Quản lý

Ban QLDA 6: Kế thừa truyền thống, phấn đấu trở thành lá cờ đầu ngành GTVT

05/03/2019, 08:55

Thương hiệu Ban QLDA6 gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của Ban 5 và Ban Biển Đông, cũng như quá trình hợp nhất sau này.

img
Cầu Tân Phong do Ban QLDA6 thực hiện quản lý dự án khánh thành tháng 1/2016 với tiến độ nhanh kỷ lục chỉ sau 6 tháng thi công

Được hình thành trên cơ sở hợp nhất giữa Ban QLDA5 và Ban QLDA Biển Đông, Ban Quản lý dự án 6 đang là một trong những đơn vị nòng cốt, có năng lực và kinh nghiệm nhất trong công tác quản lý đầu tư các dự án hạ tầng giao thông của Bộ GTVT.

Ghi dấu ấn trên những công trình lịch sử

Cách đây tròn 25 năm, ngày 5/3/1994, Bộ GTVT ban hành Quyết định 269 thành lập Ban QLDA5, hơn một năm sau, Ban QLDA Biển Đông cũng ra đời theo Quyết định 2303 ngày 25/4/1995 của Bộ GTVT. Đến năm 2008, thực hiện chủ trương của Bộ GTVT, Ban QLDA Biển Đông hợp nhất với Ban QLDA5, lấy tên gọi mới là Ban Quản lý dự án 6. Sau ngày hợp nhất, Đảng ủy và tập thể lãnh đạo Ban QLDA6 đã thống nhất chọn ngày 5/3/1994 là ngày thành lập của đơn vị.

Nhớ lại thuở ban đầu, lãnh đạo Ban QLDA6 cho biết, những ngày mới thành lập với bộn bề khó khăn, thử thách: Trụ sở chưa có, số lượng cán bộ, nhân viên mỗi Ban chỉ hơn chục người lại chưa có nhiều kinh nghiệm,... Nhưng với ý chí quyết tâm, tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo, tập thể cán bộ nhân viên của cả hai Ban đã phấn đấu không mệt mỏi, vượt mọi khó khăn, nhanh chóng kiện toàn tổ chức, ổn định cuộc sống, điều kiện làm việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Các cán bộ của Ban đã không quản ngại khó khăn có mặt trên các công trình ở khắp mọi miền của Tổ quốc, từ các vùng biển đảo xa xôi nhiều sóng bão đến các vùng núi cao của Tổ quốc. Thương hiệu Ban QLDA6 gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của Ban 5 và Ban Biển Đông, cũng như quá trình hợp nhất sau này. Trong đó phải kể đến các công trình, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông lần đầu tiên sử dụng nguồn vốn ODA khi Việt Nam mở cửa tiếp nhận nguồn vốn vay nước ngoài để phát triển đất nước thuộc chương trình Biển Đông - Hải đảo bảo vệ chủ quyền của đất nước, gắn liền với việc lần đầu tiên áp dụng những công nghệ mới như: Xây dựng cầu bằng công nghệ dầm hộp đúc hẫng tại Việt Nam, làm đường sử dụng công nghệ AASHTO, sử dụng gia cố nền bằng bấc thấm, vải địa kỹ thuật,...

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Ban QLDA6 đã hoàn thành và đưa vào khai thác hàng trăm dự án công trình kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng trên khắp mọi miền đất nước, bao gồm: Cầu, đường, cảng biển, đèn biển... Nhiều dự án được Chính phủ, Bộ GTVT đánh giá cao về chất lượng, hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh quốc phòng và khẳng định chủ quyền Tổ quốc như: Dự án tôn tạo Đảo Đá Tây Trường Sa; dự án xây dựng cảng và đường trên đảo Phú Quý; dự án Đèn biển Tiên Nữ; dự án cải tạo, nâng cấp QL5; dự án nút giao Nam cầu Chương Dương; dự án khôi phục QL70; dự án cầu Yên Lệnh trên QL38; dự án nâng cấp tỉnh lộ vốn vay ADB; dự án cầu yếu vốn vay JICA,…

