Thể thao

Bán kết AFF Suzuki Cup 2014: Tuyển Việt tự tin trước người Mã

04/12/2014, 08:03

Tại bán kết AFF Suzuki Cup 2010, đội tuyển Việt Nam đã bị Malaysia đánh bại với tỉ số 2-0 sau hai lượt trận. Lần so tài tại bán kết AFF Suzuki Cup 2014 này là cơ hội để ĐTVN trả món nợ...

Lịch sử đang ủng hộ ĐTVN khi trong năm lần đối đầu gần nhất, Malaysia chỉ thắng ĐTVN một trận
Lịch sử đang ủng hộ ĐTVN khi trong năm lần đối đầu gần nhất, Malaysia chỉ thắng ĐTVN một trận

Đứng lên từ nỗi đau

Sau lần vô địch năm 2008, AFF Cup với ĐTVN chỉ là những ký ức thất bại. Thành tích cao nhất của đội bóng áo đỏ là vào tới bán kết. Năm 2010, ĐTVN dưới sự dẫn dắt của “thầy phù thủy” Calisto tràn đầy quyết tâm bảo vệ ngôi vương nhưng lại bị Malaysia chặn đứng tại bán kết. Bốn năm sau, số phận lại đưa đẩy ĐTVN một lần nữa phải đối đầu Malaysia tại bán kết giải đấu lớn nhất khu vực.

Lật lại tư liệu năm 2010, hai trận bán kết giữa ĐTVN và Malaysia có nhiều điểm chung với giải đấu năm nay. Cụ thể như: ĐTVN cũng là đội đồng chủ nhà, cũng đứng đầu bảng A. Malaysia cũng đứng thứ hai tại bảng B và bị đánh giá thấp hơn ĐTVN. Thế nhưng, kết quả là đội “cửa dưới” đã giành chiến thắng 2-0 trên sân nhà rồi hòa 0-0 trên sân khách và biến ĐTVN thành nhà cựu vô địch.

Lứa cầu thủ từng thất bại trước người Mã năm 2010 đến nay chỉ còn một vài cái tên như: Công Vinh, Anh Đức, Tấn Tài, Phước Tứ (lẽ ra có cả Minh Châu nếu tiền vệ này không chấn thương trước khi vào giải). Tuy nhiên, nỗi đau mà người Mã đã gây ra thì vẫn còn nguyên vẹn. Bởi vậy, hàng triệu người hâm mộ bóng đá Việt Nam vẫn đang rất hy vọng thầy trò HLV Miura sẽ vượt qua Malaysia vừa để hoàn thành mục tiêu chung kết, vừa để trả món nợ đã vay.

Sau thất bại trước người Mã tại AFF Cup 2010, ĐTVN còn thêm một lần ê chề khi không thể vượt qua vòng bảng AFF Cup 2012. Cú sốc này đã khiến niềm tin của người hâm mộ xuống đến cùng cực và phải đến khi HLV Miura tới mang theo những làn gió mới, niềm tin nơi ĐTVN mới được hồi sinh. Tuy nhiên, nếu không thể gây được tiếng vang tại AFF Cup 2014, thầy trò HLV Miura vẫn chỉ là con số 0 trong lòng những người yêu bóng đá nước nhà.

Quyết giành vé chung kết

Dù còn ba ngày nữa trận bán kết lượt đi giữa Malaysia và ĐTVN mới diễn ra nhưng từ vài hôm nay, Malaysia đang ra sức “nắn” gân đội khách. Từ HLV Dollah Salleh cho đến các trụ cột đều tuyên bố đã sẵn sàng đánh bại ĐTVN. Thực tế, việc được chơi trên sân nhà buộc Malaysia phải dồn hết sức giành kết quả khả quan trước khi sang Mỹ Đình làm khách. Thế nhưng, nếu nhìn vào những gì mà người Mã thể hiện tại vòng bảng, không ít CĐV nước này cảm thấy lo ngại.

Ngay trận ra quân, Malaysia bị đội yếu nhất bảng cầm hòa. Kế đến, các học trò của HLV Dollah Salleh thất thủ trước người Thái và phải nhờ đến “những phút bù giờ điên rồ” trước Singapore, họ mới lách qua khe cửa hẹp để vào bán kết. Ngoài kết quả nhìn thấy được, lối chơi của Malaysia tại giải năm nay cũng không để lại nhiều ấn tượng. Nhà cựu vô địch 2010 vốn nổi tiếng với cách chơi phòng ngự phản công nhưng tại giải năm nay, hàng thủ Malaysia tỏ ra khá chênh vênh còn hàng công cũng chẳng sắc bén. Bằng chứng là Malaysia để thua tới bốn bàn trong khi chỉ có được năm bàn thắng.

So với đối thủ, ĐTVN trình diễn bộ mặt sáng sủa hơn nhờ cách bày binh bố trận biến hóa của nhà cầm quân người Nhật Bản Miura. Thế nhưng, trước ngày lên đường sang Malaysia, ĐTVN không hề có những phát biểu đao to búa lớn. AFF Cup không tính luật bàn thắng trên sân khách, đồng nghĩa với việc chỉ có giành chiến thắng, ĐTVN mới có được lợi thế ở trận lượt về trên sân nhà. Ông Miura chắc chắn hiểu rõ điều này và nhiều khả năng ĐTVN sẽ vào sân với mục tiêu đánh bại đội chủ nhà. Chỉ có như vậy, đoàn quân áo đỏ mới có được tính toán hợp lý cho trận lượt về nhằm hướng tới chung kết.

Lịch sử đang ủng hộ ĐTVN khi trong năm lần đối đầu gần nhất, Malaysia chỉ thắng được đúng một trận (chính là trận lượt đi bán kết AFF Cup 2010). Còn lại ĐTVN thắng tới ba và hai đội hòa nhau một lần. Ngay trước thềm AFF Cup 2014, ĐTVN cũng đả bại người Mã tới 3-1. Với tương quan lực lượng, phong độ hiện tại, nếu chơi đúng sức, thầy trò HLV Miura hoàn toàn có thể hoàn thành một phần mục tiêu giành vé chung kết ngay sau trận lượt đi.

Hữu Hiệp  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.