Thông tin doanh nghiệp

Ban QLDA đường HCM thăm nơi nghèo nhất Đắk Lắk

29/05/2016, 18:19

Huyện Ea Súp có đến 52% là hộ nghèo. Bởi vậy, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã chọn đây để làm từ thiện.

4

Món quà nhỏ nhưng lòng người không nhỏ

PV Báo Giao thông cùng Ban QLDA đường HCM và các doanh nghiệp địa bàn Tây Nguyên về lại huyện Ea Súp để hỗ trợ đồng bào. Con đường tỉnh lộ đi qua huyện Buôn Đôn nhựa bằng phẳng đẹp như lụa. Nhưng khi đi qua trung tâm huyên Buôn Đôn, cảnh tượng như đối lập hẳn. Những cánh rừng thưa thớt, được vắt ngang qua bởi con đường hư hỏng nham nhở. Cảnh người dân gùi hàng bên đường phải hứng chịu bụi mù trời mỗi khi xe ô tô đi qua, khiến chúng tôi không khỏi chạnh lòng.

7

Thê thảm đường về Ea Súp

Về tới huyện, chúng tôi hỏi thăm xem huyện xắp xếp cho đoàn làm từ thiện nơi đâu, cách thị trấn bao xa, thì được một cán bộ huyện, nói: "Cần đi đâu xa nữa anh, ngay thị trấn này thôi, tí nữa các anh sẽ thấy tận mắt hoàn cảnh người dân phố huyện này".

Đúng như lời cán bộ huyện này nói, cách UBND huyện khoảng hơn 1km, đã có hàng trăm người dân đang ngồi chờ chúng tôi dưới cái nắng nóng đến 36 độ.  Nhưng hầu hết lại là người già và trẻ nhỏ.

_DSC2643

Người dân đã đợi nhận quà hàng giờ liền cái nắng như đổ lửa

Thấy vậy, một cán bộ thị trấn Ea Súp, thanh minh: "Bây giờ đang mùa gieo hạt (ngô, khoai, bắp...) người dân đi rẫy hết, chỉ có người già và trẻ nhỏ thôi".

Cái cách phát quà cho dân cũng chẳng giống ai. Thị trấn soạn chương trình có vẻ bài bản lắm, nhưng đến khi phát quà lại hết sức "nghiệp dư". Gọi tên từng người, lên nhận quà, ký tên trên trên sổ. Có những hộ gia đình gọi đến dăm bảy lần mới có người nhận. Bởi họ đi vắng, cho con thơ đi nhận hàng tài trợ. Ban tổ chức gọi tên cha, mẹ chúng nó đâu có biết mà dạ với thưa. Chính vì vậy, đứng dưới cái nóng, mà trao quà đến mấy giờ liền, người già, trẻ thơ đến nhận quà mà nhễ nhại mồ hôi.

3

Bố mẹ lên rẫy, anh dẫn em đi nhận quà

Ông Trần Hải Long, Chủ tịch UBND thị trấn Ea Súp, thanh minh: "Anh ạ, lâu lắm rồi, người dân thị trấn này không được nhận quà từ thiện. Khi chúng tôi nhận được thông báo đoàn về phát quà tài trợ cho bà con, chúng tôi mừng lắm. Chúng tôi chuẩn bị chu đáo lắm, nhưng nhiều năm không được tổ chức phát quà, nên chưa được tốt".

Ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch UBND huyện tâm sự: "Huyện Ea Súp là huyện nghèo nhất tỉnh Đắk Lắk. Tuy là vùng đất Tây Nguyên, nhưng không có đất đỏ ba gian màu mỡ. Mà địa bàn này chỉ có đất pha cát và lớp đất rất mỏng, có nơi độ dày của đất chỉ khoảng 1m. Dưới nền là đá, nên khí hậu ở đây khắc nhiệt lắm. Mùa khô thì khô cháy vì không có tầng nước ngầm và bị đá hấp nóng. Mùa mưa, thì chưa mưa đã lầy lội".

1

Đôi chân chị đi lại khó khăn, nhưng chị cố gắn đến nhận quà

Ông Lê Đình Hải, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng- Thương mại Sài Gòn cho biết: Khi được Ban QLDA đường HCM cho biết có kế hoạch làm từ thiện tại Đắk Lắk, chúng tôi đã tìm hiểu rất kỹ và xác định mình phải vào tận vùng sâu, vùng xa. Tuy xa đường Hồ Chí Minh, nhưng phải đến được với những nơi bà con đang cần sự hỗ trợ nhất.

5

Và cả người phụ nữ địu con đi nhận quà

Cảnh trẻ thơ không mang nổi 10kg gạo, và một gói quà lớn, người già tập tiễng nhận quà, có cả những phụ nữ địu con thơ vui mừng đón nhận những gói quà nhỏ, dưới cái nóng như đổ lửa mà vẫn nở nụ cười tươi. Nhìn bà con, chúng tôi chẳng ai nói gì cả, nhưng cảm thấy thấy nhẹ nhàng hơn. Cái mệt mỏi phải vượt 70km đường sóc, dần tan biến hết....

Được biết, trong dịp này Ban QLDA đường HCM cùng các doanh nghiệp thăm và hỗ trợ đến hơn 400 suất quà cho đồng bào nghèo 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.