Xã hội

Băn khoăn quy định công an xã chỉ cần... tốt nghiệp tiểu học

07/07/2016, 07:38

Quy định công an xã chỉ cần tốt nghiệp tiểu học là tiêu chuẩn quá thấp so với mặt bằng dân trí chung...

16

Nhiều ý kiến cho rằng, trình độ công an xã tối thiểu phải tốt nghiệp THCS thay vì tiểu học (Ảnh minh họa)

Dự thảo Luật Công an xã vừa được Bộ Tư pháp họp thẩm định, có điều khoản quy định: Trưởng công an xã, phó trưởng công an xã phải là người đã học xong chương trình THPT trở lên; Công an viên phải là người đã tốt nghiệp THCS trở lên. Đối với miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo không có đối tượng tuyển chọn đủ tiêu chuẩn học vấn như trên thì trình độ học vấn của trưởng công an xã, phó trưởng công an xã và công an viên có thể thấp hơn nhưng tối thiểu phải tốt nghiệp tiểu học.

Đãi ngộ thấp

Theo Thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an), hiện nay ở một số nơi vùng sâu, vùng xa, điều kiện khó khăn, thậm chí không ai muốn tham gia vào lực lượng công an xã vì phụ cấp quá thấp, không đủ để đảm bảo cuộc sống. Vì thế, nếu đặt tiêu chuẩn quá cao từ đầu vào, cũng như không có quy định, chính sách mang tính động viên thì rất khó thu hút. “Theo quy định, chỉ có trưởng công an xã là công chức cấp xã, còn phó trưởng công an xã và những người còn lại là hoạt động không chuyên trách ở xã, được gọi là công an viên, sống bằng phụ cấp. Nhưng mặt bằng chung, phụ cấp cho lực lượng này rất thấp, chỉ vài trăm nghìn/tháng, trong khi trách nhiệm công việc nặng nề nên nhiều người bỏ việc, kiếm được người cũng rất khó”, Thiếu tướng Quân cho biết.

Được quyền huy động phương tiện 

Trong 14 nhiệm vụ, quyền hạn của công an xã được quy định trong dự thảo có quy định: Trong trường hợp cấp bách để cấp cứu người bị nạn, cứu nạn, cứu hộ, truy bắt người phạm tội quả tang, người gây tai nạn bỏ chạy, người có quyết định truy nã, truy tìm thì được huy động phương tiện thông tin, phương tiện giao thông, phương tiện khác, người đang sử dụng, điều khiển phương tiện đó và phải trả lại ngay phương tiện được huy động khi tình huống cấp bách chấm dứt và báo cáo ngay với Chủ tịch UBND cùng cấp; Tiếp nhận, phân loại, xử lý theo thẩm quyền các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn xã...

Để giải quyết khó khăn, đã có ý kiến đề nghị xét thêm một phó trưởng công an xã là công chức cấp xã để được hưởng lương. Tuy nhiên, theo ông Quân, thực tế rất khó thực hiện vì trên toàn quốc có gần 1 vạn xã, nếu làm như thế sẽ tăng thêm gần 1 vạn biên chế.

Cùng quan điểm, ĐBQH Trần Ngọc Vinh, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết, qua khảo sát cho thấy, công an xã ở các tỉnh miền núi, giáp biên giới, hoặc ở những vùng khó khăn thường phải lấy người bản xứ, nếu yêu cầu trình độ cao thì không có người đáp ứng được. Vì vậy, ở những xã đặc biệt đó phải chấp nhận trình độ thấp hơn các nơi khác là điều nên làm. “Sau mấy năm công tác, xét ai có trình độ thì cử và tạo điều kiện cho đi học, bồi dưỡng thêm về văn hoá và nghiệp vụ. Tuy nhiên, phải có sự rà soát chặt chẽ những xã nào được ưu tiên áp dụng quy định này chứ không thể áp dụng tràn lan”, ông Vinh lưu ý và gợi ý thêm, có thể điều động lực lượng công an chính quy từ các phường luân chuyển về làm công an xã vài năm hoặc những người hoàn thành nghĩa vụ công an có thể đưa về thực tập hoặc tăng cường ở công an xã.

Tối thiểu phải tốt nghiệp cấp 3

Tuy nhiên, trái ngược với những quan điểm trên, nhiều ý kiến từ những đối tượng điều chỉnh trực tiếp của dự thảo luật lại cho rằng, nếu chỉ tốt nghiệp tiểu học sẽ không thể đảm đương được công việc. Ông Đỗ Lương Thực, Trưởng Công an xã Cao Dương, huyện Thanh Oai, Hà Nội cho biết: “Tối thiểu công an xã phải có trình độ tốt nghiệp THPT trở lên, nếu không thì không thể làm việc được. Vì xã hội ngày càng phát triển, dân trí cao, không những thế mặt trái của xã hội có nhiều việc rắc rối, nếu công an xã không có trình độ thì làm sao đảm đương nổi. Chưa kể nếu chỉ tốt nghiệp tiểu học thì không thể có kiến thức tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ để giải quyết những vấn đề mới phát sinh trên địa bàn”.

Tương tự, ông Nguyễn Bá Thắng, Trưởng công an xã Tân Ước, huyện Thanh Oai cũng cho rằng, muốn đáp ứng được yêu cầu của công việc, công an xã cũng phải là người có trí tuệ, vì nếu chỉ ở trình độ tiểu học thì quá thấp. “Theo tôi, dù là công an viên cũng phải đạt trình độ 12/12, vì không chỉ giải quyết các vụ việc về an ninh trật tự trên địa bàn, mà công an viên còn phải giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến hồ sơ, giấy tờ. Ít nhất anh cũng phải viết được biên bản cho ra biên bản, mà tốt nghiệp tiểu học thì khó mà làm được việc này”, ông Thắng nói.

Ông Phàn Láo Lù (dân tộc Mông), Trưởng công an xã A Lù, một xã vùng sâu huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai cũng cho biết: “Trình độ công an xã chỉ ở mức tiểu học là không được, tối thiểu cũng phải đạt trình độ hết THCS. Tuy địa bàn chúng tôi là xã vùng cao giáp biên giới, dân trí vẫn còn thấp, nhưng khi tuyển chọn công an xã chúng tôi vẫn đòi hỏi phải tốt nghiệp từ THCS trở lên”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.