Tâm sự

Bắn pháo hoa hút khách du lịch là hão huyền

27/01/2015, 18:54

Nếu bắn pháo hoa mà thu hút được khách du lịch thì người ta đã bắn pháo hoa khắp thế giới rồi.

nuoc uc _ anh 1
Màn bắn pháo hoa tuyệt đẹp trên cầu cảng Sydney

Liên quan đến những kỳ vọng của nhiều người về đề án “Bắn pháo hoa thường xuyên trên cầu Nhật Tân” sẽ góp phần hút khách du lịch ở Thủ đô gần đây, là một người có nhiều năm làm du lịch tôi cho rằng đó là suy nghĩ rất không đúng, không hiểu gì về du lịch. Bởi nếu bắn pháo hoa mà thu hút được khách du lịch thì người ta đã bắn pháo hoa khắp thế giới rồi.

Hơn nữa, trước khi làm việc gì cũng cần phải chuẩn bị đồng bộ và có qui hoạch trước chứ không thể chỉ thích hoặc thấy hay hay thì làm. Như việc bắn pháo hoa ở cầu cảng Sydney, khi người ta bắn pháo hoa là đã có sự tính toán quy hoạch những công viên vệ tinh, những điểm vui chơi giải trí xung quanh để khách có thể vừa đi xem pháo hoa vừa có những hoạt động giải trí khác hấp dẫn hơn. Chắc chắn không có du khách nào đến Hà Nội chỉ để ngắm pháo hoa suông.

Nếu không có qui hoạch không gian cho người dân và du khách mỗi tối đến xem pháo hoa với những dịch vụ tương ứng thì không những không phát triển dịch vụ một cách hiệu quả mà còn gây ra những nguy cơ chen lấn, giẫm đạp lên nhau rất đáng sợ.

Một vấn đề nữa rất đáng lưu ý là bắn pháo hoa thải ra không khí một lượng khí độc rất ghê gớm, cho nên những địa điểm bắn pháo hoa nhiều như Disneyland bắt buộc phải xa khu dân cư, và có những kế hoạch để giảm khí thải trong không khí.

Chi phí bắn pháo hoa, dù là của ai cũng đều là tiền của nhân dân. Như Disneyland, họ có những khoản thu ổn định để bắn pháo hoa vì vé vào cửa đã 70 - 80 USD/người, mỗi ngày có hàng chục ngàn người vào cổng. Trong khi đó, Việt Nam vẫn là nước nghèo, nhà nước đang kêu gọi toàn dân tiết kiệm. Ngân sách xã hội hóa thì không ổn định. Nghĩa là lúc có, lúc không tùy thuộc hầu bao của các doanh nghiệp. Nếu xuất hiện thời điểm không có doanh nghiệp nào muốn bỏ tiền bắn pháo hoa thì cơ quan chức năng định xử lý ra sao. Chẳng nhẽ lại tạm dừng, đợi khi nào có tiền thì bắn tiếp.

Đấy là chưa kể cầu Nhật Tân dù hiện đại và hoành tránh nhất nước với 6 nhịp dây văng, dài hơn 8 km nhưng chắc chắn trong thiết kế không có khu vực để bắn pháo hoa.

cau-nhat-tan-1136
Cầu Nhật Tân không được thiết kế để bắn pháo hoa

Nhiều người so sánh với việc bắn pháo hoa ở Thủ đô với việc cầu Rồng phun lửa ở Đà Nẵng vào cuối tuần đang được nhiều người yêu thích và biết đến. Thế nhưng hai việc này lại hoàn toàn khác nhau vì cầu Rồng chỉ phun lửa vài phút, rất đơn giản và ít tốn kém hơn. Quan trọng là người ta đến Đà Nẵng đâu phải vì cầu Rồng phun lửa. Cầu Rồng phun lửa cũng chỉ là một hoạt động cho vui, mà nhiều người cũng không tán thành đâu.

Cho nên mọi người đừng hy vọng hão huyền rằng bắn pháo hoa thường xuyên là điểm nhấn hút khách du lịch. Chỉ cần để ý một chút sẽ thấy nước bạn hút khách du lịch bằng cách nào.

Họ làm những công trình lớn, tầm cỡ. Như Malaysia, tháng 9/2012 nước này đã khai trương Legoland, công viên về Lego cực kỳ hoành tráng và rất được yêu thích. Singapore có khu giải trí Universal Studios... Những ông trình lớn như vậy được xem là điểm nhấn, thu hút du khách.

Chúng ta có thể thay vì đầu tư tốn kém cho 8000 lễ hội hàng năm chỉ hoành tráng về mặt tiền bạc, nghèo nàn về mặt nội dung, để tiền đó đầu tư cho những hạng mục lớn với những kế hoạch được nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng.

Theo tôi, thứ cần nhất hiện nay ở Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung chính là đầu tư cho vệ sinh. Xuống sân bay là phải xếp hàng, đi chơi phố cổ thì phải chuẩn bị đi vệ sinh trước vì nhà vệ sinh quá ít, không đủ phục vụ nhu cầu. Đấy là điều du lịch rất cần lưu ý, bởi nếu không tạo được sự tiện lợi cho du khách trong những nhu cầu thiết yếu thì du khách nào cũng phải ái ngại khi đặt chân đến nước ta. Và như vậy thì những kỳ vọng về phát triển du lịch Việt sẽ rất khó đạt được.

(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, không thể hiện quan điểm của tòa soạn. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.