Quản lý

Bàn giao tàu vỏ thép trị giá gần 12 tỷ đồng cho ngư dân

02/03/2015, 21:12

Đây là tàu cá thuộc Đề án chuyển đổi vật liệu từ gỗ sang thép để đóng mới tàu đánh cá xa bờ.

IMG_7728
Trao chìa khóa tàu Quốc Trọng V018 cho ngư dân Nghệ An

Tàu chụp mực vỏ thép Quốc Trọng V018 được Tổng công ty công nghiệp tàu thủy (SBIC) bàn giao cho ông Nguyễn Quốc Trọng, ngư dân tỉnh Nghệ An hôm nay (2/3).

Tàu có chiều dài 26m, rộng 6,8m, chiều cao mạn 3,4m, chìm 2,35m và có 8 khoang để trữ cá, nước ngọt, nhiên liệu.... Tốc độ khai thác của tàu đạt 10 hải lý/giờ. Chiếc tàu này cũng được lắp đặt nhiều thiết hàng hải như: la bàn từ, thiết bị GPS, máy dò cá, hệ thống còi điện, thiết bị vô tuyến điện để thu phát MF/HF, VHF và hệ thống chụp mực...

Giá trị hợp đồng đóng tàu là 10,4 tỉ đồng. Nếu tính cả tiền ngư cụ được lắp đặt, con tàu này trị giá gần 12 tỉ đồng.

IMG_7749
Đây là con tàu thứ 8 trong số 10 tàu mẫu thuộc Đề án chuyển đổi vật liệu từ gỗ sang thép đóng mới tàu đánh cá xa bờ của Bộ GTVT 

Theo ông Nguyễn Hồng Quế, Giám đốc Công ty CP Công nghiệp tàu thủy Sông Đào (Nam Định) – đơn vị trực tiếp thực hiện đóng tàu Quốc Trọng V018, chiếc tàu này được thiết kế bởi Công ty CP Kỹ thuật đóng tàu Việt Nam theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, quy phạm và có sự điều chỉnh một số hạng mục để phù hợp với tập quán khai thác của ngư dân xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc tỉnh Nghệ An. Khi thi công tàu, Công ty đã áp dụng công nghệ đóng tàu tiên tiến nhất hiện nay, hoàn chỉnh trong phân xưởng sau đó vận chuyển ra bãi triền tiến hành đấu đà trước khi hạ thủy. Các chi tiết tàu được gia công theo đúng bản vẽ, được cắt trên máy CNC tự động nên tiến độ thi công nhanh và đảm bảo độ chính xác cao.

Phát biểu tại buổi bàn giao, ông Nguyễn Quốc Trọng cho biết rất yên tâm về chất lượng con tàu. Đây là tàu đánh chụp mực vỏ thép hiện đại nhất của ngư dân tỉnh Nghệ An, thay thế cho tàu vỏ gỗ trước đây.

"Ngay sau khi nhận bàn giao tàu, 7h tối nay tàu và thủy thủ sẽ lập tức ra khơi đánh bắt cá. Ngư trường hướng tới  là vùng biển Bạch Long Vĩ và vùng biển Trường Sa", ông Trọng cho biết.

Theo ông Đào Hồng Đức, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm tàu cá Bộ NN&PTNT, qua theo dõi của cơ quan đăng kiểm cho thấy, tàu cá vỏ thép được SBIC đóng mới ngày càng hoàn thiện. Ngoài tính năng an toàn, hiệu quả, hiện đại, tàu vỏ thép rất phù hợp với tập quán đánh bắt cá của ngư dân các địa phương.

IMG_7734
7h tối nay, ngay sau khi nhận bàn giao tàu Quốc Trọng V018 ra khơi đánh bắt cá khu vực ngư trường Bạch Long Vĩ và Trường Sa

Phó Tổng giám đốc SBIC Ngô Tùng Lâm cho biết, việc chuyển đổi tàu cá vỏ gỗ sang vỏ thép là chủ trương đúng đắn. Theo đề án của Bộ GTVT, có tất cả 10 mẫu tàu cá vỏ thép được thiết kế, đóng mới bàn giao cho ngư dân. Đây là các mẫu tàu vỏ thép được triển khai theo tiêu chí vừa phù hợp với tập quán của ngư dân vừa đảm bảo an toàn và chi phí phù hợp. Hiện hai cơ sở đóng tàu là Công ty công nghiệp tảu thủy Sông Đào và Công ty công nghiệp tàu thủy Nha Trang được giao thực hiện Đề án. Đến nay, hai đơn vị này đã bàn giao 8 tàu cá vỏ thép cho ngư dân các tỉnh: Nam Định, Quảng Bình, Thái Bình, Nghệ An, Vũng Tàu, Quảng Ngãi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.