Đặc biệt, những năm gần đây, hàng loạt công trình giao thông lớn do Ban QLDA6 đảm nhiệm đã hoàn thành vượt tiến độ với chất lượng công trình được đảm bảo như các dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị sau gần 4 năm đưa vào khai thác, sử dụng, chất lượng của các dự án đến nay vẫn ổn định. Một dự án khác là công trình cầu Tân Phong bắc qua sông Đào trên QL21B (tỉnh Nam Định) thuộc dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2 với phần cầu dài 684m, tổng mức đầu tư 463 tỷ đồng khánh thành vào tháng 1/2016 chỉ sau 6 tháng thi công, giữ kỷ lục tiến độ nhanh nhất từ trước đến nay so với những công trình có cùng quy mô kỹ thuật…

Phấn đấu trở thành lá cờ đầu ngành GTVT

NHỮNG THÀNH TÍCH
NỔI BẬT
- 2 Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2005 và năm 2014).
- 2 Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1999 và năm 2005).
- 3 Huân chương Lao động hạng Ba cho các cá nhân.
- Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và các địa phương đã trao tặng nhiều bằng khen và các danh hiệu cao quý khác cho tập thể và các cá nhân của Ban QLDA6.


Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, Ban QLDA6 đã không ngừng lớn mạnh với tổng số cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hiện nay là 136 người và trở thành một trong những Ban QLDA mạnh của Bộ GTVT, được lãnh đạo Bộ GTVT tin tưởng và tạo được uy tín với các cơ quan hữu quan. Minh chứng điều này, tại hội nghị tổng kết năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 của Ban QLDA6, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá: “Ban QLDA6 là một trong những Ban QLDA mạnh của Bộ GTVT. Theo Bộ trưởng, thời gian tới, thương hiệu Ban QLDA 6 cần tiếp tục phát triển hơn nữa để trở thành một trong những lá cờ tiên phong của ngành GTVT.

Ông Nguyễn Hữu Long, Giám đốc Ban QLDA6 chia sẻ: “Ban QLDA6 đã và đang phát huy các truyền thống tốt đẹp trước đây, tiếp tục tăng cường chỉ đạo quản lý chặt chẽ các dự án, đảm bảo chất lượng và hiệu quả của dự án, đồng thời thực hiện đầy đủ tất cả các thủ tục pháp lý, đúng trình tự đầu tư xây dựng cơ bản”.

Theo ông Long, với bề dày kinh nghiệm trong 25 năm xây dựng và phát triển, Ban QLDA6 tiếp tục định hướng phát triển theo mô hình một đơn vị quản lý dự án chuyên nghiệp, đồng thời có thể thực hiện cả nhiệm vụ tư vấn đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng giao thông. Trong thời gian tới, Ban QLDA6 sẽ tập trung tối đa trong việc thực hiện quản lý các dự án giao thông quan trọng như: Công trình cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh; dự án tín dụng ngành GTVT lần thứ 2: Triển khai thi công 23 cầu bổ sung nhằm sử dụng có hiệu quả nguồn theo hiệp định vay trong kế hoạch trung hạn 2016 - 2020 đã giao.

Đối với dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (Lramp), Ban QLDA6 tiếp tục thi công xây dựng 136 cầu, hoàn thành thêm 170 cầu, nâng tổng số cầu sẽ hoàn thành đến cuối năm 2019 là 328 cầu, hợp phần đường: Hoàn thành khoảng 400km đường khôi phục cải tạo và 33.807 km đường bảo dưỡng thường xuyên. Đặc biệt, Ban QLDA6 sẽ triển khai thực hiện các dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt theo đúng yêu cầu của Bộ GTVT; thi công hoàn thành, quyết toán dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai; triển khai thi công dự án cải tạo nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL25 và dự án QL4 đoạn nối 4C và 4D tỉnh Hà Giang,…

Đã qua 25 mùa xuân, với sức trẻ của mình, Ban QLDA 6 hiện đang nỗ lực phát huy có hiệu qủa truyền thống tốt đẹp, đề cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết sáng tạo, dám nghĩ dám làm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và trở thành một đơn vị quản lý dự án mạnh của Bộ GTVT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.