Quốc tế

Bán kết Champions League, Liverpool - Roma: Cẩn thận với "Bầy sói"

24/04/2018, 07:41

Liverpool và AS Roma đều gây ấn tượng mạnh ở vòng tứ kết Champions League khi loại hai ứng viên vô địch hàng đầu...

20

Liverpool và AS Roma gợi cho người hâm mộ nhớ về chung kết cúp C1 năm 1984 - Ảnh: UEFA

Liverpool và AS Roma đều gây ấn tượng mạnh ở vòng tứ kết Champions League khi loại hai ứng viên vô địch hàng đầu là Man City và Barcelona. Giờ đây, chỉ có một cái tên giành quyền đi tiếp nên cuộc đọ sức trong trận bán kết lượt đi giữa bộ đôi “ngựa ô” này hứa hẹn rất đáng xem.

Kẻ thường dân và vị vua lưu vong

So với cặp Bayern Munich - Real Madrid đầy tiếng tăm, cặp bán kết Liverpool - AS Roma được chờ đợi nhiều hơn. Theo thống kê, đây mới là lần thứ hai The Kop và Giallorossi gặp nhau ở đấu trường danh giá nhất trời Âu. Lần đầu là trận chung kết mùa giải 1983 - 1984. Khi đó, AS Roma được chơi ngay tại sân nhà Olimpico nhưng chỉ cầm hòa đối thủ sau 90 phút chính thức. Ở loạt đấu súng, Liverpool xuất sắc đánh bại “Bầy sói” với tỷ số 4-2. Đó là lần đầu tiên và cũng là lần duy nhất tính đến trước mùa giải 2017 - 2018, AS Roma lọt tới bán kết Champions League. Thông tin này cho thấy, AS Roma chỉ mang phận thường dân, không nằm trong top các đội bóng hàng đầu ở lục địa già.

Bên kia chiến tuyến, 21 năm sau Liverpool mới có thêm chức vô địch khi đánh bại AC Milan cũng trên chấm 11m trên sân Ataturk Olympic (Thổ Nhĩ Kỳ). Đó cũng là lần đăng quang thứ 5 của The Kop ở đấu trường Champions League. Trên bình diện châu Âu, Liverpool nằm trong top 5 đội có thành tích tốt nhất. Nhưng ngoại trừ lần lên ngôi năm 2005, hào quang của đội bóng thành phố Cảng nước Anh đa phần đều đến từ quá khứ rất xa (1977, 1978, 1981, 1984).

Sau chức vô địch năm 2005, Liverpool có thêm một lần vào bán kết, một lần vào chung kết trước khi “mất tích” hoàn toàn trên bản đồ quyền lực bóng đá châu Âu. Mùa giải năm nay, lần đầu tiên sau đúng 10 năm, đội chủ sân Anfield mới góp mặt ở bán kết. Thậm chí, trước đó, ba mùa liên tiếp Liverpool không thể giành vé dự đấu trường số 1 châu Âu. Nói nôm na, thày trò HLV Jurgen Klopp giống như vị vua lưu vong, nay đã trở lại “vương quốc” của mình và đang tìm lại ngai vàng.

Thực tế, tại Champions League, nhóm các đội bóng mạnh nhất thường xuyên đối đầu nhau ở vòng knock-out. Bayern Munich - Real Madrid, Real Madrid - Atletico Madrid, Barcelona - Man City... là những ví dụ điển hình. Nó giống như thước đo giá trị của một CLB bởi càng đối đầu với các đối thủ mạnh, bạn càng đang tiến gần đến đẳng cấp cao nhất. Liverpool - AS Roma chắc chắn không phải là một cặp đấu như thế. Nhưng theo cựu danh thủ MU Garry Neville, cuộc chiến này vẫn có giá trị của riêng mình, giá trị của khát vọng vươn lên.

“Bầy sói” đáng gờm

Xét bề dày truyền thống cùng chất lượng đội hình hiện tại, Liverpool đương nhiên ở cửa trên so với đại diện tới từ Italia. Cách The Kop vượt qua Man City ở vòng tứ kết cũng ấn tượng hơn đôi chút so với thắng lợi của AS Roma trước Barcelona. Tuy nhiên, AS Roma lại sở hữu thứ vũ khí được coi như khắc tinh của Liverpool, đó là sự biến hóa trong lối chơi.

“HLV Di Francesco đã xây dựng cho AS Roma một hệ thống chiến thuật phù hợp. Đội bóng này không xuất sắc nhất khi phòng ngự, không xuất sắc nhất khi tấn công nhưng quan trọng hơn họ biết cách phòng ngự hoặc tấn công khi cần. Như ở trận tứ kết lượt về với Barcelona, AS Roma chơi tấn công, pressing gần như suốt 90 phút. Ở trận lượt đi, AS Roma phòng ngự khá chặt chẽ và nếu không có hai bàn phản lưới nhà, chưa chắc họ đã phải nhận thất bại đậm như vậy. Tựu chung lại, sự biến hóa là điểm mạnh của đội bóng Serie A”, bình luận viên John Dykes của FOX Sport nhận định.

Nếu như AS Roma gây ấn tượng bằng sự biến hóa thì Liverpool lại gây ấn tượng bằng lối chơi tấn công pressing rực lửa. Mặc dù vậy, điểm yếu của The Kop cũng xuất phát từ chính đặc điểm này. “Liverpool tấn công vào loại tốt nhất châu Âu thời điểm này nhưng ngoài tấn công, đội bóng áo đỏ không biết làm gì. Các học trò của HLV Klopp rất thích các đối thủ có lối chơi tương đồng bởi khi đó năng lực của họ được phát huy cao nhất. Hai trận gặp Man City là một ví dụ. Ngược lại, nếu đối thủ chịu đá phòng ngự phản công, Liverpool sẽ gặp nhiều khó khăn”, cây bút Dominic King của tờ Dailymail phân tích điểm yếu của đội bóng Anh.

Quả đúng như vậy, Liverpool hạ gục nhiều đối thủ mạnh nhưng từng bất lực trước West Brom, Everton hay Swansea... những cái tên biết cách phòng ngự. Từ hai quan điểm trên, có thể thấy, AS Roma thực sự là một “Bầy sói” đáng gờm, sẵn sàng thách thức sức tấn công như vũ bão của Liverpool.

Báo Giao thông dự đoán: Liverpool 1-1 AS Roma

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.