Xã hội

Bắn pháo hoa thường xuyên: Đâu phải chỉ phục vụ người giàu!

24/01/2015, 17:01

“Người nghèo cũng có nhu cầu thưởng thức pháo hoa, họ cũng mong có những dịp như thế để quên đi cái nghèo chứ".

ban-phao-hoa
Đề xuất bắn pháo hoa thường xuyên dùng nguồn kinh phí xã hội khóa chứ không dùng đến ngân sách nhà nước

Ông Phan Đăng Long – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã nêu quan điểm như vậy khi trao đổi với phóng viên Báo Giao thông về đề xuất bắn pháo hoa thường xuyên tại khu vực gần cầu Nhật Tân.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, trước đó, Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch Hà Nội đã có đề xuất xin ý kiến của thành phố về việc tổ chức bắn pháo hoa thường xuyên trên cầu Nhật Tân chứ không chỉ bắn vào những ngày lễ trọng đại của đất nước.

Ông Tô Văn Động – Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch Hà Nội cho biết, đơn vị này đã trình lãnh đạo UBND TP 3 phương án bắn pháo hoa tại khu vực cầu Nhật Tân. Trong đó có cả phương án bắn pháo hoa ở trên cầu và dưới khu vực chân cầu Nhật Tân.

Lãnh đạo Sở Văn hóa cũng cho biết thêm rằng, trong 3 phương án thì phương án bắn pháo hoa ở dưới chân cầu sẽ khả thi hơn vì bắn pháo hoa tại vị trí này sẽ không ảnh hưởng đến vấn đề giao thông, mặt khác người đi bộ đứng trên cầu có thể xem được pháo hoa dễ dàng.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Phan Đăng Long cũng cho rằng, vừa qua, nhiều người lầm tưởng rằng cho bắn pháo hoa trên cầu Nhật Tân nên tỏ ra lo ngại về việc đảm bảo an toàn giao thông trên cầu.

“Tuy nhiên, với đề xuất chọn bãi giữa sông Hồng, khu vực gần cầu Nhật Tân để bắn pháo hoa thì cũng hoàn toàn hợp lý. Bởi đây là khu đất trống có diện tích rộng, nếu tổ chức bắn pháo hoa thì hoàn toàn không ảnh hưởng đến khu dân cư hoặc đến vấn đề giao thông trên cầu Nhật Tân” – ông Long phân tích.

phan-dang-long
Ông Phan Đăng Long cho rằng, người nghèo cũng có nhu cầu thưởng thức pháo hoa, nên không thể nói việc bắn pháo hoa chỉ phục vụ người giàu

Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cũng nhấn mạnh thêm rằng, việc bắn pháo hoa thường xuyên này hoàn toàn không dùng đến ngân sách nhà nước, không phải tiền đóng thuế của nhân dân mà dùng nguồn vốn xã hội hóa huy động từ các doanh nghiệp, hơn nữa đây lại là một nhu cầu rất thiết thực của xã hội, khi có nhiều đơn vị, doanh nghiệp sẵn sàng đứng ra lo mặt kinh phí cho việc bắn pháo hoa nhằm phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Về đề xuất trên, ông Long cho biết thành phố sẽ đồng ý cho thực hiện thí điểm, sau đó nếu được dư luận ủng hộ thì sẽ tạo điều kiện tiến hành chính thức.

Trước những ý kiến cho rằng đất nước ta còn nhiều khó khăn, tổ chức bắn pháo hoa thường xuyên là một sự lãng phí, không nghĩ đến cuộc sống của người nghèo, ông Phan Đăng Long cho rằng, nếu cứ có quan niệm như vậy, thì đất nước ta sẽ không thể phát triển được.

“Phải nhấn mạnh rằng, đây không phải dùng đến ngân sách nhà nước, không dùng đến những khoản tiền dành để chăm lo cho người nghèo, mà đây là do các doanh nghiệp tự nguyện đóng góp, vì một phần muốn phục vụ nhân dân, một phần doanh nghiệp cũng muốn quảng bá hình ảnh của mình, đó là nhu cầu hoàn toàn chính đáng”  - ông Long nhận định.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh thêm rằng, từ trước đến nay, thành phố cũng luôn chú trọng, quan tâm đến việc hỗ trợ và chăm lo cho cuộc sống của những người có hoàn cảnh khó khăn, tuy nhiên, theo ông Long thì “khoản nào phải ra khoản đấy”.

“Bắn pháo hoa là phục vụ cho nhu cầu của toàn dân, chứ đâu phải chỉ để phục vụ người giàu. Biết đâu, những người nghèo họ cũng khao khát được xem bắn pháo hoa, những lúc thưởng thức bắn pháo hoa giúp họ quên đi cái nghèo, cái khó, những cái vất vả luôn đeo bám cuộc sống của họ bấy lâu nay. Vì vậy, đừng bao giờ nghĩ là người nghèo không có nhu cầu thưởng thức cuộc sống” – ông Long nêu quan điểm.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết thêm trong cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy tới đây sẽ mời những đơn vị liên quan để làm rõ những vấn đề dư luận và báo chí còn thắc mắc xung quanh đề xuất cho bắn pháo hoa thường xuyên của Sở Văn hóa Hà Nội.

Hoài Thu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.