CTCP Công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh gặp khó khăn, phần khác do chủ trương tái cơ cấu của tập đoàn”, ông Phong nói.

Điển hình như Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Mỹ Trung. Theo báo cáo của CTCP Công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh, đến nay DN này đã triển khai thi công một số hạng mục cơ sở hạ tầng kỹ thuật với tổng giá trị hơn 273 tỷ đồng. Từ năm 2012, SBIC đã có nghị quyết về việc chuyển nhượng dự án này. Thực tế đã có một số nhà đầu tư muốn nhận chuyển nhượng nhưng cũng không thực hiện được do vướng về thủ tục cũng như việc xử lý nợ của KCN này.

Những dự án khác được ông Phong liệt kê là dự án đầu tư hạ tầng KCN Mỹ Trung, dự án nhà máy đóng tàu Nghĩa Phong, Mỹ Trung, Mỹ Tân... Tránh lãng phí tài nguyên đất, phát huy hiệu quả các dự án, ông Phong đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) bàn giao lại nguyên trạng KCN Mỹ Trung và cụm CN Mỹ Trung cho tỉnh quản lý và chủ động thu hút đầu tư. “Việc xử lý nợ của KCN này đề nghị Bộ GTVT và các bộ, ngành, T.Ư báo cáo Thủ tướng Chính phủ xử lý như KCN Lai Vu của tỉnh Hải Dương” - ông Phong đề xuất.

Đối với nhà máy đóng tàu Nghĩa Phong, Mỹ Tân, Mỹ Trung, lãnh đạo tỉnh Nam Định đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo SBIC chủ động chuyển nhượng dự án, hoặc bàn giao đất về cho tỉnh Nam Định như KCN Mỹ Trung. Về vấn đề này, ông Vũ Anh Tuấn, Tổng Giám đốc SBIC khẳng định doanh nghiệp này sẵn sàng bàn giao quỹ đất cho tỉnh để khai thác tốt hơn.

Cơ bản đồng ý với đề xuất của UBND tỉnh Nam Định, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị UBND tỉnh Nam Định có văn bản chính thức đề nghị. Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.

Thanh Bình

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.