Đường bộ

Ban QLDA Thăng Long lên tiếng về kết luận thanh tra hai dự án nghìn tỷ

26/04/2022, 14:39

Ban QLDA có ý kiến chính thức về các vấn đề tồn tại ở dự án cầu cạn Mai Dịch và cải tạo đường cất hạ cánh Nội Bài…

Khối lượng phát sinh không làm thất thoát vốn đầu tư

Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có kết luận về dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 TP Hà Nội và Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

img

Một số hạng mục phụ thuộc dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long chưa hoàn thành do gặp phải phản ứng từ phía người dân và đã được Ban QLDA báo cáo, xin điều chỉnh tiến độ

Trao đổi với Báo Giao thông liên quan đến vấn đề dự toán các gói thầu tại dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long tăng 27 tỷ đồng, ông Phạm Thanh Bình, Phó giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, đây là dự án công trình có quy mô lớn (nhóm A, TMĐT hơn 5.343 tỷ đồng). Dự toán của các gói thầu có rất nhiều hạng mục, khối lượng công việc nên trong quá trình lập, soát xét để trình duyệt dự toán không tránh khỏi việc có một số sai sót.

“Tuy nhiên, các tồn tại này không làm ảnh hưởng đến kết quả đấu thầu, công tác thanh, quyết toán với nhà thầu xây dựng, không làm thất thoát vốn đầu tư. Thanh tra Bộ Xây dựng cũng chỉ kiến nghị Ban QLDA Thăng Long thực hiện các thủ tục để phê duyệt điều chỉnh giảm dự toán”, ông Bình khẳng định.

Đối với một số các tồn tại trong công tác lập dự án, quản lý hợp đồng như: Hồ sơ lập dự án đầu tư xây dựng công trình thiếu nội dung phòng, chống cháy nổ; Công tác quản lý chuyên gia nước ngoài chưa có báo cáo theo quy định; Chưa thông báo và gửi hồ sơ thiết kế xây dựng cho cơ quan quản lý xây dựng của địa phương theo dõi.., theo ông Bình, đây chỉ là các thiếu sót về thủ tục hành chính, không ảnh hưởng đến đầu tư xây dựng công trình, chưa đến mức phải xử lý hành chính.

Về tiến độ thực hiện dự án, theo kết luận thanh tra: Dự án được phê duyệt tại Quyết định số 2660/QĐ-BGTVT ngày 3/9/2013 có thời gian thực hiện dự án là 56 tháng, được gia hạn tiến độ hoàn thành dự án đến 31/12/2021. Tại thời điểm thanh tra tháng 3/2022 dự án vẫn chưa hoàn thành, như vậy dự án đã bị chậm tiến độ gần 3 tháng”.

Tường minh về vấn đề này, theo lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long, các hạng mục của dự án đã được hoàn thành vào ngày 25/12/2021.

Riêng hạng mục biển báo giá long môn kết nối với đường đô thị phía dưới do UBND TP Hà Nội bàn giao lại cho dự án thực hiện đến thời điểm Thanh tra làm việc còn 1 vị trí chưa hoàn thành.

Nguyên nhân là gặp phải sự phản đối của người dân cũng như các vướng mắc về công trình ngầm nên phải thay đổi thiết kế đã được Ban QLDA Thăng Long báo cáo và được Bộ GTVT điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng đến ngày 31/3/2022.

“Ngoài các tồn tại thuộc trách nhiệm của Ban, còn một số tồn tại, thiếu sót khác thuộc trách nhiệm của Tư vấn, Nhà thầu xây dựng như: Chưa báo cáo định kỳ về Bộ Xây dựng về tình hình thực hiện Hợp đồng; Mua bảo hiểm chưa đúng theo quy định… Ban đã có văn bản thông báo và đề nghị chấn chỉnh đối với các đơn vị”, ông Bình thông tin.

img

Việc cập nhật lại giá mọt số vật liệu để phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo chất lượng dự án đã làm phát sinh dự toán các gói thầu dự án cải tạo đường cất hạ cánh cảng hàng không Nội Bài - Ảnh minh họa

Hạng mục điều chỉnh đều có biên bản hiện trường rõ ràng

Về việc dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài phát sinh tăng dự toán các gói thầu khoảng 14 tỷ đồng, lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long cho biết, đây là dự án được thực hiện theo lệnh khẩn cấp, vừa thiết kế vừa thi công, đồng thời phải đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn khai thác bay.

Dự án được khởi công ngày 29/6/2020 và đưa vào khai thác toàn bộ từ ngày 23/4/2022 với tổng mức đầu tư là 2.031 tỷ đồng.

Quá trình thi công, một số hạng mục phải điều chỉnh, phát sinh để phù hợp với thực tế hiện trường như: cập nhật lại giá một số loại vật liệu như dầu mazut, dầu bảo ôn, gỗ làm khe co giãn; cập nhật lại khối lượng bê tông mác M350/45 cho phù hợp với thực tế thi công nên có phát sinh tăng giá trị dự toán như kết luận Thanh tra Bộ Xây dựng đã nêu.

“Mặc dù vậy, tại thời điểm thanh tra giá trị thanh toán chưa vượt giá dự toán duyệt (tối đa 90%) chưa bao gồm giá trị giữ lại.

Đối với các giá trị phát sinh tăng theo kết luận của thanh tra, Ban QLDA Thăng Long đã chỉ đạo Tư vấn thiết kế cập nhật vào dự toán điều chỉnh để trình duyệt đảm bảo tuân thủ theo quy định, làm cơ sở để thanh quyết toán”, ông Phạm Thanh Bình chia sẻ, đồng thời, cho biết, quá trình triển khai dự án, ở bước thiết kế bản vẽ thi công chi tiết, sai lệch giữa hồ sơ thiết kế tổng thể và thực tế là khó tránh khỏi.

Đặc biệt, đối với từng các hạng mục cần phải điều chỉnh, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu và Ban QLDA đã thực hiện lập biên bản hiện trường để tư vấn thiết kế về lập lại hồ sơ, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét. Trên cơ sở chấp thuận, Ban QLDA mới đồng ý cho nhà thầu thi công.

Lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long cũng nhấn mạnh, dự án đầu tư xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long và dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài sau khi hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng đã phát huy hiệu quả đầu tư, giảm đáng kể tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực, đáp ứng kịp thời nhu cầu vận tải hàng không.

Triển khai các dự án với hiện trạng khó khăn về mặt bằng (thi công trong điều kiện các phương tiện cùng lưu thông, khai thác), song, dưới sự chỉ đạo của Bộ GTVT, Ban QLDA đã tuân thủ trình tự, thủ tục quy định của pháp luật về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, cùng các bên liên quan đảm bảo tiến độ, chất lượng, được các cấp thẩm quyền chấp thuận nghiệm thu.

Thanh tra Bộ Xây dựng cũng kết luận hai dự án đã cơ bản thực hiện theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

“Trên cơ sở kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, Ban QLDA Thăng Long sẽ tiếp thu và thực hiện nghiêm các kiến nghị, xử lý; Chỉ đạo tổ chức, cá nhân liên quan kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý dự án, tránh các vi phạm trong quá trình thực hiện các công việc tiếp theo”, đại diện Ban QLDA Thăng Long khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.