Chính trị

Băn khoăn việc hạn chế phóng viên dự họp Thường vụ Quốc hội

13/07/2017, 07:15

Việc hạn chế báo chí khiến nhiều người không khỏi băn khoăn về tính công khai, minh bạch trong các hoạt động của QH.

201608161647389389-ndn-1497-5354-1499756088

Từ nay báo chí sẽ không được dự tường thuật các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mà chỉ được vào 5 phút đầu. Ảnh minh họa

Lãnh đạo Văn phòng Quốc hội vừa xác nhận từ nay báo chí sẽ không được dự tường thuật các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mà chỉ được vào 5 phút đầu. 

Theo Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, với việc báo chí chỉ được tham dự 5 phút đầu, mỗi ngày sẽ có 2 bản thông cáo báo chí thể hiện đầy đủ nội dung và kết luận về vấn đề được thảo luận gửi cơ quan báo chí. Đề cập lý do, ông Phúc cho biết, là để các Ủy viên trong Ủy ban Thường vụ trao đổi, phát biểu hết các vấn đề, phát biểu sâu, không ngại việc có thông tin thuộc bí mật “vô tình” được đề cập. “Nhiều khi anh em báo chí vào thì cũng ngại, phát biểu không hết. Có vấn đề tối mật không được nói với báo chí mà nói ra thì không hay, lại phải đề nghị báo chí không đăng tải”, ông Phúc nói.

"Tiếng nói của ĐBQH không được truyền tải đến cử tri rộng rãi mà chỉ trong 4 bức tường thì sẽ không có ý nghĩa. Các cuộc họp kín về nội dung an ninh quốc phòng hay những vấn đề mật thì Ủy ban TVQH có quyền quy định họp riêng, không mời báo chí tham dự. Báo chí đưa tin không chuẩn thì báo chí chịu trách nhiệm trước pháp luật, còn khi ĐBQH hay chính khách lỡ lời trước báo chí, thì phải chịu thôi".

Nguyên ĐBQH Lê Văn Cuông

Trong khi đó, trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Nam, nguyên Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá cho rằng, nếu không có báo chí thì cơ quan dân cử, người được dân bầu ra hoạt động thế nào, đưa ra quyết sách ra sao... sẽ không ai biết được. Việc báo chí đưa tin nhanh chóng, đầy đủ, đa chiều thể hiện tính công khai minh bạch của cơ quan dân cử. Còn việc có hạn chế báo chí hay không, phải dựa trên những quy chế làm việc đã ban hành. Quy chế hoạt động của Ủy ban TVQH không có việc hạn chế báo chí tham dự các phiên họp, nên nếu có chỉ đạo không phù hợp về việc này thì cần xem lại.

Theo ông Nam, cơ quan dân cử về tính chất là cơ quan hoạt động công khai, trừ những vấn đề bí mật về an ninh quốc gia thì các vấn đề khác đều cần công khai, minh bạch, đặc biệt là trong thời kỳ này. “Như tôi thấy, hiện nay dư luận đang rất hoan nghênh việc công khai của Chính phủ khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định công khai nhiều vấn đề, mở cửa, tạo điều kiện cho báo chí đưa tin”, ông Nam nói.

“Nếu chỉ phát cho báo chí một bản thông cáo báo chí thì không đảm bảo tính phản biện thông tin, không đảm bảo tính thời sự và người đọc, có lẽ cũng không có cảm xúc. Nếu lấy lý do sợ lỡ lời khi phát biểu mà bị báo chí đưa tin thì không thuyết phục. Vì đã là chính khách, đã là ĐBQH, thì anh phải rất cân nhắc khi phát biểu trước diễn đàn Quốc hội hay phiên họp TVQH. Đã là chính khách, là ĐBQH thì không thể chấp nhận sự lỡ lời, bất kể có sự tham dự của báo chí hay không”, ông Nam thẳng thắn.

Nguyên ĐBQH Lê Văn Cuông (Thanh Hóa) cho biết: “Cách đây 15 năm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An đã quyết định mở cửa cho báo chí dự các phiên họp của Ủy ban TVQH và được dư luận rất đồng tình. 15 năm qua, việc này được thực hiện rất tốt, vì vậy, tôi cũng như nhiều cựu ĐBQH khác không hiểu vì sao lại có chủ trương hạn chế báo chí. Việc này tôi rất băn khoăn. Dù tôi đã đọc được giải thích của Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc về việc này, nhưng tôi thấy chưa thuyết phục”.

Ông Cuông cho rằng, các cơ quan liên quan của Chính phủ trình các dự án luật hay những vấn đề quan trọng ra TVQH cũng phải có lý lẽ và nội dung thuyết phục, và dân có quyền được nghe những phản biện, tranh luận về các vấn đề này, để từ đó có thể nhìn nhận đánh giá thông tin từ nhiều phía. Vì vậy, dân chủ và công khai mới là cách làm tốt nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.