Showbiz

Bản sao Triệu Lệ Dĩnh bị cấm sóng: Vén màn bê bối khiến loạt sao "ngã ngựa"

05/07/2022, 17:24
image

Truyền thông Trung Quốc cho biết nữ diễn viên Viên Băng Nghiên nhận án phạt cấm sóng ngầm sau bê bối trốn thuế của công ty.

Viên Băng Nghiên bị cấm sóng ngầm

Theo Sina, tối 4/7, sau khi Cục thuế Trùng Khánh thông báo xử phạt công ty của Viên Băng Nghiên 146.000 USD vì trốn thuế, đài Hồ Nam thông báo cắt sóng truyền hình của Viên Băng Nghiên.

img

Nữ diễn viên Viên Băng Nghiên

Đài yêu cầu nhân viên cắt mặt, xóa cảnh của ngôi sao sinh năm 1992 trong tác phẩm "Lý tưởng chiếu rọi" Trung Quốc (tập 14, phần "Thuyền cứu nạn hy vọng").

Trước Viên Băng Nghiên, dự án này từng trải qua giai đoạn chỉnh sửa khẩn cấp tập 10 cũng vì Đặng Luân bê bối trốn thuế.

Không những vậy, Sohu cho biết, Viên Băng Nghiên còn mất toàn bộ hợp đồng quảng cáo với các thương hiệu danh tiếng thế giới. Trên Weibo và trang web, nhà mốt Dior xóa hình ảnh, bài viết liên quan diễn viên.

Truyền thông Trung Quốc cho biết nữ diễn viên được mệnh danh là bản sao của Triệu Lệ Dĩnh nhận án phạt cấm sóng ngầm.

Sina cho rằng, Viên Băng Nghiên chính thức đánh mất tương lai vì lợi ích cá nhân. Cô được đánh giá đang trên đà phát triển vượt bậc, có trong tay những bộ phim truyền hình ăn khách, vai diễn đáng nhớ.

Trước đó, Cục thuế Trùng Khánh đã xử phạt công ty của Viên Băng Nghiên 146.000 USD vì trốn thuế. Theo báo cáo, từ năm 2019 đến 2021, công ty truyền thông văn hóa Lệ Nghiên gian lận 1,2 triệu USD, không nộp khoản thuế 243.000 USD

Viên Băng Nghiên năm nay 30 tuổi, là tiểu hoa đán nổi bật màn ảnh Trung Quốc những năm gần đây. Hồi tháng 4, cô gây sốt với phim "Chúc khanh hảo". Băng Nghiên còn từng đóng: "Tương dạ", "Thính tuyết lâu"...

"Mánh khóe" trốn thuế của giới nghệ sĩ

China Daily tiết lộ, giới nghệ sĩ Trung Quốc có thể thu về hàng chục triệu USD hàng năm từ việc đóng phim, tham dự sự kiện, góp mặt trong các show truyền hình, làm gương mặt đại diện cho các nhãn hàng. Để bảo toàn công sức, họ sẽ tìm nhiều cách thức khác nhau để che giấu nguồn thu nhập cá nhân, trốn thuế.

img

Ngô Diệc Phàm, Triệu Vy, Phạm Băng Băng là những ngôi sao vướng bê bối trốn thuế

Đơn cử, như trường hợp của Đặng Luân, nam diễn viên trốn nghĩa vụ nộp đủ thuế bằng cách thành lập hàng loạt doanh nghiệp ảo để chuyển đổi bản chất thu nhập từ mức thuế cao sang phạm vi hợp đồng kinh doanh không đánh thuế hoặc bị áp thuế thấp hơn 30% mức quy định.

Phương thức tránh thuế này được cho là khó phát hiện và truy vết sai phạm vì nguồn thu nhập của nghệ sĩ bị chuyển đổi qua nhiều trung gian trong thời gian ngắn.

Cách thức trốn thuế của Đặng Luân cũng được hot girl Vi Á sử dụng. Cụ thể, cơ quan thuế Hàng Châu, Trung Quốc, cho biết Vi Á mở hàng loạt công ty "ma" để tận dụng mức thuế thấp hơn 5%

Chỉ trong vòng năm 2019 và 2020, bằng cách thành lập các doanh nghiệp ảo, số tiền trốn thuế của Vi Á lên tới gần 110 triệu USD, cao hơn Đặng Luân gấp 10 lần.

Với cách thức này, giới nghệ sĩ Trung Quốc chỉ phải đóng 9,5% thuế thu nhập, thay vì mức 40-45% theo quy định. Sau khi để doanh nghiệp tồn tại một năm để né khoản thuế thu nhập lớn, nghệ sĩ tìm cách xóa sổ doanh nghiệp.

Trong khi đó, Phạm Băng Băng lại sử dụng hợp đồng âm dương để che đậy mức thu nhập khổng lồ đến từ dự án nghệ thuật. Cụ thể, từ kết quả điều tra năm 2018, Phạm Băng Băng nhận mức cát-xê khoảng 4,4 triệu USD khi tham gia dự án "Đại oanh tạc".

Tuy nhiên, chỉ có 1,46 triệu USD được báo cáo chịu thuế. Phần còn lại được minh tinh này “hô biến” thành những hợp đồng trốn thuế một cách trót lọt.

Trung Quốc thu tiền khủng từ việc phạt trốn thuế

Năm 2021, dư luận lần đầu chứng kiến tốc độ trừng phạt nghệ sĩ vướng bê bối nghiêm trọng một cách "thần tốc" của giới chức Trung Quốc.

img

Chưa đầy 2 năm, danh sách ngôi sao bị gạt bỏ khỏi showbiz có hơn chục tên tuổi nổi tiếng liên quan đến việc gian lận thuế quan như: Phạm Băng Băng, Triệu Vy, Vi Á, Đặng Luân, Trịnh Sảng,... và mới đây nhất là Viên Băng Băng.

Ngày 17/3 vừa qua, hội nghị thanh lọc giới giải trí và môi trường mạng Trung Quốc năm 2021 được tổ chức nhằm đề cập tới việc quản lý mạng xã hội, hoạt động của giới nghệ sĩ cùng những quy định mới về pháp luật nhằm đảm bảo một môi trường showbiz trong lành.

Theo đó, việc siết chặt thu nhập và quản lý hoạt động nộp thuế của nghệ sĩ Trung Quốc sẽ được chú trọng.

Theo Straitstimes, từ tháng 10/2018, đất nước tỷ dân đã tiến hành kiểm tra đánh thuế trong ngành điện ảnh, truyền hình.

Chỉ sau 2 tháng kiểm tra, số thuế mà các ngôi sao trong nước phải nộp bổ sung lên đến 11,747 tỷ NDT (hơn 1,6 tỷ USD), cao hơn nhiều so với tổng số tiền lợi nhuận ròng của 20 công ty điện ảnh hàng đầu trên thị trường năm 2017.

Giới truyền thông khẳng định, số này thực tế còn tăng lên gấp bội nếu kéo dài thời gian và mở rộng hơn nữa phạm kiểm tra thuế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.