Điều tra

Bản hợp đồng mở đường cho xe "vua" lộng hành đường cấm ở Thủ Đức

19/06/2022, 08:39

Các đoàn xe “vua” liên tục đi vào giờ cấm, đường cấm tại TP. Thủ Đức không phải sự việc ngẫu nhiên mà có sự tính toán, thỏa thuận từ trước.

Bài 4: Bản hợp đồng mở đường cho xe "vua" lộng hành đường cấm ở Thủ Đức

Đơn vị nhận thầu vận chuyển đất tại dự án King Crown Infinity Thủ Đức không chỉ cam kết chở đất trong khung giờ cấm mà còn là một mắt xích quyết định trong quá trình mua bán đất thải liên tỉnh, phớt lờ quy định đổ thải đúng đánh giá tác động môi trường.

"Đề bài" chở đất trong giờ cấm: Chỉ một doanh nghiệp dám nhận thầu?

Công ty TNHH Xây dựng dân dụng và công nghiệp Nam Việt (Navicons) là nhà thầu phụ của Tổng công ty xây dựng số 1 (CC1) tại dự án King Crown Infinity ở số 218 Võ Văn Ngân phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức.

Navicons nhận gói thầu “Kết cấu bê tông cốt thép phần ngầm” sau khi liên danh Tracodi và CC1 chính thức khoan cọc nhồi xong vào đầu năm 2022.

Không chỉ là một nhà thầu xây dựng, Navicons còn tự giới thiệu có thể đảm nhận các hạng mục về hệ thống cơ khí, điện, nước của cả tòa nhà (MEP).

Nhưng những gì Navicons đã thỏa thuận cùng Công ty TNHH thương mại dịch vụ quốc tế Thiên Ý (công ty Thiên Ý) khi thi công dự án King Crown Infinity đã cho thấy sự bất chấp các ràng buộc pháp luật để đạt mục đích kinh doanh.

img

Nhân viên dự án King Crown Infinity mặc áo có chữ CC1 đứng ra hiệu để các đoàn xe "vua" ra vào dự án.

Theo một nhà thầu phụ của Navicons tiết lộ, tháng 3/2022, sau khi gần như “chắc suất” nhận thầu của CC1 tại dự án King Crown Infinity, ông Dương Hồng Khanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty Navicons đã làm việc với ông Huỳnh Quốc Dũng, Giám đốc công ty Thiên Ý để giao thầu công tác vận chuyển đất và xà bần trong quá trình đào thi công 5 tầng hầm của dự án.

Thời điểm này, có không dưới 3 công ty khác đã liên hệ ngỏ lời đề nghị Navicons giao thầu nhưng tất cả đều không giải quyết được tiến độ mà Navicons đề nghị.

Trong số các yêu cầu Navicons đưa ra, có một số “đề bài” chưa từng có tiền lệ trong hoạt động kinh doanh vận tải như việc xe tải phải chạy từ lúc 20 giờ.

Mời xem: Nghìn người "chịu trận" ở TP Thủ Đức vì xe tải vô hiệu luật giao thông

Trong khi đó, tất cả các tuyến đường thuộc khu vực 3 của TP. Thủ Đức bao gồm đường Võ Văn Ngân phường Bình Thọ, xe tải nặng chỉ được lưu thông sau 20 giờ 30 phút.

Chưa hết, thời điểm này, biển báo cấm xe ô tô và các loại xe cơ giới đã được Sở GTVT TP.HCM cắm cách công trình King Crown Infinity khoảng 60m do đường Võ Văn Ngân đang thi công.

Thế nhưng, Navicons đề nghị các đơn vị muốn nhận thầu phải đảm bảo ít nhất 20 xe tải thường trực để vận chuyển cả ngày lẫn đêm. Nếu đơn vị nào nhận thầu, đồng nghĩa với việc phải chấp nhận cho xe tải xếp hàng dài trên phố.

Sẵn sàng nhồi thêm xe

Đại diện một đơn vị vận tải sau khi khảo sát các tuyến đường xung quanh công trường King Crown Infinity đã phải lắc đầu ngao ngán trước các “đề bài” khó đến vô lý của Navicons.

“Khi nghe đến cụm từ “vận chuyển cả ngày lẫn đêm” của họ, tôi đã nói lại rằng không ai có thể đáp ứng yêu cầu vô lý như vậy”, đại diện đơn vị này chia sẻ.

Lộ trình đổ đất thải sai phép từ dự án King Crown Infinity về 136 Bưng Ông Thoàn, P. Phú Hữu, TP. Thủ Đức.

