Hồ sơ tài liệu

Ban Ki-Moon bị theo dõi, Trung Quốc so sánh biển Đông với Hawaii

23/02/2016, 18:15

Ban Ki-Moon bị theo dõi; Trung Quốc so sánh biển Đông với Hawaii; Singapore trục xuất 4 người nghi IS...

ban-kimoon-bi-theo-doi
Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-Moon bị Cơ quan An Ninh Quốc gia Mỹ (NSA) theo dõi.

Ngày 23/3, trang mạng WikiLeaks đã công bố tài liệu về hoạt động do thám của Cơ quan An Ninh Quốc gia Mỹ (NSA).

Theo tài liệu này, NSA đã nghe lén các cuộc gặp giữa Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-Moon với Thủ tướng Đức Angela Merkel; Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu với cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi...

Được biết, Washington đã từng ký một thỏa thuận với LHQ về việc không liên quan đến những hoạt động chống lại tổ chức này.

Mỹ-Hàn siết trừng phạt Triều Tiên

trieu-tien
Mỹ-Hàn siết trừng phạt Triều Tiên trước thông tin Bình Nhưỡng chuẩn bị phóng tên lửa. (Ảnh minh họa)

Ngày 23/3, hãng Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin, Mỹ-Hàn đã tiến hành tham vấn cấp chuyên viên về việc siết chặt các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng sau các vụ thử hạt nhân và phóng vệ tinh.

Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận về cách tăng cường trừng phạt, gia tăng tính hiệu quả của các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, chi tiết của cuộc thảo luận này không được công bố.

Singapore trục xuất 4 người Indonesia vì nghi gia nhập IS

is
Ảnh minh họa.

Theo nguồn tin từ TTXVN, ngày 21/2, Singapore đã bắt 4 đối tượng (người Indonesia) trong đó có cả 1 nam thiếu niên 15 tuổi khi nhưng người này tìm cách nhập cảnh vào nước này.

Bốn đối tượng trên được cho là có quan hệ với nhà truyền giáo tư tưởng cực đoan Aman Abdurrahman. Theo điều tra, Aman được cho là đã chỉ đạo vụ tấn công ngày 14/1 ở Jakarta.

Hiện, Singapore đã trục xuất 4 đối tượng này nhưng chưa rõ họ có liên quan đến vụ khủng bố ở Indonesia hay không. Được biết, 4 người này từng hành hương đến Thánh địa Mecca và 1 người từng đến Syria.

Trung Quốc so sánh vụ biển Đông với Hawaii

trung-quoc-bay-thu-da-chu-thap
Hình ảnh đường băng nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép ở đá Chữ Thập.

Reuters đưa tin, ngày 22/2, Bộ ngoại giao Trung Quốc đã tuyên bố việc Bắc Kinh đưa vũ khí đến biển Đông tương tự việc Mỹ điều quân bảo vệ Hawaii. Tuyên bố này được đưa ra trước khi Ngoại trưởng Vương Nghị đến thăm Mỹ ngày 23/2.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói biển Đông không phải vấn đề của Mỹ và cho rằng việc điều động khí taafi ở khu vực này chỉ ở mức hạn chế.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn cáo buộc việc tàu chiến và masybay Mỹ thường xuyên tuần tra biển Đông mới là nguyên nhân gây căng thẳng khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.