Y tế

Bán thuốc kháng sinh bừa bãi chẳng khác... giết người

23/09/2017, 15:09

Theo nhận định của đại diện Bộ Y tế, việc bán thuốc kháng sinh bừa bãi chẳng khác gì... giết người.

thuốc biệt dược gốc

Việc bán thuốc kháng sinh bừa bãi chẳng khác gì giết người

Mới đây tại cuộc họp về phòng chống kháng thuốc, kháng kháng sinh, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục khám chữa bệnh (Bộ Y tế) nhìn nhận, tại các bệnh viện tuyến tỉnh đang lạm dụng kháng sinh thế hệ 3 rất nhiều. Và hầu hết các bệnh viện tuyến dưới vẫn dùng phác đồ điều trị bao vây gây khó khăn cho việc dùng kháng sinh khi bệnh nhân đưa nên tuyến trên...

"Sắp tới, Bộ Y tế sẽ xử phạt thật nặng nhưng nhà thuốc bán thuốc kháng sinh không có đơn. Việc bán thuốc kháng sinh bừa bãi, không đúng bệnh chẳng khác gì giết người. Do vậy, sẽ bắt buộc các nhà thuốc phải quản lý thuốc bằng công nghệ thông tin và có lưu đơn. Đối với các bác sĩ phải tuân thủ kê đơn thuốc thuốc điện tử và có lưu lại đơn để theo dõi được việc sử dụng thuốc cho bệnh nhân. Bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh cho bệnh nhân nếu không cần dùng sẽ bị nêu tên, giảm lương, cắt thưởng…", ông Khuê cho biết.

Trao đổi về tình trạng kháng kháng sinh hiện nay, PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết: "Đã xuất hiện những loại siêu vi khuẩn đa kháng thuốc tại các bệnh viện". Trong cộng đồng thời gian gần đây cũng đã xảy ra tình trạng kháng thuốc của vi khuẩn phế cầu gia tăng. Tỷ lệ kháng thuốc với vi khuẩn phế cầu được ghi nhận khoảng 30-40%. Vi khuẩn phế cầu (Streptococcus pneumoniae) là loại vi khuẩn nguy hiểm, dẫn đến các bệnh như viêm phổi, viêm màng não, nhiễm trùng huyết. Đây là loại vi khuẩn cư trú ở vùng hầu họng của người trưởng thành. Nếu sức khỏe tốt vi khuẩn sẽ không có điều kiện phát triển để gây bệnh. Vi khuẩn phế cầu thường mắc ở trẻ nhỏ và người già do sức đề kháng kém, hệ miễn dịch suy giảm. Trong trường hợp một bệnh nhân bị mắc vi khuẩn phế cầu nếu kháng tất cả các loại thuốc kháng sinh thì nguy cơ tử vong rất cao.

Theo khuyến cáo của PGS.TS Kính, hiện nay không ít người dân có quan niệm sốt uống kháng sinh để khỏi nhanh. Hoặc khi bị ốm bác sĩ kê đơn thuốc, thấy đỡ lại không uống hết đơn vì nghĩ bệnh đã khỏi. Hay tại các hàng thuốc, người bán thuốc nhiều khi chủ động bán thuốc kháng sinh liều cao cho người dùng... Việc dùng thuốc thiếu cân nhắc như vậy dẫn đến hệ lụy của tình trạng kháng kháng sinh, và chỉ sau từ 10 -20 năm, sẽ không còn thuốc chữa bệnh. Con người có thể bị tử vong chỉ vì một vết cắt chảy máu do bị nhiễm trùng bị kháng thuốc. Bên cạnh đó, kháng thuốc sẽ làm tăng chi phí y tế, kinh tế, xã hội, gánh nặng bệnh tật và tử vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.