Pháp đình

Bán người sang Trung Quốc, người phụ nữ ở Nghệ An lĩnh án tù

12/06/2020, 17:38

Thấy chị Thành có hoàn cảnh khó khăn không có tiền nuôi con, Hiền rủ Thành sang Trung Quốc lấy chồng với giá 240 triệu đồng.

img
Bị cáo La Thị Hiền tại phiên tòa

Ngày 12/6, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm với bị cáo La Thị Hiền (SN 1994, trú tại bản Khe Bu, xã Châu Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An, dân tộc Đan Lai) về tội “Mua bán người”.

Trước đó, ngày 13/1/2020, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo La Thị Hiền mức án 5 năm tù về tội “Mua bán người”. Tuy nhiên, sau bản án sơ thẩm bị cáo Hiền đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo bản án sơ thẩm, khoảng tháng 11/2016, La Thị Hiền đang sinh sống tại Trung Quốc có liên lạc bằng tin nhắn qua Facebook với chị La Thị Thành (SN 1992, trú tại huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An).

Qua trò chuyện, Hiền biết cuộc sống của Thành rất khó khăn, không có tiền nuôi con nên đã rủ Thành sang Trung Quốc lấy chồng để có cuộc sống tốt hơn.

Sau khi nghe Hiền rủ rê, Thành đã nhờ Hiền tìm giúp người để sang Trung Quốc lấy chồng rồi tìm cách bắt xe khách ra TP.Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) gặp người đưa sang Trung Quốc.

Do Thành không có tiền nên Hiền nói sẽ nhờ mẹ của Hiền vay hộ 1 triệu đồng và gặp anh trai của Hiền để lấy tiền.

Sau khi Thành bắt xe ra TP.Móng Cái, Hiền đã điện thoại và thuê một người phụ nữ tên Hồng (người Việt hiện sống tại Trung Quốc, không rõ địa chỉ) với giá 2.000 nhân dân tệ từ bên Trung Quốc sang đón Thành, rồi đi theo đường tiểu ngạch vượt biên sang Trung Quốc.

Sau khi sang Trung Quốc, Hiền cùng chồng ra bến xe đón Thành về nhà; ở được nửa tháng, Hiền bán Thành cho người đàn ông người Trung Quốc ở TP.Bắc Kinh để làm vợ với giá 70.000 nhân dân tệ (tương đương 240 triệu đồng) và chia cho Thành 30.000 nhân dân tệ.

Nhận được tiền, Thành nhờ Hiền gửi một nửa về gia đình, nửa còn lại nhờ Hiền cất giữ.

Đến tháng 5/2018, La Thị Hiền về Việt Nam sinh sống tại huyện Con Cuông (tỉnh Nghệ An), nửa năm sau, Thành cũng trở về Việt Nam và viết đơn tố cáo La Thị Hiền về hành vi mua bán người.

Xét thấy hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm quyền tự do, danh dự, nhân phẩm của người bị hại, gây tác hại lớn cho xã hôi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến truyền thống, phong tục tập quán Việt Nam, HĐXX cấp sơ thẩm đã quyết định tuyên phạt bị cáo La Thị Hiền 5 năm tù về tội danh như đã nêu trên.

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm ngày hôm nay, bị cáo Hiền đã không đưa ra được tình tiết gì mới. Tuy nhiên, HĐXX cấp phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội cho rằng bị cáo phạm tội do lạc hậu, nhận thức pháp luật còn hạn chế; bản thân bị cáo cũng thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên HĐXX cấp phúc thẩm quyết định tuyên 4 năm tù (giảm 1 năm so với bản án sơ thẩm) về tội mua bán người.

img

Hủy án, điều tra lại vụ TNGT liên quan đến ông Lương Hữu Phước nhảy lầu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.