Xã hội

Khó thu được nhiều tiền nếu không cho mua bán biển số xe

12/09/2022, 12:00

Chính phủ đề xuất người sở hữu biển số ô tô sau khi trúng đấu giá không được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế.

Sở hữu không hoàn toàn

Chính phủ vừa có tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022.

img

Chính phủ đề xuất không cho mua bán biển số xe sau khi trúng đấu giá

Theo tờ trình, Chính phủ đề xuất khi chuyển nhượng xe, người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác; nhưng không được phép chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá.

Trong 12 tháng kể từ ngày trúng đấu giá, phải đăng ký biển số đó gắn với phương tiện, nếu không sẽ bị thu hồi.

Về xác định giá khởi điểm biển số đưa ra đấu giá, Chính phủ đề xuất mức lệ phí đăng ký cao nhất đang áp dụng tại địa phương nhân hệ số.

Công thức tính được áp dụng thống nhất, giá khởi điểm là mức giá thấp nhất, được chia làm hai vùng. Vùng 1 gồm TP Hà Nội, TP.HCM, giá khởi điểm là 40 triệu đồng; vùng 2 gồm các địa phương còn lại là 20 triệu đồng.

Khi hết thời hạn mà chỉ có một người đăng ký tham gia, một người tham gia cuộc đấu giá, một người trả giá, chấp nhận giá ít nhất bằng giá khởi điểm thì biển số được bán cho người đó.

Đề xuất này khác hẳn dự thảo đấu giá xe mà Bộ Công an hoàn thành cuối tháng 6/2022. Thời điểm đó, Bộ Công an dự thảo người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu; được quyền chuyển nhượng, bán, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá kèm theo xe. Chỉ người được chuyển nhượng xe có gắn biển số trúng đấu giá không được quyền giữ lại biển số trúng đấu giá để đăng ký cho xe khác.

Vẫn băn khoăn về quyền sở hữu của người trúng đấu giá

Luận bàn về đề xuất không được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, việc người sở hữu không được phép chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá cần phải được xem xét kỹ lưỡng.

img

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội

"Khi phải bỏ tiền đấu giá để sở hữu một biển số xe nào đó mà người trúng đấu giá lại không được cho, tặng, thừa kế, bán lại thì chưa thực sự hợp lý. Khi người ta bỏ tiền ra đấu giá thì họ nên có quyền cho, tặng, bán lại, thừa kế mới đúng các quy định về sở hữu tài sản", ông Hòa nói.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cũng cho rằng, khi không được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá, tức là biển số xe sẽ không được coi là một tài sản đúng nghĩa, không đầy đủ thuộc tính của một loại tài sản theo quy định của Bộ luật Dân sự (có quyền quản lý, sử dụng nhưng không được định đoạt, chuyển nhượng, bán, tặng cho...).

img

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

"Đây là nội dung quy định có phần hạn chế quyền của người trúng đấu giá biển số xe. Nội dung quy định này thuận lợi cho cơ quan chức năng trong việc quản lý, kiểm soát biển số xe, quản lý phương tiện. Tuy nhiên, sẽ gây khó cho người tham gia đấu giá xe. Như vậy, kết quả trúng đấu giá sẽ không cao như kỳ vọng", ông Cường nói.

Cho rằng quy định không được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá sẽ không tạo ra thị trường biển số xe, chặn được nạn "cò" biển số trúng đấu giá, nhưng luật sư Cường vẫn cho rằng, đây là hạn chế khi thí điểm đấu giá biển số xe.

"Đấu giá biển số xe là chủ trương đúng, đem lại nhiều lợi ích về nguồn thu cho ngân sách nhà nước, tạo cơ hội cho những người có thú chơi biển số xe đẹp được cơ hội lựa chọn, đảm bảo thuận lợi trong công tác quản lý.

Để triển khai hiệu quả việc đấu giá biển số xe, để được nhiều người quan tâm, cần mở rộng quyền của người trúng đấu giá biển số xe, trong đó có quyền được bán, chuyển nhượng, dù việc đó có thể tạo ra một thị trường kinh doanh biển số xe", ông Cường phân tích.

Tiến sĩ Đặng Văn Cường cũng cho rằng, nghị quyết này mới chỉ là thử nghiệm, thí điểm. Có thể trong tổ chức thực hiện sẽ có những điều chỉnh, làm cơ sở để ban hành các văn bản pháp lý tiếp theo để hoàn thiện.

Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM Nguyễn Văn Hậu cho rằng, đề xuất không được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá có thể chấp nhận trong giai đoạn thí điểm. Như vậy, biển số xe đấu giá sẽ không phải là một loại hàng hóa của kinh tế thị trường mà nó là sự giao thoa giữa quản lý Nhà nước và nhu cầu của người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.