Xã hội

“Bán nốt hôm nay rồi giao… vỉa hè”

17/03/2017, 06:55

Sau hơn tuần lễ tuyên truyền, nhắc nhở, ra “tối hậu thư” tự giác trả lại vỉa hè cho các hộ lấn chiếm...

4

Lực lượng chức năng quận Hải Châu ra quân hướng dẫn, nhắc nhở người dân trả lại vỉa hè đường Bạch Đằng

Sau hơn tuần lễ tuyên truyền, nhắc nhở, ra “tối hậu thư” tự giác trả lại vỉa hè cho các hộ lấn chiếm, quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) đã sẵn sàng các giải pháp mạnh xử phạt, cưỡng chế tháo dỡ, lập lại trật tự vỉa hè. Nhưng chưa cần đến các giải pháp mạnh, nhiều hộ tự giác giao lại vỉa hè.

Những ngày gần đây, ghi nhận trên nhiều tuyến phố như: Trần Phú, Bạch Đằng, Lê Duẩn… nhiều vị trí, chủ hộ kinh doanh chủ động lùi quầy hàng vào phía trong, thu dọn bớt các vật dụng lấn chiếm. Trên đường Bạch Đằng - tuyến đường du lịch ven sông Hàn, ban ngày hàng loạt dãy quán cà phê bố trí xe máy của khách gọn gàng, bàn ghế ngăn nắp. Một chủ quán cà phê cạnh chân cầu sông Hàn cho biết, từ ngày 9/3 khi lực lượng chức năng quận Hải Châu ra quân lấy lại vỉa hè, hầu hết hộ kinh doanh đồng thuận, hứa không tái phạm. Tuy nhiên, giờ cao điểm kinh doanh buổi đêm, một số hàng quán vẫn tranh thủ lấn chiếm, kê dãy bàn vào lối người đi bộ.

Tương tự, nhiều vị trí dọc tuyến Trưng Nữ Vương vốn đông đúc quán xá, các chủ hộ cũng rục rịch làm theo chủ trương chung của quận Hải Châu. Bà Huỳnh Thị Thương, chủ quán nước giải khát trên đường Trưng Nữ Vương (phường Bình Hiên, quận Hải Châu) cho biết: “Tôi bán nước ở đây được hơn ba năm, mấy ngày trước cũng có nghe bên phường quán triệt phải trả lại vỉa hè. Ngày 15/3 là hạn cuối nên tôi cũng tranh thủ bán nốt số hàng còn lại trong ngày rồi tìm một vị trí khác”.

Chị Ngọc Duyên, chủ cửa hàng quần áo trên đường Lê Duẩn cho hay, do chủ trương đồng bộ vỉa hè phố chuyên doanh thời trang, từ lâu chị cũng như nhiều hộ khác tự giác giữ trật tự vỉa hè trước tiệm của mình. “Chúng tôi đều chủ động thực hiện, không bày manơcanh, treo quần áo ra vỉa hè, xếp xe máy ngay ngắn vào trong vạch quy định… nên mới có diện mạo đường Lê Duẩn như bây giờ”, chị Duyên nói.

Tuy nhiên, không phải hộ dân nào cũng nghiêm túc chấp hành chủ trương lập lại trật tự vỉa hè. Trên đường Phan Châu Trinh chiều 15/3, các gian hàng vẫn chiếm gần hết lối đi của người bộ hành. Nhiều đoạn vỉa hè trên các tuyến đường: Quang Trung, Hoàng Diệu, Ông Ích Khiêm… trở thành địa điểm buôn bán của những xe bán bánh mì, sạp hàng nước, hay chỗ giữ xe của các cửa tiệm. Đặc biệt, do vỉa hè đường Hoàng Diệu có diện tích nhỏ lại là tuyến đường tập trung nhiều cơ sở kinh doanh nên vỉa hè ở đây được người dân tận dụng triệt để làm chỗ để xe cho khách.

