Hạ tầng

Ban QLDA nói gì về “ray đường sắt Cát Linh-Hà Đông bị gỉ”?

29/05/2017, 20:48
image

Ban QLDA Đường sắt cho biết, việc kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước là thường kỳ, thực hiện theo kế hoạch.

IMG_3385

Những ý kiến kết luận của Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã được đơn vị quản lý dự án tiếp thu, khắc phục

Liên quan đến thông tin đường sắt Cát Linh - Hà Đông ray bị gỉ, mối nối hàn chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, bu lông đặt chưa vuông góc... chiều 29/5, Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, việc kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước là công việc kiểm tra thường kỳ, thường xuyên, thực hiện theo kế hoạch. Một số ý kiến về kết luận của Hội đồng mà báo chí nêu là tại đợt kiểm tra từ ngày 20–21/3/2017 và được Hội đồng ra thông báo ngày 26/4/2017. 

“Tiếp thu các ý kiến tại thời điểm kiểm tra và sau khi ra thông báo, Ban QLDA Đường sắt đã chỉ đạo ngay tư vấn, tổng thầu khắc phục, bổ sung tài liệu minh chứng làm rõ các nội dung liên quan”, đại diện Ban QLDA Đường sắt thông tin và trích dẫn các nội dung trong thông báo của Hội đồng mà các báo đăng tải, đồng thời làm rõ một số nội dung liên quan.

Đầu tiên về việc “trước khi lắp ray chưa phủ lớp dầu mỡ chống gỉ cho ray và phụ kiện liên kết, hiện một số vị trí đã bị gỉ sét”: Trong quá trình thi công ngoài công trường, phải lắp ráp tổ hợp thành các mô đun cộng với quá trình làm sạch sau đổ bê tông liên kết đã làm lớp dầu chống gỉ của một số phụ kiện không còn, cộng với điều kiện thời tiết bên ngoài (nắng, mưa) nên một số vị trí đã bị oxi hóa bề mặt. Thực trạng này đã được báo cáo giải trình ngay trong quá trình kiểm tra. Sau thời điểm Hội đồng nghiệm thu đi kiểm tra, Ban đã chỉ đạo và tổng thầu đã thực hiện bôi dầu mỡ bảo vệ phụ kiện đã lắp đặt.

Thứ hai, “hiện nay đã khóa hệ thống đường ray nhưng tại một số vị trí mối nối giữa ray hàn dài và ray tiêu chuẩn (25m) có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là 8mm, thực tế là lớn hoặc nhỏ hơn 8mm. Việc này tiểm ẩn nguy cơ cháy mối nối hoặc ray bị đứt gãy do tác động bởi nhiệt độ”: Ray đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông được thiết kế hàn liền, có các cầu ray kết nối với vị trí đặt ghi. Khe hở được thiết kế là 8mm (± 2mm) theo nhiệt độ trung bình tính toán. Sau khi lắp đặt, hệ thống đường ray vẫn đang trong qua trình căn chỉnh và chưa điều chỉnh cố định ở phạm vi có mối nối. Việc kiểm tra hiện trường tiếp tục còn được thực hiện trong suốt quá trình thi công lắp đặt và trong giai đoạn khai thác sau này để đảm bảo tiêu chuẩn nêu trên. Nội dung nhận xét và khuyến cáo nêu trên của Hội đồng thường xuyên được kiểm tra và điều chỉnh phù hợp.

Thứ ba, về việc “Bu lông liên kết giữa phụ kiện với ray tại một số vị trí chưa được đặt vuông góc; một số thanh giằng cự ly phục vụ thi công ghi khu depot làm bằng sắt hàn”: Các bu lông liên kết phụ kiện không vuông góc đã được chỉnh sửa; Các thanh giằng cự li trong khu Depot được sử dụng tạm bằng thanh sắt hàn được dùng chỉ để khống chế cự li ghi, ray trong quá trình thi công. Sau khi thi công xong và cố định vị trí sẽ tiến hành tháo bỏ và lắp lại bằng các thanh giằng cự ly đồng bộ của bộ ghi do các thanh giằng cự ly đồng bộ với ghi là mảnh (tiết diện khoảng 2 x 2 cm) và có nguy cơ cong vênh nếu bị va đập trong quá trình thi công lắp đặt.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.