Y tế

Bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi sẽ bị xử phạt thế nào?

Phạt từ 1 - 3 triệu đồng đối với hành vi không có biển thông báo bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi tại địa điểm bán của đại lý thuốc lá.

img
Một cửa hàng đề biển thông báo “Không bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi”

Hỏi:

Mới đây Chính phủ đã ban hành nghị định tăng mức phạt đối với hành vi bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi. Vậy, cụ thể mức xử phạt như thế nào?

Nguyễn Quốc Dũng (Ý Yên, Nam Định)

Trả lời:

Nghị định số 117/2020 quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực y tế có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11/2020 đã tăng mức xử phạt đối với những hành vi vi phạm như bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi; ép buộc, vận động người khác sử dụng thuốc lá; sử dụng người chưa đủ 18 tuổi đi mua thuốc lá.

Theo đó, đối với hành vi bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi; trưng bày quá một bao hoặc một tút hoặc một hộp của nhãn hiệu thuốc lá tại đại lý bán lẻ, điểm bán thuốc lá; bán, cung cấp thuốc lá không ghi nhãn, không in cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá theo quy định của pháp luật thì sẽ phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng.

Cùng đó, sẽ phạt tiền từ 1 - 3 triệu đồng đối với hành vi không có biển thông báo bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi tại địa điểm bán của đại lý bán buôn, đại lý bán lẻ thuốc lá. Hình phạt bổ sung đối với những vi phạm này là đình chỉ hoạt động kinh doanh có liên quan đến vi phạm trong thời hạn từ 1 - 3 tháng. Buộc thu hồi và loại bỏ yếu tố vi phạm đối với thuốc lá không ghi nhãn, không in cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá đối với hành vi vi phạm. Trường hợp không loại bỏ được yếu tố vi phạm thì buộc tiêu hủy.

Ngoài ra, phạt tiền từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi: Vận động, ép buộc người khác sử dụng thuốc lá; sử dụng người chưa đủ 18 tuổi mua thuốc lá.

Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với hành vi: Sử dụng hình ảnh thuốc lá trên báo chí, xuất bản phẩm dành riêng cho trẻ em; không hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trong các tác phẩm sân khấu, điện ảnh theo quy định của pháp luật; không đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, không đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.