Hạ tầng

Bàn giao xong cọc GPMB cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An trước 30/4

12/04/2019, 17:26

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật trong buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An ngày 12/4.

img
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật phát biểu tại buổi làm việc

Sáng 12/4, đoàn Công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Nhật dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An và các địa phương về công tác chỉ đạo GPMB Dự án thành phần đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu và đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt (thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam).

Theo đại diện Ban QLDA 6 (Bộ GTVT), với đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) – Diễn Châu (Nghệ An), công tác lập và phê duyệt hồ sơ thiết kế các yếu tố hình học cơ bản (quy mô hoàn chỉnh 6 làn xe) làm cơ sở lập hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB đến nay đã được bộ GTVT chấp thuận 34,5/50km (đạt 70%). Đã thực hiện đúc được 3.500/4.120 cọc GPMB (đạt 85%). Đã cắm cọc GPMB xong được 9,5km đoạn qua các xã Quỳnh Vinh (TX Hoàng Mai), Quỳnh Lâm, Quỳnh Giang (huyện Quỳnh Lưu), Diễn Đoài (huyện Diễn Châu).

Trong khi đó, đoạn Diễn Châu (Nghệ An) – Bãi Vọt (Hà Tĩnh), công tác lập hồ sơ thiết kế làm cơ sở cắm cọc GPMB đã được Bộ GTVT chấp thuận 42,2/49km (đạt 86%). Đã thực hiện đúc được 3.000/3.575 cọc GPMB (đạt 85%). Đã cắm được 8,25km cọc GPMB đoạn qua các xã Nghi Vạn (huyện Nghi Lộc), Hưng Yên Nam, Hưng Yên Bắc, Hưng Đạo (huyện Hưng Nguyên).

img
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT và chỉ đạo sát sao các địa phương sớm hoàn thành công tác GPMB phục vụ dự án

Tại buổi làm việc, đại diện TX Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên kiến nghị thêm với đoàn công tác Bộ GTVT và lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An một số nội dung như cho các địa phương chỉ định thầu một số khâu như trích lục đo đạc đất đai, dự án tái định cư để vừa đảm bảo tiến độ và tính chính xác; nâng bề rộng mặt cắt ngang đường gom từ 3,5m lên thành 5,5m; Ban Quản lý Dự án 6 đẩy nhanh tến độ bàn giao cọc GPMB... Đại diện các Sở GTVT, TN&MT đề xuất Ban QLDA 6 và UBND tỉnh cùng các địa phương nâng cao công tác quản lý đất đai sau khi đã GPMB tránh tình trạng tái lấn chiếm; vấn đề cấp phép và quản lý các mỏ vật liệu xây dựng cho dự án...

Nhất trí với các đề xuất, kiến nghị của các địa phương, sở, ngành tỉnh Nghệ An, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật giao Ban QLDA 6 và đơn vị tư vấn là Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) nghiên cứu và trả lời các địa phương trước ngày 25/4/2019. Riêng về vấn đề đường gom đoạn qua các khu dân cư, nút giao sẽ được mở tối đa; vấn đề cống dân sinh, các địa phương cần nghiên cứu kỹ một lần nữa để xác định các bất cập, vướng mắc nhằm điều chỉnh. Về việc bàn giao và cắm cọc GPMB,Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu Ban QLDA 6 phải phối hợp với các địa phương hoàn thành trước ngày 30/04/2019.

“Tôi giao Ban Quản lý Dự án 6 phải phối hợp chặt chẽ với các địa phương, nhanh chóng giải quyết các vướng mắc còn sót lại để đẩy nhanh tiến độ GPMB. Mục tiêu là đến hết năm 2019 sẽ GPMB được 80 – 85% khối lượng công việc. Phần còn lại sẽ hoàn tất trong quý I/2020 để có thể triển khai thi công trong tháng 4/2020 như kế hoạch đã đề ra”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói.

Trước những chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ GTVT, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh và Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý hứa sẽ huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; đồng thời sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT cũng như chỉ đạo sát sao các địa phương trong công tác GPMB Dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Nghệ An.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài khoảng 87,84 km, gồm 2 dự án thành phần là đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) – Diễn Châu (Nghệ An) và đoạn Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh). Dự kiến, tuyến cao tốc sẽ đi qua 66,8km đất nông nghiệp và 21km đất ở dân cư; có khoảng 700 hộ dân thuộc diện tái định cư. Tổng diện tích cần thu hồi để thực hiện toàn bộ dự án là khoảng 737ha. Tổng mức đầu tư của cả hai dự án thành phần là gần 16.400 tỷ đồng. Trong đó, dự án thành phần đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu là 8.380 tỷ đồng, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt là 8.077 tỷ đồng. Hiện nguồn vốn GPMB đã được phân bổ và Bộ GTVT cũng đã sẵn sàng giải ngân cho các địa phương khi đã hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.