Trong nước

Bản quyền truyền hình vòng loại U23 Châu Á: Chưa có tiền lệ

04/03/2015, 07:50

Nhiều người hâm mộ lo ngại trong tương lai họ sẽ phải trả tiền để xem các đội tuyển quốc gia thi đấu.

141

Một trận giao hữu giữaU23 Việt Nam - U23 Santos

VTV chỉ tiếp sóng

Ngày 2/3 vừa qua, Đài Truyền hình số vệ tinh Việt Nam (VSTV) - đơn vị sở hữu kênh truyền hình K+ chính thức thông báo đã sở hữu bản quyền truyền hình vòng loại U23 châu Á 2016 - giải đấu có sự góp mặt của ĐT U23 Việt Nam.

Tiếp theo động thái này, K+ cũng đồng ý để Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp sóng các trận đấu có sự góp mặt của ĐT U23 Việt Nam. Như vậy, người hâm mộ bóng đá Việt Nam sẽ không phải trả tiền để có thể xem lứa Công Phượng tranh tài ở đấu trường châu lục.

"Trong bóng đá chuyên nghiệp, việc khai thác bản quyền truyền hình là điều tất yếu để đem lại lợi nhuận và đó là xu hướng chung trên toàn thế giới. Vì vậy, nếu trong tương lai, không chỉ có cấp độ các đội tuyển mà ngay cả với cấp độ các CLB người hâm phải trả tiền để thưởng thức bóng đá thì đó cũng là điều dễ hiểu”.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn
Giám đốc Truyền thông CLB Hà Nội&T

Với đại đa số người hâm mộ, đây có thể coi là tin vui, bởi trước đó có thông tin VTV nhiều khả năng không có bản quyền truyền hình vòng loại U23 châu Á 2016 do vấn đề kinh phí.

Tuy nhiên, đằng sau những bước đi của K+ và VTV vẫn còn nhiều điều đáng bàn. Thứ nhất, K+ kể từ khi thành lập chưa có tiền lệ mua bản quyền truyền hình các giải đấu có sự góp mặt của các đội tuyển Việt Nam. Vậy đâu là nguyên nhân khiến K+ “nhúng tay” vào việc mua bản quyền truyền hình vòng loại U23 châu Á 2016?

Thứ hai, tại sao VTV lại không mấy mặn mà với việc mua bản quyền truyền hình vòng loại U23 châu Á 2016 dù người hâm mộ cả nước đang cực kỳ quan tâm tới giải đấu này. Xin nhấn mạnh đây cũng là lần đầu tiên VTV không sở hữu bản quyền truyền hình của một giải đấu có sự góp mặt của đội tuyển U23 hay ĐTQG.

Sức hút từ lứa Công Phượng, Tuấn Anh khiến mỗi chuyển động của U23 Việt Nam trở thành đề tài hot và VTV chắc chắn cũng nắm được điều này. Thế nhưng, thay vì mua bản quyền và tạo ra được những chương trình mang đậm bản sắc VTV, Đài Truyền hình Việt Nam lại chọn cách “núp bóng” K+.

Từ hai nghi vấn trên, một giả thuyết đặt ra là liệu rằng, đây có phải là động thái “mở đường” của VTV cho K+ (VTV sở hữu gần ½ số cổ phần của VSTV) để trong tương lai gần, K+ tiếp tục sở hữu bản quyền truyền hình những giải đấu có các đội tuyển Việt Nam góp mặt.

Dần dà, người hâm mộ sẽ phải móc túi nếu muốn xem đội tuyển thi đấu, cổ vũ vì màu cờ sắc áo. “Tôi nghĩ, VTV cần chủ động hơn nữa trong việc tiếp cận và mua bản quyền truyền hình những giải đấu có sự góp mặt của đội tuyển. Có như vậy mới xứng với tầm vóc của đài quốc gia”, khán giả Trần Đức Huynh, Hà Nội cho biết.

Không ai cho không ai cái gì

Đánh giá về vấn đề này, ông Lê Hoài Anh, Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cho hay. “VFF không sở hữu bản quyền truyền hình vòng loại U23 châu Á 2016 nên không có quyền quyết định điều gì. Còn việc K+ hay VTV mua bản quyền truyền hình ra sao, tiếp sóng như thế nào là do chiến lược của từng đài nên VFF cũng không có ý kiến”.

Trong khi đó, bình luận viên kỳ cựu Đình Khải nhận định: “Việc K+ mua bản quyền truyền hình rồi để VTV phát sóng là điều đáng hoan nghênh. Còn về việc vì sao K+ lại mua bản quyền truyền hình vòng loại U23 châu Á thì nó liên quan tới những tính toán kinh doanh của họ, mình là người ngoài không thể nắm rõ. Đặt câu hỏi ngược lại, tại sao VTV lại không có được bản quyền truyền hình vòng loại U23 châu Á? Đây là cái VTV cần xem xét bởi với trách nhiệm của một đài quốc gia, được Nhà nước đầu tư nhiều tiền của, VTV phải có trách nhiệm chuyển tải những trận đấu của các đội tuyển quốc gia tới người hâm mộ, phục vụ nhân dân chứ không phải đi tiếp sóng lại của một anh khác”.

Về vấn đề trong tương lai người hâm mộ sẽ phải trả tiền để xem các đội tuyển quốc gia thi đấu, bình luận viên Đình Khải cũng cho rằng, xu hướng truyền hình trả tiền là điều hết sức bình thường: “Theo tôi trong tương lai việc xem truyền hình miễn phí dần dần cũng sẽ không tồn tại. Bởi vì sao? Bởi vì sự đầu tư của các đài truyền hình ngày một lớn. Xét trên góc độ của một người xem truyền hình, tôi thấy điều này cũng là hợp lý. Thời buổi kinh tế hiện nay, không ai cho không ai cái gì cả”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.