Xã hội

Bán mua trên “chợ” điện tử, ai nộp thuế?

Trong góp ý của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp VN về Nghị định quản lý sàn thương mại điện tử mới đây có một đề xuất gây chú ý dư luận.

Đó là đề xuất bỏ quy định yêu cầu các sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay cho người bán.

Theo VCCI việc này tạo ra áp lực rất lớn về tài chính cho sàn giao dịch khi phải ứng trước một khoản tiền thuế từ người bán phải đóng.

Tổ chức này cho rằng, trong nhiều trường hợp, sàn thương mại điện tử không có đủ công cụ cũng như quyền lực để thực thi yêu cầu người bán trả lại tiền thuế mà sàn đã đóng thay.

img

Ảnh minh họa

Nhiều bạn đọc của Báo Giao thông đã gửi mail, bình luận về hộp thư bạn đọc cho rằng điều này sẽ gây khó khăn rất lớn cho hoạt động của sàn thương mại điện tử.

Bạn đọc Quốc Bình (Vinh) viết: Nhà nước đang khuyến khích chuyển đổi số, giao dịch thương mại điện tử nhưng lại ban hành quy định này thì khó tạo ra sự tăng trưởng đột phá cho lĩnh vực này.

Bạn đọc Toàn Thắng (Hà Nội) đề xuất: “Chỉ cần sàn giao dịch kê khai đầy đủ, còn trách nhiệm nộp thuế phải là của bên bán”.

“Nếu người bán ủy quyền cho sàn giao dịch nộp thuế thì tôi đồng ý, còn quy trách nhiệm sàn giao dịch thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thay cho thương nhân thì không hợp lý”, bạn đọc Minh Triết (TP.HCM) viết.

“Bất cứ doanh nghiệp nào cũng có trách nhiệm nộp thuế với Nhà nước, không phải vì anh kinh doanh trên mạng thì đẩy nghĩa vụ đó cho sàn giao dịch online. Nếu làm khó các đơn vị cung cấp chợ điện tử thì sẽ kéo lùi tốc độ chuyển đổi số. Tôi nghĩ các cơ quan nên sửa đổi quy định này”, bạn đọc Hồng Anh (Đà Nẵng) dự đoán.

img

Thời Covid-19, chuyển phát nhanh "chạy" theo thương mại điện tử

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.