Thế nhưng, vẫn có người đưa ra đáp án cho Navicons. Đó là công ty Thiên Ý, trụ sở tại 51 Hàn Thuyên, Phường Bình Thọ, Quận Thủ Đức, TP.HCM.

Địa điểm trụ sở công ty Thiên Ý nằm cùng trong một phường với dự án King Crown Infinity mà Navicons đã nhận thầu.

Không những đồng ý với “đề bài” cực khó mà Navicons đưa ra, giám đốc công ty Thiên Ý còn nhất trí tăng thêm độ khó khi sẵn sàng cam kết huy động thêm 20 đầu xe nữa. Cuối cùng, tổng số phương tiện vận chuyển đất tại dự án King Crown Infinity lên đến 35 - 40 xe tùy thời điểm.

Lộ diện đường dây bán đất liên tỉnh

Sau khi các đoàn xe tải nặng đi đường cấm, giờ cấm vào dự án King Crown Infinity bị Báo Giao thông phanh phui, một đoàn xe khác bỗng dưng xuất hiện thay thế. Đoàn xe này chở đúng tải trọng, thuộc sở hữu của một doanh nghiệp đang đầu tư khu công nghiệp quy mô hơn 300ha với tổng vốn đầu tư 1.850 tỷ đồng và đã góp đủ 600 tỷ đồng. Theo xác minh của Báo Giao thông, thay vì đổ thải tại bãi chứa được ghi trong “Báo cáo đánh giá tác động môi trường” mà chủ đầu tư đã lập, công ty Thiên Ý của ông Huỳnh Quốc Dũng đã thỏa thuận để một đối tác khác “hô biến” số đất đào hầm đem đi san lấp cho doanh nghiệp khác với giá trị hàng chục tỷ đồng.

Chính bởi thỏa thuận của hai vị giám đốc của Navicons và công ty Thiên Ý dẫn đến cảnh hàng chục xe tải nặng lao qua biển cấm, bất chấp giờ cấm để vào công trình lấy đất.

Chưa dừng lại đó, một số nhân làm việc tại công trình King Crow Infinity còn tiết lộ số lượng 30-45 xe cũng không phải là tối đa. Theo thỏa thuận của cả 2 bên, nếu thực tế thi công mà cả Navicons lẫn Thiên Ý nhận thấy cần phải có thêm xe thì Thiên Ý sẽ bổ sung thêm nữa.

Đứng trên cả Luật

Xác minh của Báo Giao thông, tại công trường thi công dự án King Crown Infinity Thủ Đức, có đến 5 “tầng” giám sát bao gồm: kỹ sư công trình của Navicons, đại diện tổng thầu Tracodi, đại diện nhà thầu chính CC1 và đại diện tư vấn giám sát.

Thế nhưng, những chuyến xe thông biển cấm, giờ cấm đã ngang nhiên xuất hiện. Không những không bị ngăn chặn, mà còn được một đội ngũ nhân viên khoác áo nhà thầu chính ùa ra “đón” vào.

Dư luận đang đặt ra câu hỏi dựa vào thế lực nào mà giám đốc công ty Thiên Ý có thể sẵn sàng thỏa thuận với bên giao thầu những nội dung đã gián tiếp tự đặt công ty mình đứng cao hơn cả Luật Giao thông đường bộ?

Và trên hết, chủ đầu tư Gia Khang, tổng thầu Tracodi, nhà thầu chính CC1 vì sao chưa có bất cứ chế tài nào dựa trên các hành vi phạm luật mà Navicons và nhà thầu phụ đã tạo ra? Phải chăng, ngoài công ty Thiên Ý ở TP Thủ Đức không còn bất kì công ty nào dám nhận chạy xe trong giờ cấm và lộng hành trên đường cấm?

Bài 1: Nghìn người "chịu trận" ở TP Thủ Đức vì xe tải vô hiệu luật giao thông

Bài 2: Đất từ dự án King Crow Infinity theo xe vua ùn ùn về bãi không phép

Bài 3: Đoàn xe "vua" ngang nhiên chạy đường cấm ở Thủ Đức, ai đứng sau?

Bài 4: Bản hợp đồng mở đường cho xe "vua' lộng hành đường cấm ở Thủ Đức

Bài 5: Lộ diện liên minh hô biến khoáng sản sau các đoàn xe "vua"

Bài 6: "Bóng' Bamboo Capital sau đoàn xe vua thông chốt ở Thủ Đức

Bài 7: Bất ngờ nguồn gốc đất dự án King Crown Infinity, nơi xuất phát đoàn xe vua

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.