Quốc tế

Bán kết Cúp Liên đoàn các châu lục: Đại chiến Âu - Mỹ

27/06/2017, 08:06

Hai cặp bán kết Cúp Liên đoàn các châu lục 2017 (Confederations Cup 2017) chứng kiến màn so tài giữa hai thế lực lớn...

21

Chile là đối thủ đáng gờm tại bán kết Confederations Cup 2017

Người châu Mỹ muốn báo thù

Confederations Cup là giải đấu khởi động cho World Cup với thành phần nhà vô địch ở các châu lục và đội chủ nhà. Năm nay, giải tổ chức tại Nga và các đại diện châu Âu (Bồ Đào Nha), châu Á (Australia), Nam Mỹ (Chile), Bắc Trung Mỹ (Mexico), châu Phi (Cameroon), châu Đại Dương (New Zealand), ĐKVĐ Thế giới (Đức) từng được kỳ vọng sẽ đem đến những trận cầu nảy lửa. Mặc dù vậy, vòng bảng đã kết thúc với chất lượng chuyên môn không quá cao. Đặc biệt, việc nhà vô địch thế giới Đức dự giải cùng dàn cầu thủ trẻ, khiến Confederations Cup 2017 mất đi phần nào sức hút. Thế nhưng, vòng bán kết với sự đối đầu giữa châu Âu và châu Mỹ chắc chắn sẽ mang sắc thái khác.

Bồ Đào Nha - Chile, Đức - Mexico không đơn thuần chỉ là hai trận đấu xác định trận chung kết. Trong làng bóng đá thế giới, châu Âu và châu Mỹ vốn là hai thế lực lớn nhất, hùng mạnh nhất. Bằng chứng là chức vô địch World Cup chưa bao giờ thoát khỏi tay các đại diện ở hai châu lục này. Tuy vậy, trong ba kỳ World Cup gần nhất, châu Âu đều thắng thế. Thậm chí, có tới hai lần (World Cup 2006, World Cup 2010), trận chung kết là chuyện riêng của lục địa già (Italia-Pháp, 2006; Tây Ban Nha-Italia, 2010). Tại World Cup 2014, Argentina đã vào tới chung kết nhưng để thua Đức với tỉ số 0-1. Chiến thắng này của tuyển Đức cũng mở ra một trang sử mới cho bóng đá thế giới khi lần đầu tiên có một đại diện châu Âu lên ngôi ở giải đấu tổ chức ở Nam Mỹ.

Bóng đá châu Mỹ hay cụ thể hơn là Nam Mỹ đương nhiên muốn giành lại ưu thế trên trường quốc tế và mục tiêu trước mắt là kỳ World Cup 2018 được tổ chức tại Nga vào năm sau. Vô địch Confederations Cup 2017 không thể đảm bảo cho chức vô địch World Cup, nhưng chắc chắn đây sẽ là bước đệm để Chile hay Mexico hướng tới mục tiêu cao hơn khi tranh tài ở ngày hội bóng đá thế giới 2018.

Chờ chung kết trong mơ

Châu Mỹ đương nhiên mong muốn trận chung kết giữa Chile và Mexico nhưng kịch bản sẽ hoàn hảo hơn nếu châu Mỹ, châu Âu đều có đại diện ở trận đấu cuối cùng. Khả năng này cũng dễ xảy ra hơn khi nhìn vào hai cặp bán kết. Ở trận bán kết 1, Bồ Đào Nha đối đầu Chile mang theo nhiều lo lắng, bất chấp việc được đánh giá cao hơn đối thủ. Chile đã có một vòng bảng không thực sự thành công với 1 trận thắng, 2 trận hòa. Bồ Đào Nha nhỉnh hơn khi thắng 2, hòa 1. Tuy nhiên, phong độ vòng bảng khó có thể lấy làm thước đo chính xác cho cục diện trận bán kết này.

Chile từng hai lần liên tiếp nâng cao chức vô địch Nam Mỹ (Copa America) trước mũi Argentina và tất nhiên thành tích này không phải nhờ may mắn. Đội bóng tới từ đất nước hình trái ớt tuy không sở hữu nhiều cá nhân xuất chúng nhưng lối chơi rất kỷ luật, đoàn kết, máu lửa và hiếm khi có ý nghĩ buông xuôi. Chile cũng luôn thi đấu với nguồn năng lượng dồi dào khiến mọi đối thủ đều e ngại. Quan trọng nhất, Chile mang tố chất hoang dại đặc trưng của bóng đá Nam Mỹ và sẵn sàng bùng nổ ở mọi thời điểm.

Ngược lại, dù đăng quang tại EURO 2016 nhưng Bồ Đào Nha vẫn chưa thể vươn tới nhóm đại gia hàng đầu châu Âu. Tại vòng loại World Cup 2018 đang diễn ra, Seleccao gặp khá nhiều khó khăn. 3 trận vòng bảng Confederations Cup 2017, Ronaldo cùng đồng đội cũng chơi thiếu nét và chỉ bùng nổ khi đọ sức cùng New Zealand, đối thủ yếu nhất giải.

Trận bán kết 2 ưu thế lại nghiêng về châu Âu. HLV Joachom Low tuy không mang sang Nga đội hình mạnh nhất nhưng dàn cầu thủ trẻ trong tay ông cũng rất đáng gờm và đại đa số đều đã được thử lửa hoặc tỏa sáng tại Bundesliga. Đáng nói hơn, nhiều năm nay, tuyển Đức giống như một cỗ máy có nền tảng vững vàng và cứ thế vận hành một cách trơn chu, bất chấp xáo trộn nhân sự. Bên kia chiến tuyến, Mexico luôn nổi tiếng cùng lối chơi khó chịu nhưng rõ ràng xét về đẳng cấp, sự ổn định về mặt chiến thuật, nhà vô địch Bắc Trung Mỹ chưa thể đứng ngang hàng với tuyển Đức.

Sẽ không ngạc nhiên nếu trận đấu cuối cùng sẽ chứng kiến màn so tài giữa Chile và Đức. Khi đó, đây chắc chắn là trận chung kết trong mơ ở giải năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.