Chuyện dọc đường

“Bàn tay sắt” cắt thùng xe quá tải

12/07/2022, 05:23

Một khi lực lượng chức năng quyết liệt thì xe quá tải sẽ không dám lộng hành, mọi hành vi chống đối, bất hợp tác, chây ỳ… đều vô tác dụng.

Thời gian qua, tình trạng xe quá tải, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành bùng phát trở lại và ngày càng gia tăng nhức nhối ở nhiều địa phương.

img

Đội CSGT đường bộ số 12 (Hà Nội) đo kiểm tra phần thành thùng cơi nới đã cắt trước đó trên tuyến QL6 (Ảnh chụp tối 10/7)

Nhiều xe chở quá tải, cơi nới thành thùng trái quy định gấp nhiều lần không chỉ gây hư hỏng hệ thống đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ TNGT, còn gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Tuy nhiên, kể từ khi lực lượng CSGT toàn quốc triển khai thực hiện kế hoạch cao điểm xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (bắt đầu từ ngày 20/6), trong đó có hành vi chở quá tải, tình hình có chuyển biến rất tích cực.

Theo thống kê chưa đầy đủ, chỉ trong 10 ngày đầu thực hiện cao điểm, đã có gần 4.000 xe cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải trọng, quá khổ bị xử lý; phạt tiền hơn 16 tỷ đồng, tước hơn 1.000 giấy phép lái xe… Con số này đang tiếp tục tăng lên từng ngày.

Kể từ đầu cao điểm đến nay, PV Báo Giao thông liên tục theo chân các tổ công tác của lực lượng CSGT nhiều địa phương và ghi nhận, việc kiểm tra, xử lý được tiến hành triệt để và duy trì thường xuyên, liên tục trên hầu khắp các tuyến đường, các địa bàn.

Tại Bắc Ninh, địa phương được Cục CSGT, Bộ Công an lựa chọn là nơi diễn ra lễ xuất quân thực hiện cao điểm, trực tiếp Phó giám đốc Công an tỉnh và Trưởng phòng CSGT xuống đường xử lý xe quá tải, cơi nới thành thùng, kể cả vào ban đêm hay rạng sáng.

Trước sự quyết liệt của lực lượng chức năng, các hành vi chống đối, bất hợp tác, gọi điện cầu cứu… của các tài xế đều vô tác dụng.

Đội ngũ “chim lợn” trong một, hai ngày đầu còn cố tình bám theo các tổ công tác nhưng về sau thì không còn thấy bóng dáng đâu nữa. Tất cả các xe vi phạm đều phải hạ tải, cắt thùng xe dưới sự giám sát của lực lượng chức năng.

Hay như tại Thái Nguyên, việc xử lý gắt gao của lực lượng chức năng đã khiến xe quá tải nằm “bất động”, không dám hoạt động.

Trước đây, trên tuyến QL1B qua Thái Nguyên mỗi ngày có hàng trăm xe chở quá tải hoạt động, nay đã không còn dám lộng hành.

Tại Quảng Nam, Đắk Nông, sau khi được vận động, cùng với việc chứng kiến lực lượng chức năng kiên quyết xử lý, các gara ô tô trên địa bàn kín lịch đón xe vào cắt thành thùng; hàng trăm doanh nghiệp tự tháo bỏ thành thùng cơi nới, cam kết không tái phạm, không cần đến CSGT phải cưỡng chế…

Có thể nói, với ý chí và chỉ đạo quyết liệt của Bộ Công an như “bàn tay sắt” lan tỏa xuống lực lượng CSGT của cả 63 tỉnh, thành phố và đang thực sự tạo chuyển biến tích cực.

Thực tế qua 20 ngày lực lượng CSGT ra quân triển khai cao điểm, đã xử lý hàng nghìn xe chở quả khổ, quá tải. Ý thức chấp hành pháp luật của các chủ doanh nghiệp, tài xế đã được nâng lên rất nhiều.

Hệ thống hạ tầng giao thông cũng phần nào giảm bớt gánh nặng và tăng thêm tuổi thọ sử dụng. Những vụ TNGT thương tâm liên quan đến xe quá khổ, quá tải cũng thuyên giảm đáng kể…

Điều này cũng minh chứng, một khi lực lượng chức năng vào cuộc quyết liệt thì xe quá tải sẽ không còn dám lộng hành, mọi hành vi chống đối, bất hợp tác, chây ỳ… đều không có tác dụng nếu lực lượng chức năng cương quyết.

Bằng chứng là đến nay, trên nhiều tuyến đường thuộc nhiều tỉnh thành, tình trạng xe quá tải chạy rầm rập ngày đêm đã không còn, thông thoáng đến lạ thường!

Đợt cao điểm sẽ còn diễn ra đến hết tháng 9 tới. Với những kết quả đã đạt được cho đến thời điểm này, hy vọng thời gian tới xe quá tải sẽ hoàn toàn vắng bóng trên khắp các tuyến đường, kể cả khi cao điểm đã kết thúc.

Nguyễn Thương

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.