Xã hội

Băn khoăn trang bị súng cho công an xã

27/12/2017, 06:53

Không ít ý kiến đề nghị cần thận trọng, không phải công an xã nào cũng nên giao súng.

18

Nhiều ý kiến đề nghị nên thận trọng và không phải công an xã nào cũng nên giao súng

Lo ngại vì trình độ năng lực của công an xã

Bộ Công an vừa công bố dự thảo Thông tư quy định về trang bị vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ (có hiệu lực thi hành từ tháng 7/2018). Đáng chú ý, dự thảo quy định công an xã cũng được trang bị vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ. 

Theo dự thảo, căn cứ vào yêu cầu và nhiệm vụ, công an các địa phương đề xuất trang bị chủng loại vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ gửi Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật tổng hợp, Bộ trưởng Bộ Công an sẽ xem xét, quyết định.

Theo ĐBQH Bùi Văn Xuyền, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, đối với những xã rộng, địa bàn phức tạp về ma túy, phá rừng, cướp bóc..., tội phạm luôn mang theo bên mình vũ khí, hung khí và có thể chống trả công an thì công cụ hỗ trợ là không đủ mạnh để trấn áp. Tuy nhiên, công an xã không phải lực lượng chính quy, là lực lượng bán vũ trang nên nếu giao súng đại trà cho lực lượng này cần cân nhắc kỹ lưỡng. “Trên thực tế, đã xảy ra nhiều trường hợp lạm dụng súng dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Trình độ năng lực của đội ngũ công an xã chưa thực sự đảm bảo nên tôi cũng cảm thấy lo ngại. Cần tính toán xem xã nào là điểm nóng thì mới giao súng”, ông Xuyền nói.

Luật sư Tạ Anh Tuấn, Trưởng Văn phòng Luật sư Bách gia Luật và liên danh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cũng băn khoăn, thực tiễn cho thấy, lực lượng công an xã hiện nay thường được tuyển chọn từ những người cư trú tại địa phương, có trình độ chỉ tốt nghiệp hết cấp 2 trở lên, được đào tạo qua khóa nghiệp vụ về công xã. Như vậy, về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của lực lượng này có nhiều hạn chế so với công an phường được đào tạo chính quy bài bản. Theo luật sư, dù luật quy định việc trang bị vũ khí quân dụng cho công an xã, song không nên giao đại trà và việc giao này cần có điều kiện nhất định. “Theo tôi, chỉ giao cho Trưởng công an xã hoặc Phó trưởng công xã phải là sỹ quan CAND đã được đào tạo chính quy, có như vậy mới tránh được tình trạng lạm quyền sử dụng vũ khí quân dụng trong thi hành công vụ.

Sẽ có quy định, hướng dẫn cụ thể

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Mai Bộ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội cho biết, thông tư quy định về trang bị vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ chính là văn bản cụ thể hoá quy định của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ mới được Quốc hội thông qua hồi tháng 6/2017. Ủy ban Quốc phòng - An ninh là cơ quan thẩm tra dự luật này. Theo ông Bộ, công an xã cũng là công an và là lực lượng, đối tượng được trang bị vũ khí theo quy định của luật.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Tuất, Trưởng Công an xã Liên Châu, huyện Thanh Oai, Hà Nội cho rằng, việc trang bị vũ khí quân dụng là cần thiết, sẽ giúp lực lượng công an xã thực hiện tốt nhiệm vụ trong quá trình đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. “Tuy nhiên, cần có quy định rất cụ thể, gắn trách nhiệm cho cấp trưởng quản lý sử dụng để tránh việc sử dụng một cách tùy tiện. Chẳng hạn chỉ trong trường hợp truy bắt tội phạm là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, đối tượng truy nã thì công an xã mới được phép mang súng quân dụng theo”, ông Tuất nói.

Văn Huế

“Tôi cho rằng, việc này không đáng lo, bởi khi được giao chỉnh lý Luật này, chúng tôi đã cân nhắc rất kỹ càng và căn chỉnh “nhiều nước” rồi, không phải bàn vấn đề này một cách qua loa”, ông Bộ nói và cho biết, các quy định trong thông tư đều cụ thể quy định của Luật, nếu thông tư có hiệu lực, lúc đó sẽ có Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an, hướng dẫn cụ thể về việc trang bị loại súng nào, cho lực lượng công an xã nào, trang bị với số lượng bao nhiêu... và đều được quản lý rất chặt chẽ.

Thừa nhận hiện trình độ năng lực, kinh nghiệm đào tạo, kỹ thuật sử dụng súng của đội ngũ công an xã còn chưa đạt yêu cầu, nhưng ông Bộ cho rằng, họ là đối tượng quy định trong luật nên cần có các văn bản pháp luật hướng dẫn triển khai cụ thể. Tức là từng bước sẽ đều có hướng dẫn chi tiết. Việc giao súng hay quản lý súng đều được thực hiện theo quy trình rất khắt khe. “Với nhiều người, khi nghe giao súng cho công an xã chắc chắn đều cảm thấy rất lo ngại, nhưng tôi cho rằng không có gì mạo hiểm, bởi khi giao sẽ có hướng dẫn, đào tạo cụ thể, đủ điều kiện mới được giao, không dễ lạm dụng được”, ông Bộ nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.