Quản lý

Băn khoăn nguồn vốn tái định cư dự án CHK Quốc tế Long Thành

31/07/2017, 19:16

Đoàn công tác Quốc hội đã có buổi thị sát, làm việc với Đồng Nai về dự án CHK Quốc tế Long Thành.

IMG_2349

Toàn cảnh cuộc họp giữa UBND tỉnh Đồng Nai với Đoàn công tác của Quốc hội về dự án CHK Quốc tế Long Thành.

Chiều 31/7, Đoàn giám sát của Quốc hội do ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi đi thị sát và làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về dự án CHK Quốc tế Long Thành. Cùng đi với đoàn có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam…

Tại cuộc họp Đoàn công tác cũng băn khoăn tính chính xác của các số liệu đưa ra trong báo cáo khả thi, đặc biệt là vấn đề tài chính và giải quyết những phát sinh về an sinh xã hội như tái định cư, chuyển đổi việc làm, đào tạo nghề cho người dân vùng bị ảnh hưởng... sau khi giải tỏa để phục vụ thi công dự án.

IMG_1546

Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội (áo xanh giữa), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ (thứ hai từ phải sang) cùng ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thị sát khu vực tái định cư Lộc An-Bình Sơn (huyện Long Thành) chiều 31/7.

Sau khi nghe báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, nhiều ý kiến của thành viên đoàn công tác bày tỏ lo ngại về tiến độ thực hiện dự án thành phần, nhưng cũng chia sẻ những khó khăn của tỉnh Đồng Nai vì đây là dự án chưa từng có tiền lệ. Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho biết trong báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) cần làm rõ việc tiền đền bù, hỗ trợ, bồi thường, GPMB tái định cư cho người dân phải giải thích được nguồn kinh phí thực hiện việc này là 23.000 tỷ.

Trong khi đó tỉnh Đồng Nai yêu cầu bố trí trước 5.000 tỷ còn 18.000 tỷ thì hướng xử lý thế nào các phương án bố trí vốn. Ngoài ra cần nêu chi tiết phải trình được cơ chế với chính phủ, nếu thẩm quyền của chính phủ giải quyết được thì chính phủ giải quyết, nếu vượt quá thẩm quyền của chính phủ thì phải báo cáo với quốc hội.

IMG_6771

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đang thuyết minh với Đoàn công tác Quốc hội tại buổi kiểm tra thực địa.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết tỉnh Đồng Nai sau khi hoàn thành báo cáo tỉnh sẽ tiếp tục chuyển các Bộ, ngành góp ý. Tiếp thu các góp ý, hoàn chỉnh, tổ chức thẩm định cấp cơ sở và hoàn thiện trình Chính phủ phê duyệt và kịp thời tháo gỡ những vướng mắc để sớm báo cáo Quốc hội nhằm sớm triển khai dự án.

Theo báo cáo cập nhật của UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đến nay đã thành lập Tổ công tác xây dựng Báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) gồm lãnh đạo Sở, ngành của tỉnh. Sau khi thành lập Tổ công tác đã triển khai ngay công tác tiến hành khảo sát cập nhật bổ sung thông tin phục vụ công tác xây dựng BCNCKT. Số liệu điều tra năm 2015 được cập nhật, bổ sung. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các Sở ngành và UBND huyện Long Thành gấp rút hoàn thiện quy hoạch tổng thể vùng phụ cận thuộc dự án CHK Quốc tế Long Thành (21.000 ha).

Thời gian qua tỉnh đã có chỉ đạo kiểm tra chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, không để xảy ra việc tách thửa, phân lô chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định pháp luật trong khu vực quy hoạch dự án. Đo đạc, cập nhật chỉnh lý biến động đất đai phạm vi 5.000 ha.

IMG_6763

Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn (huyện Long Thành) đã sẵn sàng triển khai công tác xây dựng bố trí tái định cư.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị để đảm bảo tiến độ, thời hạn cho công tác lập BCNCKT Dự án thành phần thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư trình Quốc hội trong Kỳ họp cuối năm 2017 tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và đầu tư xem xét, chấp thuận cho UBND tỉnh chỉ định gói thầu thuê đơn vị tư vấn lập BCNCKT. Chỉ định các đơn vị đo đạc, cập nhật cơ sở dữ liệu đất đai phạm vi 5.000 ha thuộc dự án. Chỉ định đơn vị tư vấn xác định giá đất cụ thể.

Sáng mai (31/7), đoàn giám sát của Ủy ban Kinh tế Quốc hội tiếp tục làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về công tác bồi thường

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.