Góc nhìn

Bạn thân Tổng thống Hàn Quốc trình diện cơ quan công tố

01/11/2016, 06:33
image

Tình báo Hàn Quốc cáo buộc bà Choi đã lợi dụng mối quan hệ với gia đình Tổng thống để trục lợi, theo AFP.

1 Bà Choi (đeo kính và đội mũ) ở giữa vòng vây của
Bà Choi (đeo kính và đội mũ) ở giữa vòng vây của phóng viên và người biểu tình hôm 31/10.

Bà Choi Soon-sil, bạn thân và được cho là “cố vấn bí mật” của nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã ra trình diện hôm qua (31/10), theo Reuters.

Bà Choi bị Văn phòng Công tố triệu tập vì liên quan tới những cáo buộc cho rằng, đã lợi dụng mối quan hệ, tình bạn lâu năm với Tổng thống Park để chi phối chính trường Hàn Quốc và tư lợi cá nhân. Xuất hiện tại Văn phòng Công tố Hàn Quốc, bà Choi đội mũ, quàng khăn và lấy tay che mặt, tránh tiếp xúc với báo giới. Reuters dẫn lời các phóng viên có mặt tại trụ sở Văn phòng Công tố Hàn Quốc hôm 31/10 cho biết, bà Choi thậm chí bị mất một chiếc giày trong cuộc giằng co với những người biểu tình xuất hiện trước cửa Văn phòng Công tố. Bà Choi chỉ cúi đầu và nói với họ: “Xin hãy tha thứ cho tôi”. Luật sư riêng của bà Choi, Lee Kyung-jae còn tiết lộ thêm sức khỏe của bà Choi hiện tại không tốt và có nguy cơ bị bệnh tim.

Reuters dẫn lời một công tố viên giấu tên cho hay, bà Choi nằm trong diện theo dõi chặt chẽ kể từ khi bê bối bùng phát. Tờ Munhwa Ilbo tiết lộ, Choi Soon-sil chính là con gái ông Choi Tae-min - người sáng lập một giáo phái bí ẩn có tư tưởng trộn lẫn giữa Phật giáo, Thiên Chúa giáo và tín ngưỡng bản địa. Năm 1974, thời điểm Tổng thống Park Chung-hee còn cầm quyền, một bi kịch ập đến với gia đình Tổng thống - đệ nhất phu nhân Yuk Young-soo bị ám sát. Chính lúc này, ông Choi Tae-min xuất hiện và tiếp cận bà Park khi đó còn trẻ tuổi. Ông Choi tuyên bố “đã được phu nhân Yuk Young-soo báo mộng để phù trợ con gái bà”. Ông trở thành cố vấn thân cận của bà Park cũng từ đó.

Giới tình báo Hàn Quốc ngay từ những năm 1970 đã bày tỏ lo ngại về nhân vật giáo chủ Choi và xem đây là kẻ lừa đảo. Tình báo Hàn Quốc cáo buộc ông Choi đã lợi dụng mối quan hệ với gia đình Tổng thống để trục lợi, theo AFP. Mọi việc càng đi xa hơn khi năm 1979, Tổng thống Park Chung-hee bị ám sát và thủ phạm chính là Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Kim Jae-gyu. Trước tòa, ông này tuyên bố lý do ra tay vì Tổng thống Park Chung-hee đã để cho giáo chủ Choi thao túng chuyện quốc gia đại sự. Năm 1994, giáo chủ Choi qua đời ở tuổi 82, con gái là Choi Soon-sil bắt đầu thế chỗ cha mình.

Trong một diễn biến khác, theo Yonhap, cuộc họp giữa Chủ tịch Quốc hội Chung Sye-kyun và lãnh đạo các nhóm nghị sĩ ngày hôm qua vẫn chưa thể tìm được giải pháp cho vụ bê bối. Nghị sĩ Chung Jin-suk của Đảng Saenuri cầm quyền bỏ ra ngoài phòng họp, nhằm thể hiện sự bất bình do phe đối lập phản đối kế hoạch của đảng này. Đảng Saenuri đã đề nghị thành lập Nội các trung lập để xoa dịu sự tức giận của công chúng; tuy nhiên, các đảng đối lập yêu cầu trước hết phải điều tra kỹ lưỡng vụ việc.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.