Chuyện dọc đường

“Bàn tay vô hình” trị hung thần xa lộ

10/05/2015, 21:47

Xe khách tuyến Nội Bài - Lào Cai, đường đẹp, vắng xe nhiều hành khách liên tục thúc giục lái xe chạy nhanh hơn.

4_xe3345-470
Tài xế liên tục từ chối lời đề nghị thúc giục lái xe chạy nhanh hơn (ảnh minh họa, nguồn: Internet)

Trên chuyến xe khách tuyến Nội Bài - Lào Cai, đường đẹp, vắng xe nhiều hành khách liên tục thúc giục lái xe chạy nhanh hơn. Thế nhưng, lời đề nghị ấy đã bị từ chối bởi theo lái xe “Đâu cứ thích chạy nhanh là được".

Chạy quá tốc độ không những “ăn” biên bản mà còn bị chính ông chủ phạt vào lương”. Điều này có thể là chuyện lạ vài năm về trước nhưng khi việc sử dụng dữ liệu thiết bị GSHT để làm căn cứ xử phạt doanh nghiệp đã khiến không ít đơn vị vận tải phải xem xét lại cách thức làm ăn kinh doanh.

Vậy nhưng bên cạnh những doanh nghiệp đang tích cực hiện đại hoá công tác quản lý, xây dựng thương hiệu vận tải, vẫn còn không ít doanh nghiệp nhỏ lẻ, HTX làm ăn thiếu chuyên nghiệp, cố tình chạy xe quá tốc độ, tranh giành khách, tận dụng tối đa khả năng quay vòng xe và quản lý lỏng lẻo để cho lái xe mặc sức chạy quá tốc độ, ôm vô lăng chạy hết chuyến này đến chuyến khác, bất chấp quy định về thời gian lái xe liên tục.

Về lý thuyết, hoạt động vận tải theo nghĩa rộng nhất là quá trình di chuyển vị trí của hành khách và hàng hoá trong một không gian nhất định. Sự di động của phương tiện trong một không gian rất rộng với vô số những phát sinh và tiềm ẩn nhiều nguy cơ ấy sẽ thật khó để cơ quan quản lý Nhà nước nắm bắt được tình hình hoạt động nhằm bảo đảm sự an toàn cho hành khách và sự trật tự trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Vì thế, hơn 80 nghìn thiết bị GSHT được gắn trên xe khách và truyền dữ liệu về trung tâm dữ liệu thiết bị GSHT được kỳ vọng như một “cánh tay nối dài”, là “bàn tay vô hình” của cơ quan quản lý để giám sát doanh nghiệp và phương tiện lưu thông trên đường.

Sau hơn một năm sử dụng dữ liệu thiết bị GSHT xử lý vi phạm đã cho thấy những hiệu quả nhất định. Thế nhưng để đạt được sự kỳ vọng của cả cơ quan quản lý, doanh nghiệp và hành khách, vẫn cần nhiều giải pháp quyết liệt và hiệu quả hơn. Chỉ có như vậy, chúng ta mới hy vọng hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn thảm khốc như trường hợp xe khách của doanh nghiệp Trung Nam gây ra mới đây. Xe chạy với tốc độ đến 85 km/h khi qua ngã tư, làm 7 người trong cùng một gia đình bị thương vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.