Hạ tầng

Bàn phương án kéo dài tuyến Metro số 1 đến Biên Hòa

04/11/2016, 05:39
image

Ngày 3/11, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đã làm việc với Đồng Nai về các phương án kéo dài tuyến Metro.

metro1.

Đơn vị Tư vấn đề xuất nhiều phương án nối dài tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên qua Bình Dương, Đồng Nai.

Ngày 3/11, Sở GTVT Đồng Nai đã có buổi làm việc với Liên danh NJPT, đơn vị tư vấn của Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), chủ đầu tư dự án về việc kéo dài tuyến Metro số 1 từ TP.HCM đến Biên Hòa.

Tại cuộc họp, phương án mà tư vấn đưa ra là sẽ xây dựng một ga chuyển tiếp trước khi kéo dài Metro về 2 hướng Đồng Nai và Bình Dương theo đề xuất của 2 địa phương. Đề xuất hướng tuyến này đang được lấy ý kiến rộng rãi để chỉnh sửa nhằm tìm ra phương án đầu tư hợp lý nhất, phát huy được hiệu quả mà tuyến Metro đầu tiên của khu vực mang lại.

Đại diện tư vấn, ông Kochi Tanuma cho rằng, dự án Metro số 1 với mục đích là kết nối trung tâm TP.HCM với các đô thị vệ tinh trong bán kính 30km (trong đó có Dĩ An, Thủ Dầu Một, Biên Hoà), nên việc kéo dài tuyến theo đề xuất của Đồng Nai và Bình Dương làm sao phải đáp ứng được yêu cầu đó. Qua quá trình thực hiện dự án Metro số 1 cho đến hiện nay, liên danh NJPT nhận thấy việc thi công chậm trễ do vướng mặt bằng.

bando

Bản đồ các phương án được đơn vị Tư vấn đề xuất kéo dài tuyến Metro số 1 đến Biên Hòa (Đồng Nai).

Tư vấn đề xuất đối với việc kéo dài Metro số 1 đến Bình Dương và Đồng Nai thì không nên đi dọc theo Xa lộ Hà Nội (QL1), do lo ngại GPMB và hệ thống hạ tầng kỹ thuật khối lượng lớn ảnh hưởng đến tiến độ. Một yếu tố nữa để đơn vị tư vấn đề xuất không chạy dọc Xa lộ Hà Nội, là bởi đường sắt đô thị và đường phố cần có một không gian đủ lớn để có thể bố trí bãi đỗ xe, quay đầu.

Ngoài ra, các công trình kết nối đa phương tiện giúp hành khách thuận tiện vào bất cứ một nhà ga nào trên tuyến để di chuyển tới các nơi khác nhau. Dọc theo xa lộ Hà Nội về đến Biên Hoà hiện nay đã kín các công trình xây dựng và các dự án thuộc nhiều chủ đầu tư, nên muốn thu hồi đất được như yêu cầu thì sẽ tốn rất nhiều tiền.

Từ thực tế trên, tư vấn NJPT đề xuất từ ga cuối Suối Tiên hiện hữu sẽ xây đường tách khỏi QL1 kéo dài về phía Bắc khoảng 2 km, giáp ranh Bình Dương (khu vực đường Mỹ phước-Tân Vạn đi qua) rồi xây dựng ở đây một ga chuyển tiếp. Từ ga nút giao này, sẽ xây một nhánh đi vào trung tâm thị xã Dĩ An (bình Dương) và một nhánh chạy đến Biên Hoà. Đối với nhánh đi về Biên Hoà, thì có 2 phương án có thể lựa chọn là tuyến sẽ kéo dài qua cù lao Hiệp Hòa đến trung tâm TP Biên Hòa, hoặc từ ga nút giao chạy thẳng đến ngã ba Vũng Tàu.

IMG_7290

Tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên đã dần thành hình hài. Trong ảnh một đoạn Metro số 1 đoạn qua quận Thủ Đức (TP.HCM).

Ông Trịnh Tuấn Liêm, Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai cho rằng nên có phương án kéo thẳng Metro đến Khu công nghiệp (KCN) Biên Hoà 1 là khả quan hơn. KCN Biên Hoà 1 trong tương lai sẽ được chuyển đổi công năng thành khu đô thị, thương mại, dịch vụ… nên đây sẽ là một trong những trung tâm phát triển năng động của Biên Hoà. Với diện tích 300ha, thì khu vực này rất thuận lợi để bố trí nhà ga và các công trình chuyển tiếp cũng như thuận lợi cho xây dựng công trình đô thị.

Tỉnh cũng đã lên kế hoạch xây dựng tuyến đường ven sông Cái kết nối trung tâm thành phố với khu vực này, cầu An Hảo và đường qua cù lao Hiệp Hoà để vào thành phố cũng sắp hoàn thành. Nhiều tuyến giao thông đi qua nơi đây, nên việc di chuyển ra ga metro của người dân sẽ rất thuận tiện.

Việc xác định hướng tuyến, vị trí xây nhà ga có tác động rất lớn đến khu vực xung quanh nên cần có tính toán, lựa chọn phương án phù hợp. Sở GTVT sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn khảo sát lại hiện trạng khu vực, đối chiếu các quy hoạch sử dụng đất nhằm tìm ra phương án tối ưu.

Xem thêm video hình ảnh Miền Trung ngụp lặn trong cơn lũ lớn:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.