Quyết liệt “thông” vỉa hè

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đặng Văn Sỹ, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hải Châu cho hay, không phải lần này quận mới ra quân lập lại vỉa hè. Từ hai năm trước khi xây dựng loạt tuyến phố chuyên doanh như: Lê Duẩn, Huỳnh Thúc Khánh, Phạm Hồng Thái… Hải Châu đã có nhiều giải pháp ổn định trật tự trên các tuyến phố như: Hướng dẫn cách để xe máy ngăn nắp, không cản trở lối đi bộ do trưng bày hàng hóa tràn lan.

Theo ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu, sau khi lực lượng chức năng lấy lại vỉa hè, quận sẽ bàn giao lại vỉa hè “sạch” cho chính quyền các phường quản lý. Phường nào để xảy ra tình trạng tái chiếm vỉa hè, chủ tịch phường phải chịu trách nhiệm. Ngoài ra, quận Hải Châu cũng sẽ bàn phương án bố trí cho các hộ kinh doanh không có mặt bằng ổn định tập trung lại một khu vực, không bày bán tràn lan.

Quảng Nam dễ lấy lại vỉa hè

Những ngày qua, đích thân Phó chủ tịch UBND TP Tam Kỳ Nguyễn Minh Nam dẫn đầu đoàn kiểm tra ra quân, xử phạt và lập biên bản tịch thu hàng trăm vật dụng lấn chiếm vỉa hè như dù bạt, bàn ghế… “Từ hiệu ứng của quận 1 TP HCM, đoàn kiểm tra đi đến đâu nhận được sự chia sẻ, đồng thuận của nhân dân đến đó. Hầu hết hộ kinh doanh đã ý thức được vỉa hè là của người đi bộ nên không có sự chống đối”, ông Nam nói và cho biết, chính quyền thành phố sẽ ban hành quy chế phối hợp, phân công rõ trách nhiệm ở các địa phương nhằm kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, theo cán bộ Đội Quy tắc đô thị quận, cuộc chiến vỉa hè không dễ một sớm một chiều. Thậm chí, nhiều điểm “thông” rồi lại bị lấn chiếm, tái phát vi phạm. Ông Huỳnh Văn Rân, Đội trưởng Đội Quy tắc đô thị quận Hải Châu cho biết, sau buổi ra quân sáng 9/3 trên đường Bạch Đằng, những ngày qua, các lực lượng chức năng chia quân đến 16 tuyến phố để tuyên truyền, vận động người dân tự giác trả lại vỉa hè. Cùng ngày 9/3, UBND quận Hải Châu và UBND các phường ra “tối hậu thư” 7 ngày (từ 9 - 15/3) để người dân thực hiện.

“Sau 7 ngày, chúng tôi bố trí 50 người gồm quy tắc đô thị, Công an phường, CSGT… ra quân hướng dẫn, giúp đỡ người dân tháo dỡ các vật dụng lấn chiếm vỉa hè. Mỗi tuyến đường làm 2-3 ngày theo kiểu cuốn chiếu và yêu cầu chủ hộ kinh doanh cam kết không tái phạm. Triển khai hết trên các tuyến trung tâm, chúng tôi sẽ quay lại từng đường một để xử phạt”, ông Rân nói và cho biết, việc lấy lại vỉa hè cần nhiều thời gian. “Quan trọng nhất là lòng dân đồng thuận, không tái diễn cảnh quy tắc đô thị đuổi bắt hàng quán như trước gây phản cảm trong cộng đồng”, ông Rân nói.

Ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, lần này ra quân quyết liệt, đồng bộ và trên diện rộng. Ngành chức năng thông báo đến từng đơn vị, hộ kinh doanh trước vỉa hè về việc vi phạm ra “tối hậu thư” trong thời hạn để tự tháo dỡ, khắc phục, trước khi xử lý vi phạm, cưỡng chế… Với vỉa hè rộng 3m, một vạch sơn đỏ kẻ dọc sẽ chia vỉa hè ra hai phần bằng nhau. Xe máy của khách được xếp phía trong vạch sơn. Phía ngoài được dùng làm lối đi bộ. Điều này giúp khách bộ hành thông thoáng trong di chuyển. Với những đoạn vỉa hè rộng 6m, vạch sơn đỏ chia đều thành ba phần bằng nhau. Khi đó, xe máy xếp phía ngoài cùng và trong cùng, lối bộ hành ở chính giữa giúp người dân không phải đi sát mép đường dễ gây mất ATGT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.