Quản lý

Bán ô tô phải nộp lại đăng ký, biển số có khả thi?

09/11/2019, 11:22

Dự thảo sửa đổi Thông tư quy định đăng ký xe với những điểm mới được nhiều người dân và doanh nghiệp kinh doanh vận tải ủng hộ.

img
Quy định mới giúp cơ quan chức năng quản lý phương tiện chặt chẽ hơn, đặc biệt dễ dàng xử lý vi phạm giao thông bằng hình thức “phạt nguội” (Trong ảnh: Người dân làm thủ tục sang tên đổi chủ tại Công an quận Hà Đông). Ảnh: K.Linh

Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư số 15 của Bộ Công an về đăng ký xe. Dự thảo có nhiều điểm mới, như: Quy định xe bán qua tỉnh, thành khác phải nộp lại giấy đăng ký, biển số; không phải rút hồ sơ gốc khi làm thủ tục mua, bán xe…

Bán xe qua tỉnh, thành khác phải nộp lại biển số, đăng ký xe

Ngày 6/11, trao đổi với PV Báo Giao thông, Trung tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Hướng dẫn đăng kí kiểm định phương tiện, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, theo dự thảo sửa đổi Thông tư số 15 của Bộ Công an về đăng ký xe, Cục CSGT sẽ tiến hành xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử, hồ sơ điện tử xe. Khi đó, người chủ cũ đã làm thủ tục thu nộp đăng ký, biển số xe, chủ mới chỉ cần mang hợp đồng mua bán chứng minh quyền sở hữu mới của mình đến nơi đăng ký hộ khẩu và đề nghị qua công an.

Công an sẽ căn cứ trên quyền sở hữu đó để lấy hồ sơ điện tử trên hệ thống xuống và làm thủ tục cấp đăng ký và biển số. Khi bán xe trong cùng tỉnh thành, chủ mới vẫn dùng biển số cũ, trừ trường hợp xe mang biển số loại cũ (biển chỉ có 3 số) thì phải nộp cả đăng ký và biển số để bấm biển số mới. Với cách làm này, người dân không cần rút hồ sơ giấy như hiện nay.

Điểm mới thứ hai là trong trường hợp xe bán cho người ở tỉnh, thành khác, chủ xe phải nộp lại đăng ký, biển số cho cơ quan đăng ký xe để thay đăng ký xe và bấm biển số mới. Trung tá Công phân tích, quy định mới với quy định cũ vẫn giống nhau là đăng kí theo vùng nhưng khác ở điểm: Trước đây, người bán phương tiện chỉ cần kí vào đơn, hợp đồng mua bán là xong, hết trách nhiệm. Còn trách nhiệm của người mua là phải đến cơ quan đăng kí nộp lại biển số, làm thủ tục sang tên theo qui định. “Nếu làm thế, rất nhiều trường hợp mua bán phương tiện không làm thủ tục sang tên, công an cũng không nắm được, vì phương tiện vẫn có biển số, vẫn lưu thông trên đường bình thường”, Trung tá Công nói.

Còn theo dự thảo mới, bắt buộc người bán phương tiện phải đến nộp lại biển số xe, giấy tờ đăng ký và người mua phải đến làm thủ tục đăng ký lại để có biển số lưu thông trên đường. Từ đó, công tác quản lý xe chặt chẽ hơn, tăng hiệu quả cho việc gửi thông báo vi phạm hoặc thực hiện các biện pháp nghiệp vụ liên quan đến phương tiện khi lưu thông.

Theo Trung tá Công, nếu dự thảo thông qua, sẽ triển khai áp dụng đối với ô tô trước, rồi tới mô tô.

Chủ xe đồng tình

Hiện có rất nhiều xe đã mua bán nhưng không sang tên đổi chủ, khiến cơ quan chức năng khó khăn trong quản lý, xử lý vi phạm giao thông bằng hình thức “phạt nguội”, rồi giải quyết TNGT vì người đứng tên đăng ký xe lại không phải là chủ xe thực tế. Với quy định mới này, việc quản lý phương tiện sẽ thuận lợi, chuyên nghiệp hơn rất nhiều.
Thượng tá Hoàng Tiến Nam, Trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh Hải Dương)


Dự thảo sửa đổi Thông tư quy định đăng ký xe với điểm mới này được nhiều người dân và doanh nghiệp kinh doanh vận tải ủng hộ. Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đặng Thế Phương, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho biết: Các thành viên trong Hiệp hội có số lượng xe ô tô tải, xe container rất lớn và thường xuyên có các giao dịch mua bán với các đối tác ở tỉnh khác. “Trước đây quy trình chúng tôi phải thực hiện là: Sau khi có hợp đồng mua bán, chủ xe sẽ mang bản hợp đồng đó tới Phòng CSGT nơi đăng ký để làm thủ tục khai báo rút hồ sơ. Phòng CSGT sau khi kiểm tra sẽ tiến hành niêm phong hồ sơ, tháo BKS, cấp BKS tạm cho phương tiện. Người mua phương tiện sẽ mang hồ sơ niêm phong cùng biển số xe cũ tới Phòng CSGT tại tỉnh, thành phố (nơi đăng ký mới) để làm thủ tục cấp BKS mới”, ông Phương nói và cho hay, đã từng xảy ra nhiều trường hợp thất lạc hồ sơ, mất BKS trong quá trình vận chuyển. Quy định mới chỉ yêu cầu khi mua bán, sang nhượng phương tiện ra ngoài tỉnh phải nộp lại giấy tờ xe, BKS cho đơn vị cấp biển, là một bước tiến cải cách. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu có biên bản xác nhận hoặc trên hệ thống hồ sơ điện tử để khi chủ xe mới đến làm thủ tục đăng ký mới được thuận tiện hơn.

Anh Bùi Thanh Long ở quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, thời gian qua có nhiều vụ TNGT dù đã biết được BKS xe vi phạm nhưng cơ quan chức năng khó khăn trong việc xác định người vi phạm vì chiếc xe đã mua bán qua nhiều đời chủ nhưng vẫn mang tên chủ xe đầu tiên. Giờ quy định mới sẽ bắt buộc mọi giao dịch mua bán xe phải sang tên đổi chủ, khắc phục được bất cập này.

Tuy vậy, theo quy định hiện hành, các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng phương tiện nếu là giữa 2 doanh nghiệp cần chữ ký, con dấu của đại diện 2 doanh nghiệp, đối với các cá nhân thì cần bản hợp đồng công chứng. Nhưng trên thực tế, đối với việc mua bán các loại xe máy, rất ít khi 2 cá nhân ký kết hợp đồng mua bán có công chứng. Anh Nguyễn Văn Hải ở phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết: “Tôi có chiếc xe máy mua lại của một người khác (người này không phải chủ đầu tiên của chiếc xe) và chỉ mua bán qua một tờ giấy viết tay. Nay có người ở tỉnh Thái Bình muốn mua lại chiếc xe này, nếu theo quy định tôi phải đến nộp lại giấy tờ, BKS cho Phòng CSGT Hà Nội. Vấn đề là ngay cả bản thân tôi cũng không biết chủ đầu tiên của chiếc xe là ai, vậy người mua xe của tôi có được đăng ký BKS xe mới tại Thái Bình không?”, anh Hải băn khoăn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.